Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Thực phẩm phòng và trị cao huyết áp

Bệnh nhân cao huyết áp nên tăng cường ăn đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, cá thu, cá trích...
Nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 87% ở người bị cao huyết áp do cholesterol cao, ít bổ sung vitamin A và vitamin E. Vì thế bác sĩ khuyên mọi người nên bổ sung vitamin trong bữa ăn hàng ngày để phòng và trị chứng cao huyết áp.
Cụ thể một số thực phẩm quen thuộc như:
1. Vitamin E: 
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới dùng hơn 30 đơn vị vitamin E giảm 37% nguy cơ bệnh tim mạch. Những người muốn giảm cao huyết áp bằng vitamin E nên sử dụng 800 đơn vị vitamin E tự nhiên mỗi ngày.
Một số thực phẩm chứa vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên như: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ô-liu...
Hạt hướng dương giúp phòng và trị cao huyết áp. Ảnh:
Hạt hướng dương giúp phòng và trị cao huyết áp. Ảnh: Thaphimex.
Y văn thế giới ghi rõ, vitamin E là chất chống ôxy hóa. Nó có tác dụng ngăn ngừa các tế bào mỡ trong cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp, bảo vệ các động mạch khỏi ảnh hưởng của cholesterol LDL bị ôxy hóa. 
2. Vitamin C: 
Trong thiên nhiên, vitamin C có trong hầu hết các loại rau quả tươi. Thông thường, các loại rau quả trồng ở nơi đủ ánh sáng có hàm lượng chất này cao hơn.
Vitamin C có tác dụng bảo vệ các mạch máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp. Hơn nữa sự có mặt của vitamin này giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của các gốc tự do có hại cho thành mạch máu, làm lành vùng thành mạch bị tổn thương, ngăn hình thành mảng bám tại những nơi có vết thương và tăng lượng cholesterol tốt HDL. 
Các nhà nghiên cứu khuyên những người bị cao huyết áp dùng lượng vitamin C tối thiểu là 2.500 mg mỗi ngày.
3.Vitamin A: 
Vitamin A được tìm thấy ở nhiều nguồn thực phẩm như: cá thu, cá trích, những loại quả màu vàng và rau xanh sẫm có chứa một lượng tiền vitamin A lớn.
Nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn hàng ngày để hạn chế nguy cơ bị huyết áp. Ảnh: wp.
Nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn hàng ngày để hạn chế nguy cơ bị huyết áp. Ảnh: wp.
Vitamin A giúp hòa tan chất béo và ngừa cholesterol xấu LDL do có tác động tích cực đến các tế bào mỡ.
Lưu ý: Dùng vitamin A với liều lượng cao rất nguy hiểm. Vì thế bệnh nhân cao huyết áp muốn chỉ nên dùng 5.000 đơn vị vitamin A mỗi ngày.
4. Vitamin "tinh thần", đó chính là giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày: 
Một nghiên cứu mới đây cho thấy thiếu ngủ và tình trạng căng thẳng kéo dài là tác nhân làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Các nhà khoa học trường Đại học Y Harvard ở Boston, Mỹ, đã chứng minh, huyết áp có thể được kiểm soát bằng "phương thuốc" đơn giản là tăng thêm thời gian ngủ. Cụ thể đối với người có dấu hiệu bị cao huyết áp chỉ cần đi ngủ sớm hơn một tiếng đồng hồ vào ban đêm sẽ phục hồi được sức khỏe trong vòng 6 tuần.
Nghiên cứu này được đăng trên trang Journal of Sleep Research. Qua đây, các nhà khoa học đề nghị ngành y tế nên đưa loại "vitamin ngủ" này vào quy định điều trị chứng cao huyết áp.
Ngọc Vĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...