A-
Thế nào là người học thức
Lễ Ký có nói: “Ngọc bất trác, bất thành khí; nhân bất học, bất
tri lý”. Có người dịch như vầy: “Ngọc chẳng mài, chẳng ra chi. Người mà chẳng
học, trí tri đâu tường…”. Nhưng thế nào là “người có học”?
Có kẻ học đậu năm ba cấp bằng, có người đậu cử nhân, tiến sĩ…
thế mà cũng còn bị người ta mắng cho là đồ “vô học”. Như thế thì “người có học”
là người như thế nào? Chắc chắn, nó phải có một định nghĩa rõ ràng, nhưng
thường được hiểu ngầm hơn là nói trắng ra. Tôi có quen nhiều bạn đậu kỹ sư
điện, thế mà trong nhà có máy điện nào hư, phải đi tìm những anh thợ máy điện
đến sửa… Nếu ta bảo họ giảng nghĩa về điện học, thì phải biết, họ sẽ làm cho ta
điếc óc… Tôi có biết nhiều ông giáo sư ở trường sư phạm ra, thế mà trong khi
dạy học, họ không biết áp dụng một nguyên tắc sư phạm nào cả; học trò vẫn than
phiền là giờ dạy của họ buồn ngủ muốn chết, không hiểu được gì cả… Rồi họ còn
bảo: “Học trò mà học dở, không phải lỗi tại thầy”… Tôi cũng có thấy vài ông đậu
bằng tiến sĩ hay thạc sĩ triết học, thế mà cách ăn ở với đời vụng dại như một
người ngu, không hiểu chút gì về tâm lý của con người cả.
Ai ai, nếu để ý quan sát, cũng sẽ nhận thấy như tôi… Sự tình ấy không phải lỗi gì nơi những người ấy, họ là nạn nhân của chế độ nhà trường ngày nay, mà tôi sẽ bàn đến ở một nơi khác. Tôi chỉ muốn nói, những người có những bằng cấp nói trên đây, họ có hơn gì kẻ vô học không? Nếu có hơn là họ hơn về lý thuyết, nhưng về phần thực tế… họ đâu có hơn gì một con “Vẹt”. Nói cho đúng hơn, họ chỉ có “học” mà không có “hành”. Học là để biết. Biết, mà không thực hành được, cũng chưa gọi là “biết”. Tri và Hành cần phải hiệp nhứt mới được gọi là người “có học thức”.
Ai ai, nếu để ý quan sát, cũng sẽ nhận thấy như tôi… Sự tình ấy không phải lỗi gì nơi những người ấy, họ là nạn nhân của chế độ nhà trường ngày nay, mà tôi sẽ bàn đến ở một nơi khác. Tôi chỉ muốn nói, những người có những bằng cấp nói trên đây, họ có hơn gì kẻ vô học không? Nếu có hơn là họ hơn về lý thuyết, nhưng về phần thực tế… họ đâu có hơn gì một con “Vẹt”. Nói cho đúng hơn, họ chỉ có “học” mà không có “hành”. Học là để biết. Biết, mà không thực hành được, cũng chưa gọi là “biết”. Tri và Hành cần phải hiệp nhứt mới được gọi là người “có học thức”.
Người xưa có ví: “Con chiên ăn cỏ, đâu phải để mà nhả cỏ mà là
để biến thành những bộ lông mướt đẹp. Con tằm ăn dâu, đâu phải để mà nhả dâu,
mà là để nhả tơ…”. Học mà không tiêu hoá, có khác nào con chiên nhả cỏ, con tằm
nhả dâu… Người ta rồi cũng chẳng khác nào cái máy thu thanh, chỉ lặp lại những
gì kẻ khác đã nói… Học như thế, không có lợi ích gì cho mình mà còn hạ phẩm
cách của con người ngang hàng với máy móc. Georges Duhamel có nói: “Đừng sợ máy
móc của bên ngoài… hãy sợ máy móc của cõi lòng…” Một xã hội mà con người
chỉ còn là một bộ máy thì sứ mạng của văn hoá đã đến ngày cùng tận rồi… mà tinh
thần loài người rồi cũng đến lúc diệt vong: có xác mà không hồn…Học mà đưa con
người đến tình trạng ấy, tôi tưởng thà đừng học có hơn không? Cái hiểm trạng
của xã hội ngày nay phần lớn phải chăng một phần nào đều do những bộ óc “học
thức nửa mùa” ấy gây nên? Thế thì, học và học thức không thể lầm lẫn với nhau
được. Ta cần phải để ý phân biệt hai lẽ ấy.
Thật vậy, có những sự hiểu biết chỉ bám ngoài da mà không thể ăn
sâu vào tâm khảm của ta. Nó chỉ là một nước sơn bóng nhoáng và chỉ là một lớp
sơn thôi… Cái học của ta không có ảnh hưởng gì đến tâm hồn ta cả. Trái lại,
cũng có nhiều thứ hiểu biết liên lạc với ký ức ta, với tư tưởng ta, với tình
cảm dục vọng ta, nó hoà hợp với cái người tinh thần của ta không khác nào khí
huyết tinh tuỷ đối với thân thể của ta vậy. Giữa những sự hiểu biết ấy và ta,
có một thức tác động và phản động, xung đột nhau, hoà hợp nhau để thay đổi nhau
và thay đổi luôn cả cái người của ta nữa…Tô i muốn nói: giữa ta và những điều
ta học hỏi phải có một sự tiêu hoá, hay muốn nói theo Kinh Dịch, phải có một
việc thần hoá (thần nhi hoá chi) mới được. Vậy, ta phải dành chữ “học thức” cho
những bộ óc thông minh biết đồng hoá với những điều mình đã học. Như thế thì,
học nhiều và học thức không giống nhau. Phần đông chúng ta thường nhận lầm việc
ấy. Chúng ta thường đánh giá con người theo cấp bằng của họ, những cấp bằng ấy
phần nhiều là những cấp bằng trí nhớ: kẻ nào nhớ giỏi thì thi đậu. Sự nhận xét
sai lầm này gây không biết bao tai hoạ cho loài người hiện thời. Tóm lại, người
học thức không phải cần biết thật nhiều, mà cần phải thật biết những gì mình đã
biết. “Tri chi vi tri chi, bất tri vi bất tri, thị tri dã” – Biết, thì biết là
mình biết, không biết thì biết là mình không biết, ấy mới là thật biết. Học
thức là một vấn đề thuộc “phẩm”, chứ hông phải thuộc “lượng”.
Cái học mà đã được đồng hoá rồi thì không còn nói là cái học bên
ngoài nữa. Cỏ mà bị chiên ăn rồi, không còn là cỏ nữa. Dâu mà bị tằm ăn, không
còn gọi là dâu nữa. Học, cũng như ăn.
B. Học để làm gì?
Học để làm gì? Và tại sao ta phải học? Ta phải quan sát chung quanh ta, ta sẽ thấy có hai hạng người: học vì tư lợi, và học không vì tư lợi gì cả, nghĩa là học để mà học, học theo sở thích của mình… Hạng học vì tư lợi, chiếm một phần rất đông. Họ học một nghệ thuật nào, một khoa học nào, một nghề nghiệp nào là để tìm một kế sinh nhai. Cái ý muốn thiết thực này cũng là cái ý muốn chính của các bực làm cha mẹ khi tìm thầy cho con, hay khi gởi chúng đến trường. Mà chính các học sinh, đa số cũng chỉ có một mục đích ấy: nắm lấy cấp bằng để tìm lấy một con đường sinh kế. Thật ra, cũng có nhiều kẻ, đối với nghề nghiệp sau này của mình, cảm thấy thích thú lắm. Cũng có thể rất sung sướng khi nghĩ đến sau này sẽ được làm kỹ sư, giáo sư, nghệ sĩ hay sĩ quan… Nhưng, cái ý nghĩ nhờ đó để kiếm địa vị, tiền bạc, danh vọng, quyền tước… cũng làm cho tâm hồn mình mất cả cái sung sướng tinh khiết của cái học vô tư lợi… Cái mộng của tuổi trẻ qua rồi, tôi thường thấy có nhiều bực phụ huynh không muốn cho con mình sau này đeo đuổi theo nghề nghiệp của mình. Học để tìm một nghề nghiệp làm kế sinh nhai, có cái lợi ích của nó, không một ai có thể chối cãi được, nhưng dầu thích hay không thích nó chỉ là một cái học để thành công, một cái học vị lợi… mà đối với những người có đầu óc thiết thực, ít lý tưởng, cho là thoả mãn lắm rồi! Bên những nhà “tập sự” vị lợi ấy, chúng ta cũng thấy có nhiều kẻ, ngay buổi còn thơ, nhất là lúc mà trí thức đương chừng nẩy nở, họ ham học mà không có một ý nghĩ gì dục lợi cả: không phải để kiếm tiền, không phải để tìm địa vị, cũng không phải để tìm danh vọng… Chiều theo ý của cha mẹ, hoặc vì hoàn cảnh bắt buộc mà phải chọn một nghề nào, kỳ thực họ không để chút tâm hồn nào nơi ấy cả. Họ là một công chức sở hối đoái mà họ mê say thiphú hay âm nhạc. Họ là một sĩ quan mà họ mê say lịch sử và văn chương. Họ là một trạng sư mà họ mê say toán học. Có kẻ, ngoài giờ phải lo lắng giùi mài nghề nghiệp của mình để kiếm ăn, cũng ráng dành một vài giờ để thoả mãn tính tò mò của mình, học những môn không lợi ích gì cho cái đời vật chất của mình cả, khi thì đọc triết học, khi thì đọc sách nghiên cứu về văn chương, lắm khi tập tễnh cầm bút viết văn hay hội hoạ… Đấy cũng là một cách học, một cái học hoàn toàn không chút vị lợi. Những kẻ học như thế, họ học văn chương vì văn chương, học nghệ thuật vì nghệ thuật, học khoa học vì khoa học. Hai hạng người trên đây, ai có lý? ai vô lý? Thật cũng khó mà trả lời. Cái thích của người này chưa chắc cũng là cái thích của người kia.
Học để làm gì? Và tại sao ta phải học? Ta phải quan sát chung quanh ta, ta sẽ thấy có hai hạng người: học vì tư lợi, và học không vì tư lợi gì cả, nghĩa là học để mà học, học theo sở thích của mình… Hạng học vì tư lợi, chiếm một phần rất đông. Họ học một nghệ thuật nào, một khoa học nào, một nghề nghiệp nào là để tìm một kế sinh nhai. Cái ý muốn thiết thực này cũng là cái ý muốn chính của các bực làm cha mẹ khi tìm thầy cho con, hay khi gởi chúng đến trường. Mà chính các học sinh, đa số cũng chỉ có một mục đích ấy: nắm lấy cấp bằng để tìm lấy một con đường sinh kế. Thật ra, cũng có nhiều kẻ, đối với nghề nghiệp sau này của mình, cảm thấy thích thú lắm. Cũng có thể rất sung sướng khi nghĩ đến sau này sẽ được làm kỹ sư, giáo sư, nghệ sĩ hay sĩ quan… Nhưng, cái ý nghĩ nhờ đó để kiếm địa vị, tiền bạc, danh vọng, quyền tước… cũng làm cho tâm hồn mình mất cả cái sung sướng tinh khiết của cái học vô tư lợi… Cái mộng của tuổi trẻ qua rồi, tôi thường thấy có nhiều bực phụ huynh không muốn cho con mình sau này đeo đuổi theo nghề nghiệp của mình. Học để tìm một nghề nghiệp làm kế sinh nhai, có cái lợi ích của nó, không một ai có thể chối cãi được, nhưng dầu thích hay không thích nó chỉ là một cái học để thành công, một cái học vị lợi… mà đối với những người có đầu óc thiết thực, ít lý tưởng, cho là thoả mãn lắm rồi! Bên những nhà “tập sự” vị lợi ấy, chúng ta cũng thấy có nhiều kẻ, ngay buổi còn thơ, nhất là lúc mà trí thức đương chừng nẩy nở, họ ham học mà không có một ý nghĩ gì dục lợi cả: không phải để kiếm tiền, không phải để tìm địa vị, cũng không phải để tìm danh vọng… Chiều theo ý của cha mẹ, hoặc vì hoàn cảnh bắt buộc mà phải chọn một nghề nào, kỳ thực họ không để chút tâm hồn nào nơi ấy cả. Họ là một công chức sở hối đoái mà họ mê say thiphú hay âm nhạc. Họ là một sĩ quan mà họ mê say lịch sử và văn chương. Họ là một trạng sư mà họ mê say toán học. Có kẻ, ngoài giờ phải lo lắng giùi mài nghề nghiệp của mình để kiếm ăn, cũng ráng dành một vài giờ để thoả mãn tính tò mò của mình, học những môn không lợi ích gì cho cái đời vật chất của mình cả, khi thì đọc triết học, khi thì đọc sách nghiên cứu về văn chương, lắm khi tập tễnh cầm bút viết văn hay hội hoạ… Đấy cũng là một cách học, một cái học hoàn toàn không chút vị lợi. Những kẻ học như thế, họ học văn chương vì văn chương, học nghệ thuật vì nghệ thuật, học khoa học vì khoa học. Hai hạng người trên đây, ai có lý? ai vô lý? Thật cũng khó mà trả lời. Cái thích của người này chưa chắc cũng là cái thích của người kia.
Lại còn có người họ thích không học gì cả, thì sao? Họ sẽ nói:
“Đời người ngắn ngủi, học cùng không học thì có khác gì nhau. Anh thích khoa
học, tạo hoá ban cho anh nhiều năng khiếu, thì anh thành nhà bác học giúp đời…
Còn tôi, không có năng khiếu gì cả, cố mà nhồi vào sọ những cái học hỏi của kẻ
khác, cố mà sản xuất những văn nghệ phẩm không hơn gì những bài làm của học
sinh… thì phỏng có lợi gì! Ta hãy cứ tìm lấy những hạnh phúc rẻ tiền không cần
dụng công nhọc sức chi cả có hơn không! Anh đọc truyện Kiều, anh biết thích…
Tôi, tôi đọc Lục Vân Tiên, tôi cũng biết thích vậy. Anh, anh thích nhạc cải
cách, anh thích nhạc Âu Mỹ. Tôi, tôi nghe vọng cổ, tôi xem hát hội tôi cũng
biết thích vậy. Anh đọc tiểu thuyết của Âu Mỹ, anh biết hay ; còn tôi, tôi đọc
tiểu thuyết kiếm hiệp của Phú Đức tôi cũng biết mê say… Vậy, thì cũng chưa chắc
cái sướng của anh hơn cái sướng của tôi? Ta phải trả lời với họ cách nào? Đã
không thiếu gì những quyển luân lý tân cựu đã trả lời với họ rất hùng hồn…
Nhưng, theo tôi, mặc dầu có rất nhiều bài văn mà tài hùng biện của tá c giả
không thể chối cãi được… tôi thấy cũng chưa đủ sức cảm hoá hạng người trên đây.
Ta hãy can đảm nhìn ngay sự thật; có nhiều kẻ họ sống hết sức hạnh phúc trong
sự ngu dốt và ở-không-nhưng của họ… Họ ghét đọc sách, họ ghét suy nghĩ, họ ghét
làm việc bằng tinh thần cũng như họ ghét gông cùm tù tội vậy: một vấn đề hoàn
toàn thuộc về bản chất…
Goethe, lúc mà danh vọng của ông lên đến tột độ, ngày kia dạo
trên bờ sông thành Naples, gặp một tên ăn mày nằm ngủ phơi mình trong ánh nắng…
Ông dừng chân, tự hỏi: Ta và anh ăn mày này, ai hạnh phúc hơn ai? Thật, cũng
khó mà trả lời cho dứt khoát. Tuy nhiên, tôi chắc chắn, các bạn cũng như tôi,
chúng ta thích sống trong hạnh phúc của Goethe hơn. André Gide cũng nói: “Một
cái hạnh phúc mà vô tâm, tôi không chịu sống trong hạnh phúc ấy”. Nếu bạn là
người theo phái “ăn rồi nằm ngửa nằm nghiêng, có ai mướn tớ, thời khiêng tớ
về…” nghĩa là theo phái thích “ăn không ngồi rồi”, “tối thiểu nỗ lực” và cho đó
là hạnh phúc nhất đời, thời xin mời bạn hãy để quyển sách này xuống. Nó không
phải viết cho bạn. Thú thật, tôi không đủ tài để thuyết phục bạn. Sách này viết
ra, là cho những ai cùng đồng một ý kiến với tôi, cho rằng hạnh phúc của Goethe
hơn hạnh phúc của anh ăn mày, hay nói cho đúng hơn, Goethe cao trọng hơn anh ăn
mày. Theo tôi, hạnh phúc là được làm chủ hành động ta, tư tưởng ta, tình cảm
ta… và mỗi ngày mỗi làm cho cái người của ta thêm sáng suốt hơn, thêm tự do
hơn, thêm to rộng hơn… nghĩa là thêm mới mẻ hơn. “Cấu nhật tân, nhật nhật tân,
hựu nhật tân”. Mỗi ngày mộtmới, và ngày ngày càng mới mãi … Đấy là lời khắc
trên bồn tắm của vua Thành Thang ngày xưa. Và cũng chính là lý tưởng của
Pasteur: “Cao lên, cao hơn lên, và cao lên mãi…” Như thế, ta thấy rõ mục đích
của sự học là gì rồi. Học, là để mưu hạnh phúc, nghĩa là để làm cho mình càng
ngày càng mới, càng ngày càng cao, càng ngày càng rộng … Học, là tăng gia sự
hiểu biết của mình, là mở rộng tâm hồn của mình bằng cách thu nhận sự hiểu biết
cùng những kinh nghiệm của kẻ khác làm của mình.
Có khác nào một đứa trẻ mới sinh, cân không đầy hai ba ký… Thế
mà nhờ đâu càng ngày càng lớn đến năm sáu chục ký… trong khoảng vài mươi năm
sau? Phải chăng nhờ rút lấy những vật liệu chung quanh: không khí, món ăn, món
uống… mà tiến từ nhỏ đến lớn, từ yếu đến mạnh, nghĩa là càng ngày càng mới,
càng ngày càng cao, càng ngày càng lớn. Bởi vậy, trước đây tôi có nói: học cũng
như ăn. Ăn mà không tiêu, có hại cho sức khoẻ. Học mà không hoá, có hại cho
tinh thần. Cỏ của con chiên ăn mà được tiêu, không còn gọi là cỏ nữa, mà là bộ
lông mướt đẹp của nó. Dâu của con tằm ăn mà được tiêu, không còn là dâu nữa, mà
là sợi tơ mịn màng tươi tốt của nó. Người có học thức là người, đã thần hoá
những cái học của mình. Bởi vậy, người có học thức là người dường như không biết
gì cả, mà không có cái gì là không biết. Học mà đến mực dường như quên hết cả
sách vở của mình đã học thì cái học ấy mới thật là nhập diệu.
Herriot nói: “Học thức là cái gì còn lại khi mình đã quên tất
cả”. Một nhà tâm lý học có nói: “Quên là điều kiện cần thiết của cái Nhớ”. Thật
là chí lý. Một điều gì học mà mình còn cố nhớ, là nó chưa được nhập vào tâm.
Chỉ khi nào mình không cần nhớ mà nó vẫn tự nhiên hiển hiện trong tâm trí mình
thì môn học ấy mới được gọi là đã được tiêu hoá. Người học đánh máy chữ mà còn
để ý tìm từng nút chữ, cố nhớ vị trí của mỗi nút chữ… là người đánh máy chưa
tinh. Người học đi xe máy mà còn nhớ mình còn ngồi trên xe máy, còn để ý đến
bàn đạp, cách đạp… là người đi xe máy chưa tinh. Tôi còn nhớ, lúc còn học thi,
gần đến ngày thi, tôi băn khoăn nói với cha tôi: “Sao con học nhiều quá mà nay
dường như con không nhớ gì cả. Lòng con như quên hết, không biết có nhớ được gì
không? Con sợ quá”. Cha tôi cười bảo: “Đấy là con đã học “mùi” rồi. Quên, tức
là nhớ nhiều rồi đó. Con hãy yên tâm…”. Thật đúng như lời. Ngày thi, giám khảo
hỏi đâu, tôi trả lời liền đó, một cách dễ dàng hết sức. Trang Tử nói: “Người
bắn cung mà còn để ý đến việc bắn cung của mình là người bắn chưa tinh. Kẻ lội
mà còn để ý đến cái lội của mình là người lội chưa giỏi. Phải biết quên thị phi
đi, thì cái tâm mình mới thông suốt được cái lẽ thị phi… (Tri vong thị phi, tâm
chi thích dã)”. Hiểu được câu nói này của Trang Tử là hiểu được cái diệu pháp
của phép Học rồi vậy.
C. Thế nào là bậc thiên tài
Nói đến những bậc thiên tài nhiều người đã tưởng tượng họ như
những kẻ phi thường, cô phong độc tứ… xa hẳn với loài người. Thực ra cũng không
có gì lạ giữa họ và chúng ta cho lắm; có nhiều kẻ còn tệ hơn chúng ta nhiều về
vấn đề thể chất lẫn tinh thần nữa. Họ chỉ khác ta có một điều thôi: họ có một
đức tin vững vàng về phương pháp làm việc của họ. Họ tin rằng với sự cần cù
nhẫn nại và cách làm việc có phương pháp, họ sẽ đạt được ý muốn cao xa của họ.
Theo họ “thiên tài chỉ là một sự bền bỉ nhẫn nại lâu ngày” mà thôi.
Darwin, tác giả bộ “Vạn vật nguyên lai luận”, người đã gây được
một cuộc cách mạng to tát trong tư tưởng giới, là một người có một trí nhớ rất
tồi tệ, một sức khỏe rất bạc nhược. Spinoza thì đau bệnh phổi, chết vào khoảng
45 tuổi. Pascal thì đau mãi và mất sớm năm 39 tuổi. Montaigne cứ than vãn mãi
về trí nhớ thậm tệ của ông cũng như về trí não “chậm chạp và tăm tối” của ông,
còn Herbert Spencer thì không thể nào làm việc trong một giờ mà không đau. Có
ai dám bảo rằng những người nói trên đây không phải là những bậc vĩ nhân trong
nhân loại? Sự nghiệp tinh thần của họ đều là những kỳ công bất hủ, những tinh
hoa của nhân loại. Thế mà vấn đề thể chất họ còn thua ta xa, còn về vấn đề tinh
thần có khi cũng không hơn gì chúng ta cho lắm. Nếu phải kể ra cho hết, thì cả
năm mười trang cũng không sao kể đủ tên tuổi của các bậc vĩ nhân mà về phương
diện thể chất và tinh thần không có gì là đặc sắc hơn những kẻ tầm thường. Thế
nhưng họ đã để lại cho đời những kỳ công vĩ đại là nhờ đâu? Vì họ biết cách làm
việc có phương pháp, có nghệ thuật.
Trong giới trí thức, cũng như trong các hiện tượng khác của tự
nhiên: những hành động bạo phát, hùng hổ mãnh liệt như địa chấn, thuỷ tai… chỉ
là những hiện tượng bạo phát mà bạo tàn… Những gì có tánh cách vĩ đại khó thoát
khỏi yếu tố thời gian. Muốn học cho thâm, muốn gây tạo những công trình to tát
cũng phải cần đến thời giờ… Nhất là văn hoá, không thể chấp được thời gian. Một
giọt nước con, mà với thời gian đã điêu khắc dải Hoành Sơn, Tuyết Lãnh…
Nếu các bạn xem kỹ đời niên hthiếu của các bậc vĩ nhân đã làm vẻ
vang cho tổ quốc họ và cho cả nhân loại, các bạn sẽ thấy, khi các ông ấy còn là
học sinh đâu phải luôn luôn là những học sinh đứng vào hạng nhất trong lớp họ.
Có khi họ lại là những anh học sinh “hạng bét” là khác. Có nhiều kẻ, chính các
ông thầy của họ cũng không để ý đến họ nữa. Nhưng, một ngày kia, một tình cờ
dun rủi, bỗng dưng cảm khích như Malebranche, sau khi đọc quyển “Traité de
l’Homme” của Decartes, đem hết nghị lực lao đầu vào sự học, nhẫn nại, cố gắng
cho tới ngày tài hoa xuất hiện. Một việc làm âm thầm, lặng lẽ, trong cô tịch
nhưng đầy hăng hái, đầy kiên nhẫn sẽ là những công việc có nhiều kết quả vẻ
vang và sâu sắc nhất. Trong khoảng âm thầm lặng lẽ, nghiên cứu học hỏi, các bạn
đã tìm ra được lắm ý nghĩ hay ho, nhiều tư tưởng tân kỳ, có thể là những nền
tảng cho một đời sống tinh thần và phát minh sau này của bạn. Trong lúc ấy,
trong lúc mà các bạn-tác của bạn, nhiều may mắn hơn, đi vào các trường cao đẳng
để tản mác trí lực của họ trong những cuộc đua chọi cấp bằng và địa vị cao sang
quyền quý, thì trong bóng tối, trong im lặng, tác phẩm của bạn như tiếng sấm
đêm đông… làm cho mọi người kinh khủng. Công trình sự nghiệp của bạn chẳng khác
nào những hòn đảo kia, từ lượn cát đáp bồi, bỗng trồi lên mặt nước, một cách
vững vàng như non núi. Những bậc vĩ nhân đều hiện lên một cách từ từ và lặng lẽ
như thế. Họ nhẫn nại mà đi từng bước một; nhưng một bước của họ là một bước
chắc chắn. Leo núi cao, các người từng trải đều quả quyết rằng những kẻ nào háo
thắng, vội vàng sẽ không bao giờ đi tới mức được. Họ sẽ nhọc mệt, đuối sức và
bị bỏ lại giữa đường. Các bậc vĩ nhân, họ đi từ từ mà không nghỉ, một cách hết
sức trật tự và qui củ. Ông Newton nói: “Nếu tôi có phát minh được một đôi điều
gì, cũng là nhờ nghĩ ngợi mãi một việc và đem việc ấy mà quan sát đủ mọi phương
diện. Nếu những phát minh của tôi có được chút ích lợi cho đồng bào là do sự
cần cù và đeo đuổi mãi theo một ý nghĩ mà không thôi vậy”. Giáo sư Duclaux,
trong một bài diễn văn nói về Pasteur có nói: “Tôi không rõ nnhững phát minh kỳ
vĩ có phải là do thiên tài sản xuất, không cần đến sự cố công gắng sức không?
Chứ ở trường hợp Pasteur đây, tôi thấy hẳn không phải vậy. Nếu ông là một nhà
phát minh đã lập đặng rất nhiều kỳ công vĩ đại trong nhân loại, trước hết là
nhờ ông là một người làm việc rất nhẫn nại và lặng lẽ…”. Nhất là họ không bao
giờ hiếu danh, hối hả trong công việc học hỏi và nghiên cứu của họ. Người ta
bảo rằng lúc Pasteur thi vào Đại học, chỉ đậu hạng ba hạng tư gì đó. Năm ấy,
ông không chịu vào Đại học. Học thêm cho một năm nữa, kỳ thi năm sau ông đứng
đầu. Ông tự cho rằng sức ông còn yếu, nên cần học lại thêm một năm nữa, đâu có
muộn gì, bởi theo ông cần nhất là phải có thật tài hơn là hối hả trong công
trình học vấn. Thật có khác với đầu óc tầm thường của phần đông chúng ta ngày
nay, bao giờ cũng muốn cướp thời gian và thành công mau lẹ. Tóm lại thiên tài
là một sự nhẫn nại bền bỉ và lâu dài. Muốn thành những bậc tài hoa, điều thứ
nhất là phải có lý tưởng, có đủ tin tưởng, và chí kiên nhẫn để thực hiện lý
tưởng ấy; điều thứ hai là làm việc cho có trật tự, có phương pháp, nhẫn nại và
lặng lẽ, không bồn chồn, không vội vã…
Trích
“Tôi tự học”
Thu
Giang Nguyễn Duy Cần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét