Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

15 sự thật thú vị về giấc mơ

15 sự thật thú vị về giấc mơ

Giấc mơ là hiện tượng bí ẩn và thú vị nhất trong cuộc sống tinh thần của mỗi người. Giấc mơ là điều ai cũng trải qua, nhưng bạn biết về nó được bao nhiêu phần?
Trong thời kỳ đế chế La Mã, một vài giấc mơ được đệ trình lên Thượng nghị viện La Mã để phân tích và giải thích về chúng. Người La Mã thời đó cho rằng giấc mơ chính là thông điệp từ các vị thần gửi đến. Những nhà phiên dịch giấc mơ thậm chí còn đi cùng với các nhà lãnh đạo quân sự tới các trận chiến và các chiến dịch.
Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ đã cảm nhận được những ý tưởng sáng tạo của họ từ những giấc mơ. Nhưng chúng ta biết những gì về những giấc mơ? Dưới đây là 15 sự thật thú vị về giấc mơ của bạn: 
1. Bạn sẽ quên 90% giấc mơ sau khi tỉnh giấc
Trong vòng 5 phút sau khi thức dậy bạn sẽ quên đi một nửa ký ức về giấc mơ. Trong vòng 10 phút, 90% ký ức giấc mơ của bạn sẽ biến mất.
2. Người khiếm thị cũng có giấc mơ
Những người bị mù sau sau khi chào đời có thể nhìn thấy hình ảnh trong những giấc mơ của họ. Những người bị mù bẩm sinh không thấy bất kỳ hình ảnh nào, nhưng đã là giấc mơ thì đều sinh động thông qua các giác quan khác như thính giác, xúc giác, khứu giác và cảm xúc.
3. Tất cả mọi người đều mơ
Mỗi con người đều có những giấc mơ (ngoại trừ trong trường hợp rối loạn tâm lý cực đoan). Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang không nằm mơ - bạn chỉ cần quên đi những giấc mơ của bạn.
4. Trong giấc mơ, bạn chỉ có thể thấy khuôn mặt mà bạn đã biết
Tâm trí của chúng ta không phải là cỗ máy sáng tạo ra những khuôn mặt. Trong giấc mơ bạn sẽ thấy những khuôn mặt thật của người thật mà bạn đã nhìn thấy trong suốt cuộc đời chỉ có điều là bạn có thể không nhớ hoặc không biết. Chúng ta có thể thấy hàng trăm, hàng nghìn khuôn mặt khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy chúng ta có một kho cung cấp vô hạn những nhân vật cho não của chúng ta vận dụng vào trong giấc mơ.
5. Không phải tất cả mọi giấc mơ đều có màu sắc
12% giấc mơ của những người nhìn thấy được hoàn toàn có màu đen và trắng. Số còn lai là những giấc mơ ngập tràn màu sắc. Những nghiên cứu từ năm 1915 đến 1950 đều cho thấy phần lớn những giấc mơ có màu đen và trắng, nhưng kết quả bắt đầu thay đổi vào thập niên 60. Ngày nay chỉ có 4,4% của những người dưới 25 tuổi mới có màu đen trắng. Nghiên cứu gần đây đưa ra giả thiết rằng có thể kết quả thay đổi liên quan tới sự chuyển đổi từ phim đen trắng sang TV màu tới các phương tiện truyền thông.
6. Giấc mơ là những biểu tượng
Khi bạn mơ về một chủ đề nhất định, điều đó không có nghĩa là giấc mơ của bạn nhằm về điều đó. Giấc mơ là một thứ ngôn ngữ biểu tượng.  
7. Cảm xúc
Hầu hết cảm xúc trong giấc mơ là sự lo lắng. Cảm xúc tiêu cực này thường thông dụng hơn những cảm xúc tích cực.
8. Bạn có thể mơ từ 4 đến 7 giấc mơ trong một đêm
Ở bất cứ nơi nào, trung bình bạn có thể mơ từ một hoặc hai giờ mỗi đêm.
9. Động vật cũng mơ
Các nghiên cứu đã thực hiện trên nhiều loại động vật khác nhau, và đều cho thấy sóng não giống nhau trong suốt giấc ngủ mơ như con người. Đôi khi xem chú chó ngủ bạn thấy bàn chân chúng di chuyển giống như đang chạy và tạo ra âm thanh như đuổi theo cái gì đó trong giấc mơ.
10. Bóng đè
Chuyển động mắt nhanh khi ngủ là một chặng trong giấc ngủ. Với người lớn, giai đoạn này chiếm khoảng 20 - 25% toàn bộ thời gian ngủ. Ở giai đoạn này, cơ thể bị “bại liệt” bởi một cơ chế trong não nhằm ngăn những chuyển động xảy ra trong giấc mơ khiến cơ thể cử động theo. 
11. Giấc mơ lồng ghép
Tâm trí của chúng ta luôn tiếp nhận mọi thứ diễn ra bên ngoài khi chúng ta ngủ và trở thành một phần của giấc mơ. Điều này có nghĩa rằng đôi khi trong những giấc mơ, chúng ta nghe thấy một âm thanh từ ngoài tác động vào và kết hợp cùng với giấc mơ. Ví dụ, bạn có thể mơ bạn đang ở trong một buổi hòa nhạc khi thực tế anh trai của bạn đang chơi guitar trong lúc bạn ngủ.
12. Đàn ông và phụ nữ mơ khác nhau
Nam giới thường có xu hướng mơ về những người đàn ông khác. Khoảng 70% nhân vật trong giấc mơ của đàn ông là những người đàn ông khác. Mặt khác, giấc mơ của nữ giới bao gồm số lượng bằng nhau về đàn ông và phụ nữ. Bên cạnh đó, giấc mơ của đàn ông có cảm xúc tích cực hơn phụ nữ rất nhiều.
13. Giấc mơ tiền nhận thức (Báo mộng)
Giấc mơ báo trước (báo mộng). Kết quả điều tra trên một bộ phận dân số chỉ ra rằng có khoảng 18-38% chúng ta từng ít nhất một lần gặp những giấc mơ báo trước, và có tới 63-98% chúng ta tin vào những giấc mơ kiểu này. 
14. Nếu bạn ngáy thì bạn không thể mơ?
Sự thực này được nhiều trang web nhắc tới, nhưng có chút nghi ngờ dù nó là sự thực vì chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.
15. Bạn có thể có trải nghiệm "cực khoái" trong giấc mơ
Bạn không chỉ có "quan hệ" thú vị như trong cuộc sống thực trong giấc mơ, mà còn có thể trải nghiệm cực khoái mạnh mẽ như thật mà không có bất kỳ cảm giác ẩm ướt. Những cảm giác bạn thấy trong giấc mơ có thể là những cảm giác kinh nghiệm trong thế giới thực.
Sydney
(Theo Boredpanda)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...