Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

NGÔI NHÀ BÍ ẨN Ở SAN JOSE, CALIFORNIA

                                                                           ---------------------
         Ngôi nhà bí ẩn Winchester được xây dựng từ thế kỷ 19 ở San Jose, Tiểu bang California, Hoa Kỳ, với nhiều điểm kỳ bí rất khác thường như cầu thang không dẫn lối, cửa sổ nhìn sang các phòng khác, bậc thang cao 5cm và con số 13 luôn ám ảnh khắp  trong ngôi nhà, nên ngôi nhà Winchester thường được gọi là ngôi nhà bị ma ám.
        Công trình xây dựng ngôi nhà này từng là để xây nơi ở của bà góa phụ Sarah Winchester, người thừa kế tài sản của công ty vũ khí nổi tiếng Winchester Rifle, nhà được đặt tên là Winchester Mystery House. Hơn một thế kỷ qua, nhiều tin đồn về lối kiến trúc kỳ lạ của căn biệt thự đã được lan truyền, nhưng câu chuyện về ngôi nhà bí ẩn nhất San Jose vẫn còn là những dấu chấm hỏi to lớn chưa có câu giải đáp.
       Bà Sarah Lockwood Pardee Winchester sinh năm 1837 tại New Haven, bang Connecticut. Năm 1862, bà kết hôn với William Wirt Winchester, người thừa kế gia sản khổng lồ của công ty vũ khí Winchester. Công ty này từng sản xuất súng trường Henry Rifle, loại vũ khí được quân đội phía bắc sử dụng trong thời kỳ Nội chiến Hoa kỳ.

           Bí ẩn ngôi nhà chịu lời nguyền ma ám
                                    Bên ngoài biệt thự bí ẩn Winchester.
        Sau khi kết hôn, Sarah hạ sinh một bé gái vào năm 1866, nhưng đứa bé qua đời chỉ vài tuần sau đó và khiến bà rơi vào trạng thái tinh thần suy sụp. Năm 1881, một biến cố khác nữa đã xảy ra khi chồng bà là ông William mắc bệnh lao phổi và qua đời, nhưng để lại cho người vợ hơn 20 triệu USD và một tiền thu nhập khoảng 1.000 USD mỗi ngày (tương đương 30.000 USD theo tỷ giá hiện nay) từ công ty vũ khí của chồng.
        Sau cái chết của người chồng, bà Sarah chuyển đến sinh sống ở thung lũng Santa Clara thuộc bang California và mua một trang trại nhỏ. Bà bắt tay gây dựng và mở rộng khu trang trại nầy, biến nó thành căn biệt thự bí ẩn mà chúng ta biết đến ngày nay.
       Sarah đã chỉ đạo một nhóm công nhân xây dựng nhà cho bà, cấu trúc không tham khảo ý kiến của kiến trúc sư nào và chính bà tự thêm các cấu trúc một cách tùy hứng. Theo thời gian, trang trại đã được mở rộng thành khu biệt thự lớn với tổng số 161 phòng, 2 phòng khiêu vũ, 9 nhà ăn, 47 lò sưởi, 17 ống khói, 2 căn hầm, 3 thang máy và hơn 10.000 ô cửa kính. Kích thước khổng lồ của công trình này không phải là điều đáng chú ý nhất, mà là những điểm khác thường và kỳ bí chưa từng có. Khu biệt thự có các cột trụ được xây lộn ngược, cửa ra vào mở ra các bức tường trống hoác, cầu thang đâm lên trần nhà, những căn phòng đầy đủ tiện nghi được ngăn cách. Bà còn yêu cầu sử dụng họa tiết mạng nhện và sự hiện diện của con số 13 ở khắp nơi trong nhà như cửa ra vào và cửa sổ phải có 13 ô, cầu thang 13 bậc và thậm chí lỗ thoát nước ở bồn rửa có 13 lỗ…v..v. Đâu cũng ẩn hiện con số 13 của định mệnh.

                                    Bí ẩn ngôi nhà chịu lời nguyền ma ám
                                              Cầu thang bị bịt kín và không có lối lên. 
       Dưới sự hướng dẫn hàng ngày của Sarah Winchester, công trình xây dựng "từ trên mặt đất" đã được thực hiện liên tục, theo một số tài liệu là không bị gián đoạn, cho đến khi bà qua đời vào ngày 5 tháng 9 năm 1922, thọ 85 tuổi. Lúc đó công việc xây dựng lập tức bị chấm dứt. Tuy nhiên, người viết tiểu sử của Sarah Winchester cho rằng Winchester "thường xuyên sa thải công nhân trong nhiều tháng liền để nghỉ ngơi" để giữ bí mật căn nhà và ghi nhận rằng "điều này đã làm cho các chủ sở hữu nhà bí ấn Mystery ngày nay hiểu rằng điều đó xảy ra như vậy tại trang trại là không ngừng nghỉ trong ba mươi tám năm. Sau khi Sarah Winchester qua đời, nhiều câu chuyện đã được lan truyền xoay quanh nguyên nhân ngôi nhà được xây dựng liên tục và những cấu trúc kỳ lạ mà tự chủ nhân của nó nghĩ ra.
       Một số đặc điểm của biệt thự có thể giải thích được, như cầu thang 44 bậc chỉ cao hơn 2 mét vì mỗi bậc cao 5cm. Nguyên nhân có thể là do bệnh viêm khớp khiến bà khó bước lên các bậc cao. Tuy nhiên, những chi tiết khác trong nhà đều không có lời giải thích phù hợp và hầu hết lời đồn đoán đều cho rằng chúng liên quan đến niềm tin vào ma quỷ của Sarah.
       Một giả thiết cũng cho rằng khu biệt thự được xây dựng một cách kỳ quái sau khi bà Sarah tham khảo ý kiến của một bà đồng bóng ở Boston. Người này có thể đã khuyên bà xây một căn nhà lớn để chứa được linh hồn của những người đã chết vì vũ khí của công ty Winchester và bà phải tiếp tục xây cất cho đủ chỗ nếu không muốn bị các linh hồn quấy nhiễu. Theo truyền thuyết, bà Sarah tin rằng mình có thể đánh lạc hướng các hồn ma bằng cách tạo ra những cấu trúc kỳ lạ trong nhà và thoát khỏi tình trạng bị ma ám.

                Winchester Mystery House
               Nằm ngay sau khu thương mại sang trọng Santana Row là Winchester Mystery House, một biệt thự to, nhiều tầng, mái đỏ, rộng 4 mẫu tây. Căn nhà này người ta bảo là có ma. Vì sao?

            winchester mystery house exterior2

       Thuở trước, gia đình chồng bà Sarah là Winchester rất giầu nhờ buôn bán súng. Mà súng đạn ở vùng đất này vào thế kỷ 19 đã gây ra chết chóc, đau khổ cho biết bao người dân da đỏ. Sau khi chồng qua đời, bà Sarah L. Winchester bỏ ra 5 triệu đô-la để xây một căn nhà lớn, theo tiêu chuẩn hiện đại của cuối thế kỉ 19. Khởi công từ năm 1884 và phải đến 38 năm sau mới tạm xong thì cũng là lúc bà Sarah qua đời.
       Theo chuyện kể, bà Sarah mang nỗi ám ảnh bởi những oan hồn người da đỏ đã chết do bởi súng nên căn nhà do chính bà vẽ họa đồ có nhiều cấu trúc lạ lùng nhằm để xua đuổi hay chạy trốn những hồn ma trở về quấy phá. 
       Căn nhà cao 7 tầng, sau trận động đất lớn ở Vịnh San Francisco vào năm 1906 làm hư hại phần trên, giờ chỉ còn 4 tầng, với tất cả 160 phòng, 40 phòng ngủ. Nhà có 476 cánh cửa, nhiều cánh dẫn vào ngõ cụt, vào tường hay rớt xuống vùng sâu thẳm. Với 1.257 cửa sổ lớn bé, có những khung cửa đẹp gắn kính mầu do hãng Tiffany sản xuất. Lên xuống trong nhà với 40 cầu thang, nhiều cái thấp, nhỏ hẹp với những bậc thang rất ngắn để bà Sarah dễ dàng lên xuống vì tình trạng sức khoẻ yếu kém. Đặc biệt bà Sarah lại thích sử dụng con số 13 trong những thiết kế như thang 13 bậc, hoa 13 cánh, đèn chùm 13 cái trong một phòng..v..v. Đâu đâu cũng thấy hiện con số 13.

           Winchester Third Floor

       Theo báo The Epoch Times, lời giải thích hợp lý hơn cả cho những điều này là bà Sarah từng phải trải qua những tổn thương tâm lý sau cái chết của chồng và con gái. Trên thực tế, tất cả những nghi vấn đó đều không có lời giải đáp, bởi sau khi qua đời, bà Sarah không để lại nhật ký hay bất cứ thông tin nào về bà. Người phụ nữ này cũng chưa từng được phỏng vấn về dự án xây dựng công trình bí ẩn. Bí ẩn vẫn mãi còn là bí ẩn.
       Ngôi nhà được làm chủ yếu bằng gỗ màu đỏ, vì bà Winchester thích gỗ; tuy nhiên, bà không thích hình dáng của nó. Do đó, bà yêu cầu thợ phải sơn các hạt và các vết bẩn lên. Đây là lý do tại sao gần như tất cả các tấm gỗ trong nhà còn nguyên vẹn đến hôm nay. Công việc đã cần khoảng 20.500 gallon Mỹ (78.000 L) nước sơn để sơn nhà. Ngôi nhà được xây dựng bằng một nền tảng nổi mà người ta cho là đã cứu nó khỏi sự sụp đổ hoàn toàn trong trận động đất năm 1906 và trận động đất ở Loma Prieta năm 1989
       Kiểu xây dựng này cho phép ngôi nhà tự do di chuyển, vì nó không hoàn toàn gắn liền với nền gạch của nó. Có khoảng 161 phòng, bao gồm 40 phòng ngủ, 2 phòng khiêu vũ (một phòng đã hoàn thành và một chưa hoàn thiện), 47 lò sưởi, hơn 10.000 tấm kính, 17 ống khói (có bằng chứng nói rằng có thêm hai cái nữa), hai tầng hầm và ba thang máy. Khu đất của Winchester rộng khoảng 162 mẫu Anh (66 ha) cùng một lúc, nhưng từ đó tài sản đó đã giảm xuống 4,5 mẫu Anh (1,8 ha), mức tối thiểu cần thiết để chứa nhà và các khu nhà ở gần đó. Nó có đèn chùm bằng vàng và bạc, sàn gỗ ghép khảm và trang trí, và một loạt các màu sắc và vật liệu. Do bệnh viêm khớp gây ra sự suy nhược của bà Winchester, cầu thang đặc biệt "dễ dỡ" đã được lắp đặt để thay thế cho công trình dựng đứng ban đầu của bà. Điều này cho phép bà góa phụ Winchester di chuyển về phòng một cách tự do khi bà chỉ có thể nâng cao bàn chân của mình một vài inch. Chỉ có một nhà vệ sinh hoạt động dành cho Winchester, vì tất cả các phòng vệ sinh khác đều được sử dụng để lừa và làm rối loạn các linh hồn bí ẩn đang theo bà. Đây cũng là lý do tại sao bà ngủ trong một căn phòng khác nhau mỗi đêm. Di tích còn thấy, rất nhiều căn phòng còn lưu lại dụng cụ sử dụng khi ngủ của bà như gối, mền chăn, đồ dùng cá nhân…v..v…Bà Sarah cho thợ làm nhà ban ngày và cả ban đêm, từng bước công trình theo ý kiến bà tham khảo mỗi đêm với các thần linh khuất mặt.

                  Winchester Mystery House Carpenters
                                              Bà Sarah Winchester và các thợ xây nhà 

                   Winchester
                                  Winchester Mystery House, với 13 song cửa ở 4 phía
                                                   
                Winchester Windows
                         Nhà Winchester Mystery House với 6,500 cửa sổ như thế.

                  Winchester Bedroom
                             Nhà Winchester Mystery House và phòng ngủ của Sarah.
        Có 40 phòng ngủ trang căn nhà này, mà mỗi đêm bà chủ ngủ một phòng, không bao giờ ngủ phòng nào đến 2 đêm liên tiếp để giữ bí mật trước các hồn ma đang theo dõi. 
        Một cách tổng quát, trong phạm vi khu vực căn nhà bí ẩn của Sarah (Winchester Mystery House) ở San Jose, Cali hiện nay có gần 20 địa điểm mà khách tham quan khi vào có thể đi xem theo hướng dẫn của nhân viên. Nếu đòan du lịch cần thì sẽ có các hướng dẫn viên nói và thuyết trình ý nghĩa các chỗ đi qua bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt, Nhật, Tây Ban Nha, Đức và Hoa. Một số điểm thật đặc biệt đi qua như phòng ngủ, lò sưởi, phòng khiêu vũ, phòng giặc ủi của bà chủ Sarah, cũng như nơi bà qua đời, nơi lưu những xe cổ bà đã dùng như xe Renault Limousine 1909 hay Pierce Arrow Limousine 1917; nơi vườn trồng đủ các loại cây của 110 nước trên thế giới, nơi nuôi các loài chim lạ, nơi còn lưu lại các dụng cụ làm vườn của Sarah và các thợ mộc làm việc suốt 24 giờ mỗi ngày. Khách còn được xem những bức tượng của những người thợ xây dựng nhà, người làm vườn của bà…v..v.
        Khách cũng được xem nơi tàng trử các loại súng của công ty súng Winchester Firearms tại Museum Room, trong đó có cả loại B.Tyler Henry’s 1860, 1866, 1873.
        Hiện nay, đúng vào ngày Thứ sáu 13 nhà bí ẩn Winchester mở cửa vào ban đêm cho khách tham quan vào xem để chứng kiến không khí ớn lạnh của khu nhà ma nầy với ánh đèn lung linh mờ ảo kéo dài 55 phút đặc biệt.

                 Ballroom Winchester Mystery House
                  
            Trong phòng khiêu vũ còn chỗ kín đáo chứa tóc của bà Sarah, con gái và chồng. 

                      Winchester
                                                     Winchester Mystery House
       Thời điểm hiện nay, căn nhà do công ty Winchester Investments LLC, một công ty đại diện những người thừa kế của gia đình John và Mayme Brown đã mướn lại qua người cháu của bà Sarah. Nhà vẫn giữ nguyên vẹn theo niềm tin tâm linh của bà Winchester, mà các chơn linh đã hướng dẫn bà hằng đêm để xây dựng thành căn nhà đầy bí ẩn nầy.
       Ngôi nhà bí ẩn (Winchester Mystery House) hiện tọa lạc số: 525 South Winchester Blvd, San Jose, CA 95128-2588. Upcoming Special Events Info.Tel: 408-247-1313.
Số phone cũng đầy bí ẩn: 2+4+7=13 và 2 cặp số sau là 1313!!!                                                                       
Hồ Xưa sưu tầm từ nhiều nguồn viết lại_________________________________

1 nhận xét:

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ, TÌNH NGĂN ĐÔI BỜ-- Thơ Ngoc Ánh và Thơ Họa

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ   Nhớ thuở mình chưa quen biết nhau Làm sao em hiểu bởi vì đâu Cơ duyên nào khiến cho tình đến Em cũng vì ai bỏ nỗi sầu Anh ...