Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Malaysia truy thu phí từ các nước vận chuyển rác thải nhựa bất hợp pháp

Hình ảnh minh hoạ nhà máy xử lý chất thải tái chế ở Malaysia. (Ảnh: BRENTON EDWARDS / AFP / Getty Images).

Kể từ khi Trung Quốc năm ngoái cấm nhập khẩu chất thải nhựa, Malaysia đã trở thành bãi rác thải chung, theo dữ liệu thống kê của Malaysia, nước này đã nhập khẩu 870.000 tấn chất thải nhựa vào năm ngoái, gấp 3 lần năm 2016. Để tăng cường quản lý các sản phẩm nhựa thải, Malaysia sẽ cấm nhập chất thải nhựa bị ô nhiễm.

Sin Chew Daily đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Biến đổi Khí hậu và Môi trường Malaysia, bà Yeo Bee Yin, ngày 17/5 cho biết Malaysia sẽ gửi trả các nước những các chất thải nhựa được vận chuyển trái phép vào Malaysia, đồng thời sẽ truy thu chi phí của các quốc gia này.
Nữ bộ trưởng nói rằng theo yêu cầu của chính phủ, năm thùng rác thải nhựa được vận chuyển trái phép sang Malaysia đã được trả lại cho Tây Ban Nha.
Bà nhấn mạnh, theo Điều 9 của Công ước Basel, bất kỳ việc vận chuyển chất thải nguy hại xuyên biên giới và có chủ ý đều được coi là vận chuyển bất hợp pháp và quốc gia ký kết phải chịu chi phí vận chuyển chất thải nguy hại.
Công ước Basel liên quan đến việc kiểm soát vận chuyển xuyên biên giới và xử lý chất thải nguy hại, ngăn chặn việc vận chuyển chất thải có nguy hại cao sang các nước kém phát triển. Malaysia tham gia Công ước này từ năm 1993.
Nữ Bộ trưởng Yeo Bee Yin cho biết kể từ khi Trung Quốc cấm nhập chất thải nhựa vào năm ngoái, Malaysia đã trở thành bãi rác chung cho loại chất thải này. Cơ quan Môi trường Malaysia đã có hành động chống lại 149 nhà máy xử lý chất thải nhựa bất hợp pháp.
Theo chính sách kiểm soát dòng chảy chất thải nhựa có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021, Malaysia sẽ cấm nhập khẩu chất thải nhựa ô nhiễm.

Thiên Cầm

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...