Thứ Năm, 12 tháng 3, 2020

THƯƠNG NGƯỜI (Thơ Hồ Nguyễn và Bài Họa của Các Thi Hửu


THƯƠNG NGƯỜI
Trách móc mà chi chỉ khổ mình,
An bằng tâm quý chỉ làm thinh.
Vài giây dối trá đời thiêu đốt,
Cả tiếng mưu sâu kiếp nhục hình.
Huệ thắm sắc hương luôn giống quý,
Sâu xù miệng xốc mãi loài tinh.
Trần gian mắt lệ luôn ch chảy,
An ủi khuyên lơn trọng nghĩa tình.
HỒ NGUYỄN (09-3-2020)


HỌA 1:IM THINH
Tôi mãi vung roi tự khảo mình,
Thấy đời oan trái nỡ im thinh.
Dân nghèo ngọn cỏ vàng lay bóng,
Nước nhược làn sương trắng nhuộm hình.
Lầu biếc hòa thơ đùa mỹ nữ,
Tháp ngà tấu nhạc giỡn minh tinh.
Ngàn pho sách quý vào tâm tưởng,
Trải gấm thêu hoa một chữ tình….
Lý Đức Quỳnh 9/3/2020


HỌA 2: ÂN TÌNH
Đời luôn khiêm hạ tự trau mình,
Thây mặc thị phi,sống lặng thinh?
Tâm thiện lời trao khôn đãi mép,
Cây ngay bóng đổ khó cong hình?
Vẫn giầu lúc kiết càng cao giá,
Không chết khi còn thế mới tinh!
Người mở đón Người, lòng quảng bác,
Thủy chung sau trước nặng ân tình!
Nguyễn Huy Khôi (9-3-2020)


HỌA 3: HOA NHÂN ÁI
Tình đời ta tự chuốc trau mình,
Nhân ái loài hoa vốn lặng thinh.
Luôn tỏa sáng ngời hương sắc thắm, 
Mãi tươi rạng rỡ đẹp thâm tình. 
Lọc lừa dối trá lòng đen tối,
Cứu giúp thanh bần dạ trắng tinh.
Nhân thế lắm người đang khổ luỵ,
Nhân sinh bổn thiện chớ thay hình.
Songquang (2020/03/09)


HỌA 4: TỪ ÁI

Cám cảnh lời thơ đã nhủ mình,

Thong dong cho ý định, tâm thinh.

Ta bà thế giới rời nhân quả,

Uyển chuyển càn khôn thoát khổ hình.

Trí sáng minh minh tài bất hoại,

Lòng trong ngút ngút đức toàn tinh.

Rải vung từ ái ban tha thứ,

Đời Đạo hai vai sẽ trọn tình.

Phương Hoa - Mar 9th 2020


HỌA 5: THƯƠNG MÌNH XÓT XA
Nhìn người lại cảm thấy thương mình,
Nửa kiếp " phù sinh" vẫn nín thinh.
Buồn đã phơi mầu xuân nhạt sắc,
Vui chưa tô nét ảnh phai hình.
Vừa quên bóng núi xanh mờ ảo,
Lại nhớ làn mây trắng sáng tinh.
Loanh quanh tuổi tác trôi thầm lặng,
Theo mỗi lần vơi cạn chút tình ...
Hawthorne  9-3-2020
CAO MỴ NHÂN 

 Họa 6 :SAO PHẢI THẾ?
Tại sao phải sống dối lòng mình ?
Uất ức mà mồm cứ nín thinh
Giận dỗi... mặt vui không đổi sắc !
Mệt nhoài... nét ổn chẳng thay hình !
Đãi bôi thân thiện cùng thiên hạ
Giả lả chan hòa với khắc tinh
Trọn kiếp chưa lần nao sống thực
Nặng lòng riêng mãi giấu tâm tình.
Sông Thu

Họa 7 : NGÔN NGỮ THẦM
Đôi khi đâu phải dối gì mình
Giấu sự trở trăn để ngậm thinh?
Dạ thực,cố gắng gìn tâm chính
Lòng chân, nên phải giữ ngay hình.
Bao dung độ lượng hòa đồng khí
Tha vị khiêm nhường giải khắc tinh
Tình cảnh éo le,...khôn tỏ ý...
Dù lòng luôn đắm đuối nhân tình!?
                             10-3-2020
                       Nguyễn Huy Khôi


 Họa 8 :ĐÂU CÓ CHÚT TÌNH
Giữa chốn phồn hoa bước một mình

Mặc đời cười nói cứ mần thinh

Họ thì giữa thế luôn rành bóng

Ai biết rằng ta vốn có hình

Cái buổi bạc tiền vươn tới soái

Là thời ma quỷ hiện thành tinh

Đưa vài lụn vụn hầu lưu tiếng

Từ thiện nào đâu có chút tình .

Trần Như Tùng

 Họa 9 :THƯƠNG MÌNH…
Thương người chính đó tự thương mình,
Nào trách hờn chi giữ lặng thinh.
Dạ chẳng u buồn đau trí óc,
Lòng không phiền não khổ thân hình.
Cuộc đời gian dối như tuồng hát,
Trần thế lọc lừa lắm quỷ tinh !
Xin hãy niệm tu thiền nhập định…
Sắc không, không sắc rõ bao tình !
       Liêu Xuyên

Họa 10 :Bất biến.
Thẳng thắn,không ưa tự dối mình
Nhìn điều chướng mắt, khó làm thinh
Bơi trong bóng tối,tâm còn sáng
Lội giữa ao bùn trí vẫn tinh
Cận quỷ,can chi mà đổi dạng?
Gần ma, hà tất phải thay hình ?
Mặc đời lạc lối, nhiều gian xảo
Luôn đãi tha nhân tấm thiện tình
Thanh Hòa
                                                               



 Họa 11 :Tình Luỵ 
Họ đã chia tay bỏ lại mình
Ôm sầu chất ngất gượng mần thinh 
Lang thang khắp nẻo chiều phai bóng 
Lẩn thẩn muôn nơi cảnh nhạt hình 
Những buổi âm thầm hoen nắng xế 
Từng giờ lặng lẽ thấm sương tinh 
Thời gian cháy rực niềm đau buốt 
Vướng khổ làm chi với cuộc tình 
                   Minh Thuý 
             Tháng 3/9/2020
Họa 12: Tiểu Nhân, Quân Tử
Qua thơ "Thương Người" - Hồ Nguyễn
Tiểu nhân ganh ghét, khổ riêng mình
Quân tử trái tai, giận nín thinh
Chước quỹ hại người đem xử bắn
Mưu ma giúp giặc bị hành hình
Tham tiền trách cứ sao lừa dối
Trục lợi dày vò lại hóa tinh
Cõi tục mê lầm luôn bất nghĩa
Khuyên răn dạy dỗ trọn ân tình
Mai Xuân Thanh
Ngày 11/03/2020

Họa 13 :YÊU NGƯỜI
[Ngũ độ thanh]
Cùng trao lẽ phải thắm muôn hình
Những cảnh ngông cuồng chớ ngậm thinh
Lẽ bậy làm ngơ thường ác cảm
Điều hay trỗi dậy mới thâm tình
Vườn yêu sáng tỏ ngời hoa mộng
Cuộc sống gian tà tẻ lũ tinh
Cảnh ngộ đau buồn do bất nghĩa
Trần gian ước mộng trải tâm mình…
Đức Hạnh
13 03 2020

Mời xem :

 💟 🌹THU KÉO BUỒN SANG-Thơ Xướng Họa (Hồ Nguyễn và Các Thi Hửu )
Mời xem : 🍓Thơ Tình : FORGIVE ME (Nathalie84) và Bài Phỏng Dịch của Hồ Nguyễn, Thuyên Huy

1 nhận xét:

  1. Những bài thơ này rất lãng mạn và chan chứa yêu thương

    Trả lờiXóa

ANH ĐÃ ĐI RỒI!! - 11 Bài Thơ Tiển Biệt Thi Hửu Hồ Công Tâm

Dưới đây là những bài thơ tưởng nhớ Thi Hửu Hồ Công Tâm đã mệnh chung ngày  5/4/2024 tại Mỷ   ANH ĐÃ ĐI RỒI!!   Anh đã đi rồi! Đi thật s...