Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Rượu Bia-Nguyên nhân của 30 loại bệnh (Sức khỏe và Đời sống)

Việt Nam có mức thu nhập đứng thứ 8 khu vực Đông Nam Á nhưng mức tiêu thụ bia lại đứng đầu khu vực, vượt xa so với các nước kế tiếp là Thái Lan, và Philippines.
Tại hội thảo về cung cấp thông tin liên quan đến phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức, ThS. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế khuyến cáo mạnh mẽ đến người tiêu dùng: “Lý tưởng nhất vẫn là không nên uống rượu bia, nếu đã uống chỉ nên giữ ở mức không quá 2 đơn vị rượu/ngày đối với nam và không quá 1 đơn vị rượu/ngày đối với nữ”.
Rượu bia - Nguyên nhân của 30 loại bệnh
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới WHO, 1 đơn vị rượu tương đương với 10g cồn/rượu nguyên chất chứa trong dung dịch uống (1ml cồn = 0,79g cồn).
Điều đáng báo động là trong khi thực trạng sử dụng rượu bia trên thế giới trung binhà là 6,2lít/người (năm 2010), mức độ tiêu thị dường như không tăng trong 15 năm qua thì ở Việt Nam có xu hướng tăng nhanh về mức độ tiêu thụ rượu bình quân/người/năm và đến năm 2025 dự báo sẽ là con số 7 lít/người/năm.
Rượu bia - Nguyên nhân của 30 loại bệnh
ThS. Hạnh cho rằng, rượu bia không phải là đồ uống bình thường mà là loại đồ uống đã và đang gây các tổn hại to lớn cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội, đặc biệt khuyến cáo người dân nên hạn chế và không uống loại đồ uống này.
1. Rượu bia là nguyên nhân gây ra bệnh của 30 mã bệnh tật và là nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh.
Cùng với thuốc lá, rượu bia là tác nhân của 8 loại bệnh ung thư, bệnh tăng huyết áp, tim mạch và đột quỵ. Rượu bia là tác nhân gây bệnh duy nhất với hai loại bệnh: Loạn thần do rượu- bệnh có tỉ lệ mắc rất cao và Hội chứng rối loạn phát triển bào thai do rượu – bệnh đang có tỉ lệ mắc gia tăng nhanh chóng.
- Rượu làm chậm hoạt động của não, ảnh hưởng tới sự tỉnh táo, sự phối hợp và thời gian phản ứng,
- Ảnh hưởng tới giấc ngủ và chức năng tình dục.
- Đau đầu
- Tăng huyết áp
- Ợ nóng
- Bị bệnh gan, thận, phổi và bệnh tim
- Đột quỵ
- Loãng xương
- Béo phì
- Uống rượu quá mức cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ung thư gan và ung thư vú. Khi kết hợp với hút thuốc lá, uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị nhiều dạng ung thư khác.
2. Khoảng 2,5 triệu ca tử vong do lạm dụng bia rượu:
Lạm dụng bia rượu gây ra rất nhiều gánh nặng về sức khỏe như tai nạn giao thông, tự tử, bạo lực, nghiện, bệnh mạn tính… Nghiên cứu cho thấy 60% số vụ tai nạn giao thông, 68% số vụ bạo lực gia đình và 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội đều xuất phát từ nguyên nhân do lạm dụng bia rượu.
Rượu bia - Nguyên nhân của 30 loại bệnh
Theo ThS. Hạnh, mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 2,5 triệu ca tử vong do lạm dụng bia rượu, chiếm 3,8% các vụ tử vong trên toàn cầu. Hầu hết những người tử vong do lạm dụng bia rượu đều đang ở độ tuổi lao động.
Bia rượu cũng gây ra 4,5% gánh nặng bệnh tật trên thế giới, đồng thời cướp đi khoảng 70 triệu năm sống khỏe của loài người mỗi năm.
Rượu bia - Nguyên nhân của 30 loại bệnh
3. Ảnh hưởng đến trẻ em:
Theo một nghiên cứu, 30% cha mẹ cho biết con cái họ đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm dụng rượu bia của những người xung quanh.
16% thừa nhận trẻ đã chịu ảnh hưởng với các biểu hiện như bị đánh đập, phải chứng kiến bạo lực nghiêm trọng trong gia đình, bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc bảo vệ của người lớn, gia đình không còn tiền để chi cho các nhu cầu thiết yếu cho trẻ hoặc phải nhờ đến sự trợ giúp của các đoàn thế....

D.Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...