Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

HỌA THƠ CỤ NGUYỄN CÔNG TRỨ BỞN NHÂN TÌNH, Sơn Đông bình thơ

BỠN NHÂN TÌNH

Tao nhà tao, tao nh mi,
Nh
mi nên phi bước chân đi.
Không đi mi nói r
ng không đến,
Đ
ến thì mi nói đến làm chi.
Làm chi ta đã làm chi đ
ược,
Làm đ
ược ta làm đã lm khi.

NGUYỄN CÔNG TRỨ

KÍNH HỌA Ý: NHÂN TÌNH

Nhà tao tao mc chi mi,

Tao nh mi đành rán bước đi.

Không đến mi rng sao chng đến?

Đến mi li hi: đến mà chi?

Tao không biết nói làm sao được,

Mi có bao gi b k khi?

Ch trách sao mình không trách bn,

Bn thì có s bn điu chi!

HỒ NGUYỄN (25-7-19)

💕Sơn Đông bình thơ




 Nguyễn Công Trứ ( 1778-1858) quê ở Huyện Nghi Xuân Tỉnh Hà Tĩnh ,cùng quê với Đại thi hào Dân tộc Nguyễn Du.Cụ là một nhà quân sự, nhà kinh tế ,làm quan đến chức thượng thư . Cụ là một người tài hoa làm hết mình mà chơi cũng hết mình.Cụ thường đi hát ả đào và sáng tác bài hát cho ả đào hát. 
 Năm cụ 73 tuổi một ả đào 18 tuổi mê tài thơ của cụ và cụ cũng mê sắc đẹp và tài ca hát của nàng nên họ thành nhân tình của nhau. Ả đào mới hỏi cụ Thượng Trứ bao nhiêu tuổi.Cụ trả lời :Ngũ thập niên tiền nhị thập tam .Nghĩa là :50 năm trước ta 23 tuổi . Và để xứng đôi với ả đào cụ vứt đi 50 tuổi và coi mình như một trai tơ tuổi 23 , vì vậy cụ tau mi với nhân tình như bạn cùng trang lứa:
     Tau ở nhà tau tau nhớ mi
     Nhớ mi nên mới bước chân đi .
Thế nhưng ả nhân tình có tính đỏng đảnh hay hờn đỗi .Cụ không đến thì ả trách là: Răng không đến.Cụ đến thì ả lại dỗi : Đến mần chi:
   Không đi mi nói răng không đến
   Đến thì mi nói đến mần chi.
 Ở lứa tuổi U73 như cụ dù cố làm ra vẻ trai tơ U23 thì trước cái sự đỏng đảnh,hay hờn hay dỗi của ả đào non làm cụ khó xử lắm lắm ! Nếu trai tuổi 23 thật thì có thể chàng sẽ ôm lấy nàng vuốt ve thẽ thọt :Em yêu ! anh đến rồi nì, Nhớ em lắm ,xong việc là anh chạy lại liền à .Rồi chàng khẽ hôn vào má nàng. Nếu chàng nào mạnh mẽ hơn thì có thể bế thốc nàng lên mà âu yếm.Thế nhưng ở lứa tuổi U73 mần chi còn hơi sức mà bế ẵm mà thẽ thọt với nàng nữa cho nên cụ chỉ biết thanh minh:
  Mần chi tau đã mần chi được
  Mần được tau mần đã lắm khi.
 Ôi chao ! Từ cái nhớ đến cái mần ,răng mà khó nhọc rứa ! Bài thơ vừa hài hước vừa đẫm sắc màu ngôn ngữ Xứ Nghệ Tĩnh như một lời nhắn nhủ :Hãy sống hết mình,hày yêu hết mình nhất là khi mình còn trẻ
Sơn Đông
Ảnh minh họa :  Vợ trẻ lấy chồng già : Nguồn Internet

1 nhận xét:

CÓ KHI NÀO - Thơ nvs.Vũ Thụy

             CÓ KHI NÀO Có khi nào một mình trên bãi vắng Em thấy trời cách biển chỉ một li Dù ra khơi khoảng cách chẳng khác gì Trời v...