Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Liên Hợp Quốc: Hàng tỷ người sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2050

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng 5 tỷ người trên toàn thế giới có thể bị thiếu nước sinh hoạt vào năm 2050.
 (Ảnh: Pixabay)
Một số yếu tố được cho là nguyên nhân chính như nhu cầu sử dụng nước gia tăng, nguồn cung bị ô nhiễm và tình trạng biến đổi khí hậu.
Cuộc khủng hoảng cận kề

Liên Hợp Quốc: Hàng tỷ người sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2050
Động vật không thể tiếp cận nguồn nước sạch do các dòng sông bị ô nhiễm. (Ảnh: pixabay / CC0 1.0 )

Theo ước tính, con người sử dụng gần 4600 kilomet khối nước hàng năm, 70% trong số đó để phục vụ cho mục đích nông nghiệp, 20% được tiêu thụ bởi các ngành công nghiệp, và chỉ có 10% được tiêu thụ trực tiếp bởi con người. Như vậy, riêng việc kiểm soát quá trình sử dụng nước trong nông nghiệp đã có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nước ở hầu hết các quốc gia. Một số phương pháp có thể cho phép nông dân cắt giảm việc sử dụng nước từ 50% trở lên. Báo cáo cho rằng ngành nông nghiệp nên tập trung vào các giải pháp truyền thống dựa vào thiên nhiên thay vì các phương pháp hiện đại khi xử lý nước.
Theo The Guardian , trong báo cáo nghiên cứu có đoạn:
“Trong một thời gian dài, thế giới đã dựa vào các cơ sở hạ tầng nhân tạo để cải thiện việc quản lý nước. Phương thức này thường sẽ khiến những kiến ​​thức truyền thống và bản địa gắn liền với các phương pháp tiếp cận xử lý nước xanh hơn bị “cho ra rìa”. Trước mức độ tiêu dùng tăng tốc, suy thoái môi trường và các tác động đa dạng của biến đổi khí hậu, rõ ràng chúng ta cần những cách thức mới để quản lý nhu cầu cạnh tranh đối với các nguồn tài nguyên nước ngọt”.
Trong thế kỷ qua, nhu cầu tiêu dùng nước đã gia tăng 600%. Ngày nay, sự tăng trưởng của nhu cầu này là 1% mỗi năm. Đến năm 2050, dân số toàn cầu sẽ nhảy vọt lên 9,4 tỷ so với con số 7,7 tỷ người hiện tại. Trong số này, khoảng 4,8 tỷ đến 5,7 tỷ người sẽ bị buộc phải sống ở những khu vực khan hiếm nước trong ít nhất một tháng mỗi năm. Đồng thời, gần 1,6 tỷ người sẽ phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt.
Ô nhiễm là một vấn đề lớn khác. Mỗi con sông lớn ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Do các khu vực này chưa phát triển được một cách thức toàn diện để đối phó với nước thải của các ngành nông nghiệp và công nghiệp, ô nhiễm của các dòng sông vẫn tiếp tục gia tăng. Với việc gần 80% nước thải đô thị và công nghiệp đang thải ra mà không được xử lý đúng cách, một số dòng sông sẽ sớm trở nên cực kỳ ô nhiễm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học ở khu vực xung quanh các con sông khi động vật không thể tiếp cận với nước sạch.
Trao đổi với Market Watch , ông Audrey Azoulay, tổng giám đốc UNESCO, cho biết:
“Xu hướng hiện tại cho thấy khoảng hai phần ba rừng và đất ngập nước đã bị mất hoặc suy thoái kể từ đầu thế kỷ 20. Đất đai đang bị xói mòn và suy giảm chất lượng”.
Mối đe dọa tới thế giới Ả Rập

Liên Hợp Quốc: Hàng tỷ người sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2050
Nguồn nước sông Nile đang bị ô nhiễm nhanh chóng. (Ảnh: pixabay / CC0 1.0 )

Khu vực Bắc Phi và Trung Đông là một trong những khu vực bị đe dọa nhiều nhất khi khan hiếm nước. Tỷ lệ bình quân đầu người tiếp cận được nước ngọt trong khu vực chỉ bằng 10% mức trung bình toàn cầu. Tỷ lệ này dự kiến thậm chí ​​sẽ giảm xuống một nửa vào năm 2050. Sa mạc hóa và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn. Ông Jose Graziano da Silva, Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tin rằng tình trạng thiếu nước là một “vấn đề khẩn cấp” của cả khu vực. Trao đổi với Reuters ông nói:
“Không thể tin được rằng khu vực này lại không có một sự quản trị tốt trong lĩnh vực quản lý nước và quản lý đất đai… [Ở Ai Cập] họ có 32 bộ trưởng. Có lẽ hầu hết trong số 32 bộ trưởng đó, thì có tới 30 bộ trưởng đang đối phó với vấn đề nước sạch – nước là một vấn đề lớn đối với họ. Và họ không có giải pháp nào để phối hợp một cách hiệu quả hơn”.
Khoảng 97% lượng nước được sử dụng ở Ai Cập đến từ con sông Nile danh tiếng. Tuy nhiên, nguồn nước đang bị ô nhiễm nhanh chóng bởi chất thải dân dụng và nông nghiệp. Theo Liên Hợp Quốc, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng sẽ tấn công nước này vào năm 2025. Tại Iran, nơi người dân tiêu thụ lượng nước nhiều gấp ba lần so với mức trung bình của thế giới, cuộc khủng hoảng nước dự kiến ​​sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2030.
Theo VisionTimes
Nhật Quang biên dịch(daikynguyen.com)

1 nhận xét:

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...