Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

HAI CHỮ THƯƠNG YÊU


THƯƠNG YÊU là gì?
     
  THƯƠNG YÊU (The Love; L’amour), Phật gọi là Từ bi; Tiên gọi là Bác ái; Thánh gọi là Nhân ái. THƯƠNG YÊU là lòng thương con người, thương vật, thương khắp chúng sanh và giúp cho chúng sanh thoát khổ. THƯƠNG YÊU không phải là tấm lòng chỉ riêng của con người mới có. Côn trùng, thảo mộc, loài cầm thú…loài nào cũng có sẳn lòng thương yêu trong tự bản chất của chúng. Tại người ta không quan tâm, theo dõi nên không thấy nó ẩn tàng sâu kín bên trong. Những hình ảnh con khỉ mẹ bị bắn, sắp chết đã ôm con đưa cho con khỉ cha rồi buông tay rớt xuống đất đã khiến cho người thợ săn xúc động nên quyết định bỏ dứt cái nghề săn bắn tội ác của mình. Câu chuyện đó không phải là ngụy tạo trong văn chương mà là một sự kiện có thật ngoài đời. Và hình ảnh những con chó nằm bên ngôi mộ người chủ của chúng cho đến chết xảy ra ở khắp mọi nơi, hay con chó kéo bé sơ sinh bị bỏ trong hộp ngoài bãi rác đem đi kêu cứu ở Trung Đông gần đây là những tấm gương đầy tình Thương yêu hiện thực đã và đang xảy ra hàng ngày trên toàn thế giới. Đó là tình thương yêu của loài thú vật.

        Còn con người thì sao?

        THƯƠNG YÊU là một trong hai điều chủ yếu nhứt của Bản Đệ Tam Thiên Nhơn Hòa Ước đặt tại cửa chánh của Ngôi Tòa Thánh Tây Ninh trước mắt nhơn loại là:

      “BÁC ÁI – CÔNG BẰNG”.

        Cho nên Đức CHÍ TÔN luôn dạy và nhắc nhở nhơn loại phải giữ lấy và tuân theo, nghĩa là Phải Thương Yêu nhau.

       Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Đức CHÍ TÔN đã dạy: “Thầy thường nói với các con rằng: Các con là cơ thể của sự thương yêu, mà các con không còn hiểu sự thương yêu là gì? Bởi nơi nào đó?- Sự THƯƠNG YÊU là giềng bảo sanh của Càn Khôn Thế giới. Có thương yêu thì nhơn loại mới hòa bình, Càn Khôn mới an tịnh. Đặng an tịnh mới không thù nghịch nhau, mới giữ bền cơ sanh hóa..”

       “Vậy, Thầy cấm các con từ đây, nếu không đủ sức thương yêu nhau thì cũng chẳng đặng ghét nhau, nghe à!

       “Thầy chỉ một lòng mơ ước cho các con biết thương yêu nhau trong Thánh đức của Thầy.

       “Sự THƯƠNG YÊU là chìa khóa mở Tam thập lục Thiên, Cực Lạc Thế giới và Bạch Ngọc Kinh. Kẻ nào ghét sự Thương Yêu thì chẳng hề qua khỏi cửa Luân hồi”.

       Và: “Mọi sự khó khăn Thầy gánh vác, chỉ cậy các con Thương yêu gắng công độ rỗi”. (TNHT)

       Những lời dạy của Thầy về sự Thương Yêu trên ai cũng đều được biết, có khi đọc thuộc lòng, nói nhanh nhẩu trên miệng. Mỗi khi đọc thuyết Đạo đều đọc vanh vách không sót một chữ nào, kể cả lúc ngừng nghĩ đúng dấu chấm phết, rất hay. Nhưng…thực hiện thì sao? Nhìn lại thực tế thấy: Thật là buồn!

      Gần như mỗi ngày, khi cúng thời hay Đại đàn, Tiểu đàn mọi người đều đọc vang dội Lời Ngũ Nguyện kính dâng hứa cùng Thầy Mẹ và các Đấng là mình sẽ thực hiện cho thật đúng năm lời nguyện dành cho Đạo, cho thế giới, cho nhơn sanh, cho Cơ sở Thánh Thất, cho ngôi Điện Thờ, cho Tổ chức Đạo và cho chính bản thân mình nữa. Riêng bản thân mình là xin Thầy Mẹ và các Đấng tha thứ tội tình cho những lỗi lầm của chúng ta khi còn tại thế. Nhưng để Thầy Mẹ chấp nhận cho các lời Nguyện trên thì chúng ta phải làm gì? – Tất cả là thực hiện bởi lòng THƯƠNG YÊU. Và chúng ta có làm đúng không?

       - Đại Đạo hoằng khai để thế giới có thương yêu.

       - Phổ độ chúng sanh thì phổ độ bằng sự thương yêu.

       - Muốn ơn Trên xá tội cho đệ tử thì người xin phải biết thương yêu chúng sanh.

       - Còn muốn thiên hạ thái bình thì phải phổ hóa lòng thương yêu do mình có trước, làm gương tốt cho mọi người thương yêu như mình.

       - Quan trọng nhứt, muốn cho Thánh Thất an ninh thì mọi người phải hòa ái, thương yêu nhau. Thánh Thất bất an, rối loạn là từ đâu? Cho chính anh chị em trong nhà không thương yêu nhau, gây gổ nhau, chứ không phải do người ngoài nhảy qua rào vào gây sự, phá rối. Tất cả cũng vì không có THƯƠNG YÊU.

       Hãy nhìn vào thực tế đã qua và hiện nay ở khắp các nơi thì chúng ta sẽ thấy rõ:

       - Lúc còn sơ khai, khó khăn thì anh em súm sít nhau cùng lo. Nhưng khi Cơ sở hay Tổ chức vừa hoàn thành xong thì anh chị em trong nhà lại xảy ra bất đồng chia rẻ không còn thấy hiện diện sự THƯƠNG YÊU mà Thầy đã dạy. Là anh em cùng Cha Mẹ Thiêng liêng là phải giữ gìn hai chữ THUONG YÊU của Thầy như món báu vật, nhưng thực tế đa số đều đã buông lơi khỏi tầm tay, còn quăng bỏ bên vệ đường. Miệng thì luôn nói yêu anh mến chị nhưng khi bất đồng ý kiến thì vang to lời chửi rủa thậm tệ, ngay nơi thờ tự, kể cả ở chốn trang nghiêm, trước mặt người ngoại đạo, trên báo chí ngoài Cộng đồng…. làm ô danh cửa Đạo.

        Nhiều Tổ chức Đạo đã trãi qua vô vàn gian lao khổ cực để thành lập như Ban Thế Đạo, Châu Đạo, các Tộc Đạo, các Thánh Thất, Điện Thờ khắp các nơi ở hải ngoại. Những vị đi trước đã hứng chịu bao thăng trầm khổ cực mới hình thành được, rồi những vị đi sau thay vì vun bồi, tô đấp, phát triển cho đẹp xinh hơn. Nhưng chỉ vì tự ái nhỏ nhen, bất đồng ý kiến nhau, sanh ra thù oán, chụp mủ, thốt lời sĩ nhục thậm tệ anh chị em đồng đạo của mình, làm trò cười cho người khác.

        Kết quả hiện nay ai cũng nhận thấy là các Tổ chức rả tan, Cơ sở chia ba sẻ bảy. Ban Thế Đạo còn lại chỉ có mấy vị Hiền Tài trong tổ chức nầy. Châu Đạo cũng đã không còn. Một vài nơi, các vị còn nghe theo lời xúi giục ác nghiệt của kẻ ngoại đạo, lôi nhau ra thưa gởi ở Tòa án đời, hạ nhục anh em mình, quên hẳn hai chữ THƯƠNG YÊU mà Thầy đã dạy. Ai có lời khuyên can thì chụp lên đầu cái nón cối CS để hủy diệt danh dự của anh em trong nhà. Đôi khi có vị lại nói “Nghe theo hai chữ Thương yêu của ai nói đó là CS, vì CS thường nói thương yêu!” Nghe có nghịch lý không? Nên nhớ cho rằng: Hai chữ THƯƠNG YÊU là lời Đức CHÍ TÔN dạy con cái của Ngài, đó là món báu vật Thầy đã trao tận tay cho chúng ta.

       Anh em cùng Cha cùng Mẹ mà không thương yêu thì đi nói với người khác để kêu gọi nhơn loại yêu thương nhau, ai mà nghe cho, uy tín Đạo còn chi đâu mà truyền bá.

        Kính xin quý Huynh Tỷ, Đệ Muội nhìn lại xem có phải vậy không?

        Xin hãy dừng lại ngay bây giờ, để dọn mình trong sạch, ôm giữ lại hai chữ THƯƠNG YÊU của Thầy ban cho mà ươm mầm, gây giống, trồng trọt ngôi vườn ĐẠI ĐẠO CAO ĐÀI được bông xinh, trái tốt mà đem phân phát, cứu độ cho nhơn sanh.

        Đường đi mỗi người chọn theo mỗi cách mà hướng đi chỉ có một mục tiêu: đó là đem sự THƯƠNG YÊU gieo rắc cho nhơn sanh. Tuyệt đối không nên nói xấu bạn đạo của mình là thế này, thế nọ…v..v.càng đào sâu hố chia rẻ. Thấy bạn mình có sơ sót thì lấy sự chân thành ra góp ý, không nghe thì nhờ người khác góp ý để cùng nhau sửa đổi cho tốt. Không nên dùng ẩn danh, lấy tên này tên nọ, không dám dùng tên thật để dễ chửi bới anh em mình, vu khống những điều sai lệch, dựng chuyện không có nói có, có nói không, ít diễn ra nhiều, hạ nhục bạn đồng môn, càng bôi vết nhơ cho Đạo mà thôi.

        Đó không phải là THƯƠNG YÊU. Cha Mẹ Thiêng liêng nhìn xuống thấy con cái như vậy sẽ đớn đau, nhỏ lệ thì có phải là ta thương Cha Mẹ Chung của mình không? Và linh hồn chất chồng thêm tội lỗi, vì gây oán chuốc thù thì liệu khi buông xuôi đôi tay rời bỏ xác trần thì linh hồn có nhẹ mà thanh thãn mà về gặp lại Cha Mẹ đang chờ mình không? Hay vì thù oán, tội lỗi gây ra đè nặng, linh hồn sẽ chìm sâu xuống đáy vực địa ngục mà uổng phí một kiếp sinh.

        Ông bà, Tổ phụ, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc đã qui vị của chúng ta đang “chờ con lập đức giúp huờn ngôi xưa” thì sẽ chờ đến lúc nào khi chúng ta đã bỏ hai chữ THƯƠNG YÊU mà đang ôm nặng khối sân si, cứ gây ra tội ác hoài? Và gia tài để lại cho con cháu về sau là kho tàng đạo đức THƯƠNG YÊU hay một bãi rác nhơ nhớp tội lỗi vì thù ghét mà ta mù quáng gây ra giờ lại chất chồng lên nghiệp số của chúng nó thì tội nghiệp quá đi!

       Chỉ còn 6 năm nữa là Đạo CAO ĐÀI kỷ niệm Bách Niên (100 năm) Khai Đạo. Anh chị em chúng ta hãy nhắc nhau gìn giữ sự thương yêu, xóa bỏ mọi tị hiềm cá nhân nhỏ nhen, đem Danh dự Đạo của Thầy đặt lên trên hết mọi xu hướng chính trị, mọi ý kiến cá nhân hay phe nhóm để ngày Kỷ niệm trên chúng ta hảnh diện mà tuyên bố cùng toàn thế giới rằng mối Đạo cao cả của ông Thầy Trời là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay ĐẠO CAO ĐÀI đã khai sanh đúng 100 năm. Và vào ngày Lễ Đại đàn kỷ niệm nói trên toàn thể chúng ta, những người tín đồ trung kiên của Đạo, sẽ không thấy xấu hổ trước mặt Thầy Mẹ và các Đấng khi nói với Thầy Mẹ là “chúng con đã trau chuốt và truyền bá hai chữ THƯƠNG YÊU của Thầy dặn cho toàn thể các dân tộc trên thế giới. Chúng con đã làm tròn năm lời Nguyện mà chúng con đã đọc dâng lễ mỗi ngày cùng Thầy Mẹ và các Đấng. Hôm nay, kỷ niệm 100 năm, ngày Thầy khai sáng nền ĐẠI ĐẠO, chúng con trân trọng kính dâng lên Thầy Mẹ tấm lòng THƯƠNG YÊU của chúng con.”

        Kính chân thành mong sao nguyện ước chung là chúng ta sẽ THƯƠNG YÊU nhau vì hai chữ THƯƠNG YÊU nầy hết sức cao quý, là mục tiêu của Đạo, là đem cho nhơn loại thấy và hưởng một Thế giới Đại đồng, Hòa bình Nhơn ái. Cuộc đời con người thật là ngắn ngủi. Gặp được Đạo là một đại phúc mà không thực hiện được hai chữ THƯƠNG YÊU của Thầy trao thì thật là vô phúc, lỗi hoàn toàn do ta không chịu thực hiện mà thôi!

       Hãy hành động nêu gương tốt cho con cháu và đồng đạo mới nhập môn tiếp nối bước nhau cùng phục vụ cho Đạo và đem công quả về trình cho Thầy Mẹ.

       Hôm nay, kính trình bạch thư nầy trọn trãi tấm lòng chân thật của Tiện Đệ.

       Kính mong chư Huynh Tỷ, Đệ Muội thông cảm và bỏ qua cho nếu có gì sơ sót.

       Nay kính./.

                                  THI:

                                             Đời hiếp lẫn nhau nỡ chẳng thương!

                                             Thương đời nên mới đến đem đường.

                                             Đường dài vó ngựa tua bền sức,

                                             Sức yếu lòng người khéo để gương,

                                             Gương Đạo noi theo đời Thuấn-Đế.

                                             Đế dân vẹn giữ lối Văn-Vương.

                                             Vương hầu lê thứ, ai là chí?

                                             Chí quyết làm cho thế khác thường.

                                                           (Thi Văn Dạy Đạo-TNHT/Q1)

                                                                     *

 Hiền Tài Hồ Xưa (Thánh Thất San Jose, California, Hoa Kỳ)_____________     


1 nhận xét:

ThaiLy: PHƯỢNG XƯA (T.Vấn và Bạn Hửu )

                        Cung Đàn Mùa Hạ – Tranh: CAO HOÀI TRÍ (Nguồn: www.ninh-hoa.com)   Râm ran đâu đó không phải tiếng ve mà lại là nhữ...