Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

NĂNG LƯỢNG SẠCH

Nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới khởi sự hoạt động ở California

Gió và mặt trời tạo ra năng lượng thường được coi như năng lượng sạch, không giống như năng lượng được tạo ra bằng than
Gió và mặt trời tạo ra năng lượng thường được coi như năng lượng sạch, không giống như năng lượng được tạo ra bằng than
 
 

Nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới sẽ khởi sự hoạt động vào cuối năm nay. Gió và mặt trời tạo ra năng lượng thường được coi như năng lượng sạch, không giống như năng lượng được tạo ra bằng than. Nhưng các nhà bảo vệ môi trường giờ đây lo ngại rằng việc phát triển năng lượng mặt trời trên quy mô lớn có thể gây tai hại tới các hệ thống sinh thái mong manh của vùng sa mạc.

Ivanpah là một cánh đồng các tấm gương sáng lung linh giống như một ảo ảnh tại sa mạc Mojave ở California, cách Las Vegas khoảng 60 kilomet về phía tây nam. Ông Joe Desmond là một giới chức cao cấp tại BrightSource Energy, công ty xây dựng nhà máy này. Ông nói:

“Ivanpah quả thật là một trong những nơi tập trung ánh sáng mặt trời cao nhất trên thế giới.”

Nhà máy này sẽ triển khai 170.000 tấm gương có thiết bị tự động quay để tập trung năng lượng mặt trời vào các bồn chứa nước nóng được đặt trên đỉnh của ba tháp điện. Hơi nước tạo ra trong những bồn chứa này sẽ đẩy các tua-bin để sản xuất năng lượng.

Ông Desmond nói rằng hơi nước này có thể đạt tới 260 độ C:

“Chúng tôi có thể tồn trữ năng lượng nhiệt của mặt trời dưới dạng muối được nấu chảy. Như vậy chúng tôi có thể sản xuất điện ngay cả khi mặt trời lặn. Có nhiều điều lợi trong việc tập trung điện mặt trời trên khắp thế giới tại những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời như Trung Quốc, Nam Phi, vùng Trung Đông, và Bắc Phi …”

Các nhà bảo vệ môi trường nói chung thường ủng hộ ý kiến về nhà máy điện mặt trời, nhưng cũng có nhiều người muốn các địa bàn sinh sống như thế này được giữ nguyên.

“Mặc dù sa mạc có vẻ lớn, nhưng khi ta bắt đầu cắt nó ra thì việc đó có thể ảnh hưởng tới các chủng loại, thú vật, và cây cỏ có thể sống sót về lâu về dài.”

Bà Lisa Belenky là một luật sư tại Trung tâm Bảo vệ Đa dạng Sinh học, một tổ chức tư nhân bảo vệ môi trường có văn phòng tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ. Bà nói rằng, một số nhà bảo vệ môi trường lo ngại về ảnh hưởng của Dự án Năng lượng Mặt trời Ivanpah do Google hậu thuẫn, đối với đời sống của cây cỏ và thú vật tại nơi này của Mojave.

BrightSource Energy đã chi tiêu hơn 50 triệu đô la để dời nơi sinh sống cho loài rùa sa mạc bị nguy hiểm. Nhưng bà Belenky nói rằng đây không phải là một giải pháp tốt. Bà nói:

“Chúng ta phải sử dụng lại những khu vực đã bị gây xáo trộn như các địa điểm hầm mỏ chẳng hạn…hoặc là dựng nhà, hay doanh nghiệp, ta cũng có thể xây dựng bãi đậu xe…”

Brightsource đã bán trước năng lượng cho nhiều nơi tại nam California và họ cũng dự định khai trương nhà máy này vào cuối năm nay.
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )