Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Trắc nghiệm độ khoẻ của bộ não (2)

Dân trí Sau khi trả lời hết các câu hỏi, điểm số của bạn hiện tại là bao nhiêu? Hãy cùng khám phá bí mật đằng sau những con số nhé
 Trắc nghiệm độ “khỏe” của bộ não (1)

http://dantri.com.vn/suc-khoe/trac-nghiem-do-khoe-cua-bo-nao-20151014234425836.htm


Nếu điểm của bạn...
Dưới 10 điểm
Tốt. Có vẻ như chế độ ăn và hoạt động thể chất/tinh thần của bạn rất tốt trong việc giúp duy trì sức khỏe trí óc. Nhưng bạn cần luôn quan tâm đến bộ não, nhất là khi bạn già đi.
Điều nào có nghĩa là cần nghĩ về những gì bạn ăn, cũng như quan tâm đến sức khỏe thể chất và tâm thần, cả bây giờ và sau này.
Chế độ ăn
Dù ở độ tuổi nào, bạn cũng cần hướng đến mục tiêu chế độ ăn lành mạnh đa dạng, bao gồm ít nhất 1 phần cá có dầu mỗi tuần.
Ngoài ra, cho dù bạn đang dùng một loại chế phẩm bổ sung dạng này hay dạng khác, cũng nên nghĩ tới việc sử dụng hoặc chuyển sang sử dụng chế phẩm bổ sung có chứa các a xít béo omega-3 EPA và DHA chất lượng.
Hoạt động thể chất và tinh thần
Chắc chăn là bạn cần có các hoạt động thể chất và tinh thần.
Rất khó có một ngày mà bạn không thực hiện ít nhất là một số hoạt động tinh thần. Nhưng cần xem xem bạn thực sự sử dụng bộ não đến mức độ nào và nếu bạn hiếm khi làm những việc sau thì hãy nghĩ về cách luyện tập để có sức khỏe trí óc tốt.

Bạn có giải ô chữ, chơi ghép hình hoặc các trò chơi số như Sudoku không?
Khi bạn muốn câu trả lời cho điều gì đó, bạn có ngay lập tức tìm trên Google không, hay đầu tiên bạn sẽ suy nghĩ về câu hỏi
Bạn có xu hướng chỉ dựa vào bản năng khi lái xe hay thích sử dụng bản đồ và nghĩ về nơi sẽ đến bằng cách sử dụng các tín hiệu trên đường?
Hãy nhớ hoạt động thể chất cũng rất quan trọng.
Hoạt động thể chất như đi bộ, bơi và đi tập gym cũng có thể giúp ích về mặt tương tác xã hội và mang lại những người bạn mới .
Cố gắng không để bản thân bị cô lập . Điều này không tốt cho sức khỏe tinh thần. Hãy tham gia các đoàn thể, hòa nhập với mọi người, “tám” chuyện với bạn bè và gia đình .
11 - 30 điểm
Cần biết - bộ não có thể già nhanh hơn cơ thể bạn. Cho dù có nhận thấy những dấu hiệu trì trệ của não bộ hay không, thì bạn cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống và hoạt động tinh thần.
Chế độ ăn
Chế độ ăn là rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Cụ thể, hãy xem lại khẩu phần a xít béo omega-3.
Bạn có thể ăn cá có dầu ít nhất 1 lần/tuần hoặc sử dụng thực phẩm chức năng có omega-3, hoặc cả hai.
Hoạt động thể lực và tâm thần
Nếu hoạt động thể lực còn thiếu, hãy cố gắng tăng lên mức nửa giờ mỗi ngày. Cần nhớ rằng đi bộ là cách tập luyện rất tốt.
Và việc tham gia hội nhóm đi bộ không chỉ giúp bạn luyện tập chăm chỉ hơn mà còn giúp gặp gỡ những người mới và tăng cường kích thích về mặt tinh thần.
Việc gặp gỡ những người khác sẽ khuyến khích bạn thử những điều mới, hình thánh những sở thích mới và đọc những cuốn sách mới. Tất cả những hoạt động này đều rất tốt cho sức khỏe trí óc.

Trên 31 điểm
Hãy cẩn thận và xem xét những câu hỏi mà bạn bị điểm cao.
Chế độ ăn
Bạn có vấn đề gì về chế độ ăn? Có phải bạn không thích ăn cá, rau và trái cây.
Thường thì những thực phẩm tốt lại là những thứ chúng ta ít thích ăn nhất. Hãy đặt mục tiêu cải thiện chế độ ăn hướng đến khẩu phần trái cây, rau, cá, chế phẩm từ sữa, thịt và các nguồn protein khác theo như khuyến cáo.
Nhưng thường thì bạn không thể nhanh chóng làm được điều này. Vì thế trong lúc đó hãy xem xét lấp khoảng trống bằng chế phẩm bổ sung chứa a xít béo omega-3. Điều này, cũng với hoạt động tinh thần và liên kết về mặt xã hội sẽ giúp ích cho sức khỏe trí óc khi bạn có tuổi.
Hoạt động thể chất và tinh thần
Hãy suy nghĩ nghiêm túc về hoạt động thể chất và tinh thần. Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho hoạt động thể chất.
Cũng đặt mục tiêu tăng cường các hoạt động kích thích trí não, nhất là nếu công việc hoặc cuộc sống hàng ngày khiến trí óc bạn không phải làm việc nhiều.
Cẩm Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét