Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Radio FM 974 – Melbourne :Bắc Hàn: Đại Dịch Vi Trùng Wuhan – Không Ai Bị Nhiễm Nhưng Lại Gấp Rút Xây Bệnh Viện

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 23/03/2020
     Chủ tịch Bắc Hàn, Kim Jong Un ra lệnh cho nhà nước Bình Nhưỡng phải cấp tốc xây một “tổng y viện tân tiến” để bảo vệ sức khỏe quý giá và sự an toàn của nhân dân, qua lệnh này, ông ta cũng nhìn nhận, mức độ nghi ngờ của thế giới cái gọi là “vương quốc bí ẩn” này đã không lương thiện về việc nạn dịch “Vi trùng Wuhan” đang bùng nổ trên toàn cầu, ngày càng cao hơn. Hệ thống truyền hình truyền thanh nhà nước tường trình, chủ tịch Kim đã đặt viên đá đầu tiên, chỗ khu đất sẽ xây cất ở Bình Nhưỡng ngày thứ Ba trong lúc nước này tiếp tục cho rằng, họ không có một trường hợp nào về Covid 19, mặc dù ai cũng biết, Bắc Hàn là nước nằm kẹt giữa Trung cộng, trung tâm điểm phát xuất vi trùng và Đại Hàn như miếng bánh mì kẹp.
Tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cầm quyền Bắc Hàn, trong bài viết mới đây, trích dẫn lời của chủ tịch Kim, cho biết đảng và nhà nước đã phân tích, nghiên cứu và lượng giá hệ thống dịch vụ y tế công cộng, khả năng của hàng ngủ nhân viên y khoa của họ và cảm thấy, sau khi tự kiểm điểm, Bắc Hàn chưa có một dịch vụ y tế hoàn hảo ngay cả tại thủ đô Bình Nhưỡng, cho nên đưa đến quyết định, trong năm nay, nhân kỷ niệm lần thứ 75 ngày lập quốc, phải xây một bệnh viện tân tiến, trang bị y cụ tối tân tại thủ đô để lo cho sức khỏe nhân dân. Chủ tịch Kim cho đây là một “công việc rất khó nhăn nhưng chính yếu, cấp bách cần thiết, phải hoàn thành đầu tháng 10 năm nay”.
Bình Nhưỡng cho rằng, họ đã có thể ngăn chận cơn dịch Wuhan một cách tốt đẹp vì đã có hành động và chính sách chận xa trước để bảo vệ sự sống còn của quốc gia. Bắc Hàn đã đóng cửa biên giới, cắt mọi việc buôn bán qua lại với Trung cộng ngau sau khi có tin bệnh dịch xảy ra, kéo dài tình trạng “cách ly cô lập” tới 30 ngày và giới hạn mọi sinh hoạt ngoại giao và nhân viên quốc tế đang ở Bắc Hàn, cho nên sự cô lập đúng thời điểm, đã có hiệu quả cứu họ tránh khỏi cơn dịch tràn vào. Trong lúc cơn dịch Wuhan không có dịp may lan vào vùng phi quân sự, lằn ranh chia đôi giữa Đại Hàn hay đến gần được biên giới Trung cộng, thì những người buôn bán đồ lậu chợ đen trong vùng này, từ bao năm qua, có thể mang theo con bệnh này trở vào đất họ. Không thể nào có được, khi một mực cho rằng, Bắc Hàn không có một trường hợp nhiểm bệnh vi trùng Wuhan, theo lời Jung H Park, một cựu phân tích viên CIA về vấn đề Bắc Hàn nói với đài Fox News của Hoa Kỳ ngày thứ ba vừa qua.
Pak, hiện là một giảng viên tại viện Brookings, tin rằng chủ tịch Kim nói láo về con số bệnh, nhằm cho thế giới biết, ông ta vẫn còn quyền hành sinh sát trong tay và có thể bảo vệ nhân dân Bắc Hàn không bị bệnh dịch mặc dù có tình trạng suy thoái kinh tế một thập niên qua và các biện pháp chế tài tài chánh của thế giới vì việc vi phạm, chà đạp nhân quyền, rữa tiền, cũng như giải giới nguyên tử. Tướng Robert Abrams, tư lệnh quân đội Hoa Kỳ ở Đại Hàn nói, ông tin rằng, có tin đưa ra cho biết, quân đội Bắc Hàn đã có nhiều người chết vì cơn dịch Wuhan trong vài tuần gần đây. Một nguồn tin khác, cho rằng, chủ tịch Kim không nói ra sự thật, khi mà ai cũng biết nhà cầm quyền đã ra lệnh kéo dài thời gian đóng cửa các trường học tuần này cho tới 15 tháng 4. Tin trên một trang mạng điện tử ở Đại Hàn, Bộ Giáo dục nhà nước Bình Nhưỡng giải thích việc này có được là dựa vào cái “khoảng cách tiếp xúc”, đó là lý do đằng sau quyết định, cấm gần gũi đụng chạm không cách xa nhau giữa các cá nhân là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa sự lan truyền lây bệnh.
Nước láng giềng Bắc Hàn, Trung cộng có hơn 81 ngàn người bị nhiểm được xác nhận trong khi đó Đại Hàn ít hơn, khoảng 8400, theo con số của trường đại học Johns Hopkins đưa ra nhưng Bắc Hàn lại tuyên bố một cách chiến thắng là con số 0, không có một người nào bị nhiễm vi trùng Wuhan, thứ vi trùng đang làm cho thế giới khủng hoảng trước nạn đại dịch và nhiều quốc gia phải “bế quan tỏa cảng”, tuy nhiên trở ngại cho chủ tịch Kim là, không ai tin lời ông ta cũng như những gì Bắc Hàn nói ra.
Đại Hàn, là nơi có chinh sách theo dỏi dịch vi trùng Wuhan khắc nghiệt nhất, xem ra có kết quả khả quan hơn, giới chuyên viên về y tế đã ca ngợi khả năng thử nghiệm một con số người dân khá lớn. Nước này đã xét nghiệm hơn 300 ngàn người bị nghi nhiễm bệnh, điều này có nghĩa họ đã làm một cái thử nghiệm cho mỗi 200 người dân. Tin hiện thời cho biết, con số trường hợp bị nhiễm mới đã chậm lại, việc này đã làm cho một số lãnh tụ quốc tế nghĩ tới chuyện áp dụng phương cách của Đại Hàn.
Dĩ nhiên Bắc Hàn không là một trong số các quốc gia này kể từ khi họ từ khước nhìn nhận rằng, người dân nước này không có ai bị nhiễm vi trùng Wuhan, bất chấp những chứng cớ mà người ta thấy, trái ngược với lời tuyên bố của họ. Cũng theo lời của tướng Abrams, nói với báo chí, Hoa Kỳ khá tin chắc là Bình Nhưỡng đang phải đối diện một cách thảm thương với cơn dịch Wuhan. Bắc Hàn đóng cửa biên giới, cô lập đất nước, cho nên người ta có thể nói rằng, họ có người bị nhiễm bệnh rất nhiều và người ta tin là như vậy, quân đội của Bắc Hàn đã được lệnh cô lập, cấm trại trong khoảng 30 ngày và chỉ gần đây mới thấy họ bắt đầu huấn luyện trở lại nữa, một thí dụ khác là họ đã không có một chuyến bay nào trong suốt thời gian 24 ngày.
Đã có hơn một chục nguồn tin đáng tin cậy cho rằng Bắc Hàn đang cố tình che đậy sự khủng hoảng bệnh dịch Wuhan này. Bộ Thống nhất Đại Hàn, cơ quan theo dỏi sự liên hệ hai bên bán đảo Triều tiên, cuối tháng hai cho biết, Bình Nhưỡng đã báo cáo cho tổ chức Y tế Thế giới WHO, họ có thử nghiệm 141 trường hợp nghi bị nhiễm vi trùng Wuhan nhưng kết quả âm tính, tuy nhiên, báo chí Đại Hàn, dựa vào các nguồn tin ẩn danh từ Bình Nhưỡng, đã tường thuật các trường hợp nhiễm bệnh ở Bắc Hàn, một số người đã chết. Cũng trong cùng thời điểm, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Morgan Ortagus nói rằng, Hoa Kỳ rất lo ngại về khả năng chống đở của người dân Bắc Hàn trước tình trạng bộc phát lan truyền của cơn dịch Wuhan.
Mặc dù có sự trái ngược về thực trạng của cơn dịch Wuhan giữa Bắc Hàn và Đại Hàn nhưng có một điều chắc chắn, nếu con vi trùng Wuhan lan truyền vào Bình Nhưỡng thì, có thể có nghĩa là tai ương thảm nạn sẽ phủ trùm một đất nước, vốn đã bị cô lập giữa phần còn lại của bản đồ thế giới, ông Pak tin rằng, với sự thiếu kém quản trị trong nhiều thập niên của Bắc Hàn, một hệ thống y tế thiếu thốn lỗi thời, không theo kịp tiêu chuẩn căn bản của thời đại, cộng với sự chế tài đang phải chịu đựng, đã gây cho hơn 40% dân chúng nghèo đói, thiếu dinh dưởng trầm trọng, sẽ chỉ làm cho hiện tình cơn đại dịch Wuhan tại Bắc Hàn khốn đốn, bi đát hơn.
Thuyên Huy
Thứ Hai 23.03.20  

1 nhận xét:

  1. Sẽ rất khó khăn nếu Triều Tiên có dịch bệnh bùng phát trên diện rộng

    Trả lờiXóa

ANH ĐÃ ĐI RỒI!! - 11 Bài Thơ Tiển Biệt Thi Hửu Hồ Công Tâm

Dưới đây là những bài thơ tưởng nhớ Thi Hửu Hồ Công Tâm đã mệnh chung ngày  5/4/2024 tại Mỷ   ANH ĐÃ ĐI RỒI!!   Anh đã đi rồi! Đi thật s...