Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Radio FM 974 – Melbourne :Tích Lan: Chuyện Bên Lề Của Ngày Máu Nhuộm Giáo Đường Lễ Phục Sinh

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 29/04/2019

   Một loạt tám trái bom nổ tung tại một khách sạn sang trọng và ba ngôi giáo đường đang cữ hành lễ Phục sinh, đã giết chết 269 người và làm cho hơn 500 bị thương tích nặng nhẹ hôm chủ nhật vừa qua ở Tích Lan, trong số này có nhiều người ngoại quốc, một trong ba giáo đường này là giáo đường nổi tiếng St Anthony, một giáo đường Thiên chúa giáo có lịch sử hơn 200 năm ở thủ đô Colombo.
    Sức nổ cực mạnh của các trái bom, sáu trái nổ ngay, hai trái còn lại nổ khoảng hai giờ sau đó, đã gây kinh hoàng cho không những tại nước này mà còn cho cả thế giới nhất là âm hưởng khủng bố của nhóm “vương quốc hồi giáo” ISIS vẫn còn lởn vởn dù được xem là đã bị sụp đổ. Theo lời của cảnh sát và nhân viên phục vụ khách sạn, có ít nhất là hai vụ nổ do những người “mang bom cảm tử” làm ra, trước khi đó, cảnh sát Tích lan cũng đã phá hủy một quả bom khác đặt tại phi trường chính của Colombo. Chính quyền Tích Lan, sau mấy ngày điều tra, cho biết họ tình nghi nhóm IS- KP, tổ khủng bố có địa bàn hoạt động tại trung Á, A Phú Hản, Tây Hồi của tổ chức ISIS là thủ phạm, nhóm IS- KP trong quá khứ đã gây ra nhiều vụ bạo động khủng bố trong vùng này.
   Năm 2014, tổ chức ISIS loan báo mở rộng địa bàn hoạt dộng đến vùng Khorasan, nơi mà theo lịch sử được xem là một phần của nước Ba Tư ngày nay, kể từ đó “vương quốc hồi giáo ISIS vùng Khorasan hay là IS –KP” đã gây ra một loạt tấn công nhắm vào người dân ở A Phú Hản và Tây Hồi cũng như cả trăm vụ đụng trận với quân Hoa Kỳ, lực lượng an ninh của A Phú Hản vàTây Hồi. Bây giờ có vẻ khả tin là, nhóm IS- KP đã nhúng tay vào vụ giết người hôm lễ phục sinh Chủ nhật tại Tích Lan, tổ chức ISIS hôm thứ ba, tuyên bố họ là người đã gây ra chuyện đó mà không nhắc gì tới nhóm IS- KP, chi nhánh ở Khorasan của họ trong một bản văn phổ biến bởi Amaq, trang mạng tuyên truyền của ISIS nhưng không cho biết chi tiết gì về vụ nổ bom.
   Cuộc điều tra của chính quyền Tích Lan về vụ này, nhanh chóng tập trung vào tổ chức IS – KP lúc đầu, sau đó một vị bộ trưởng của chính phủ cũng là phát ngôn viên nêu tên một nhóm khủng bố địa phương là thủ phạm nhưng đồng thời cũng đưa ra nghi vấn là họ có sự trợ giúp từ mạng lưới quốc tế, các điều tra viên của Tích Lan và những người đồng nghiệp tại Nam Á châu, qua các chi tiết từ nguồn tin tình báo và các kết luận có được, họ cho là có sự liên kết giữa IS- KP và những người còn sống sót của bại quân ISIS ở Syria, vì theo họ,  một nhóm nhỏ như IS – KP không thể làm nên mọi chuyện như đã xảy ra. Vị bộ trưởng này nói thêm, Tích Lan hiện đang điều tra sự trợ giúp của quốc tế cho IS- KP và các đường dây liên hệ khác, làm thế nào họ có những “người mang bom cảm tử” ở đây và làm thế nào họ chế tạo ra bom sử dụng trong vụ giết người này. Hôm tối thứ hai, một đoạn phim ngắn phổ biến trên nhiều trang mạng điện tử, cho là của những ngưởi ủng hộ tổ chức ISIS, nói rằng họ chịu trách nhiệm về vụ này, do nhóm truyền thông Al Ghuraba, nhóm này không phải là bộ phận tuyên truyền chính thức của quân ISIS nhưng từ lâu nay Al Ghuraba được xem là nơi phổ biến tin tức, tài liệu cho những cảm tình viên của ISIS.
   Điều tra viên của “cơ quan Quốc gia điều tra Ấn Độ”, một nha sở có nhiệm vụ đặc biệt theo dỏi, điều tra những vụ có liên quan tới khủng bố nói rằng, sáu tháng trước họ đã có dịp đi đến kết luận là sẽ có một vụ tấn công ở Tích Lan, từ việc thẩm vấn một người đàn ông, mà họ tin anh ta là cảm tình viên của nhóm ISIS ở Chennai, thủ phủ của tiểu bang Tamil Nadu, nam Ấn,  tiểu bang này có một lịch sử liên kết với Tích Lan, vì có những người dân sắc tộc Tamil di dân đến đó. Trong khi cơ quan điều tra này không tiết lộ danh tánh của người cảm tình viên ISIS, nhưng họ nói họ đã chuyển tin này cho cơ quan chống khủng bố Tích Lan với các chi tiết mà người này khai ra, việc này có thể được xem là “tin tình báo ngoại quốc”, mà người tư lệnh cảnh sát Tích Lan nói đến khi ông ta đưa ra lời cảnh báo là có thể sẽ có một vụ tấn công bằng bom.
   Nhóm IS –KP được thành lập năm 2014, lãnh tụ là Hafiz Saeed Khan, Khan có quốc tịch Tây Hồi, là thành viên của tổ chức khủng bố Taherik – e- Taliban Tây Hồi trước khi tham gia IS- KP, nhóm này hoạt động, tụ tập chung quanh tỉnh Nangarhar của A Phú Hản, có ít nhất 22 thành viên đến từ tiểu bang Kerala của vùng nam Ấn và một số người sắc tộc Tamir cũng từ Ấn Độ được thấy có mặt trong hàng ngủ này. Năm 2017, sau nhiều vụ tấn công khủng bố ở Ấn xảy ra, giới tình báo Ấn bắt đầu chú ý tới nhóm IS – KP, mặc dù những vụ tấn công này do nhóm Lashkar – e –Taiba (LeT) và Jaish – e – Mohammed (JeM) từ Tây Hồi gây ra, tuy nhiên cũng năm 2017,  giới có thẩm quyền tình báo Ấn và Hoa Kỳ bắt đầu tìm ra sự liên kết giữa hai nhóm trên và nhóm IS – KP ở Tích Lan. Năm ngoái tin tình báo bắt được tin có một người Maldivian và một người Tích Lan trên đường gia nhập nhóm IS –KP sau khi được một cán bộ của ISIS chiêu dụ.
   Những người phân tích an ninh hiện nay, tin rằng, Tích Lan đang là mục tiêu bởi vì nước này có sự kiểm soát an ninh lỏng lẻo, nhóm LeT đã có nhiều lần hội họp ở đây, việc này cho thấy hạ tầng cơ sở của họ có mặt ở Tích Lan, vụ bạo động chống Hồi giáo năm rồi đã làm tình hình căng thẳng thêm và đó cũng là lý do có vụ đặt bom vừa qua. Tích Lan đã lên tiếng nhờ Ấn Độ trợ giúp việc điều tra và theo nguồn tin của chính phủ Ấn, Tích Lan cũng muốn thẩm vấn “người cảm tình viên ISIS”, mà Ấn đang tạm giữ, người đã cho biết cái chi tiết khả tin về vụ tấn công sáu tháng trước đây. Ngoài những diễn tiến này, hiện nhóm có tên National Thowheeth Jama’a, một nhóm hồi giáo quá khích cực đoan nhỏ, chưa có tiếng tăm gì nhiều, cũng được xem là thủ phạm vụ đặt bom ngày lễ Phục Sinh vừa rồi.
   Bên cạnh đó, đứng trước sự việc này, có tin cho biết thủ tướng và nội các của chính phủ Tích Lan đã không được phía Ấn Độ thông báo gì hết về vụ tấn công sẽ xảy ra, bởi vì có sự chia rẽ và bất đồng ý kiến giữa thủ tướng và tổng thống, hiện đã có hơn 60 người bị bắt giam nhưng cơ quan an ninh Tích Lan không đưa ra một lời bình luận nào về những cá nhân bị giam hay ai dính líu tới vụ nổ bom, vì họ e ngại sẽ quấy động tình trạng căng thẳng sắc tộc và tôn giáo.
  Hôm chủ nhật rồi, có tin tường thuật từ báo chí rằng, “ một nhóm nhân viên tình báo ngoại quốc” đã lên tiếng báo động với chính quyền Tích Lan mười ngày trướcđây, Tích Lan sẽ bị một trận tấn công khủng bố và tướng tư lệnh cảnh sát đã gởi thư cho các vị chỉ huy các vùng, cảnh báo về tin này, nhưng xem ra giới lãnh đạo chính trị Tích Lan tỏ vẻ không có hành động gì về nguồn tin tính báo ngoại quốc nói trên, thủ tướng Ranil Wickremesinghe và nội các của ông không nhiệt tình lưu ý về lời cảnh báo chỉ vì họ không được mời tới dự phiên họp của hội đồng an ninh quốc gia do tổng thống Maithripala Sirisena chủ tọa.
   Theo lời một vị bộ trưởng thì, thủ tướng không được thông báo gì về các bức thư báo động và những chi tiết quan trọng tiếp theo, chính phủ không tìm cách trốn tránh trách nhiệm nhưng đó là sự thật, chính phủ thật sự ngạc nhiên khi đọc được những bản báo cáo này. Tổng thống Tích Lan tuyên bố với báo chí hôm thứ sáu, lực lượng an ninh sẽ làm một cuộc ruồng bố lớn trên khắp nước, họ sẽ lùng xét tất cả nhà cửa, danh sách người thường trú trong nhà sẽ được lập ra để bảo đàm là không có nhữngngười lạ mặt nào có thể sống bất cứ nơi đâu.
   
Thuyên Huy
Mon 29.04.19



1 nhận xét:

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )