Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

Nói về du lịch Canada, ....

       Thác Niagara-Ảnh của vnsave

Nói về du lịch Canada, thì có những nơi bạn cần phải đến :

1/ Thác Niaraga thiên nhiên hùng vĩ . Đây là một thác nước mà theo hình thể địa lý thì nằm trên nước Mỹ, nhưng đứng trên đất Hoa kỳ bạn lại không thể nhìn rõ được.Phải du lịch sang Canada thì bạn mới nhìn ngắm được hình ảnh tuyệt vời của thác này, nhất là về đêm. Thác Niagara là một trong các điểm thu hút khách du lịch đông nhất trên thế giới .

2/ Thành phố Toronto : là thành phố đông dân nhất của Canada với nhiều kỹ nghệ tân tiến . Phố Tàu ở đây rất lớn mà nếu đi bộ thì bạn phải mất cả ngày mới xem hết.

3/ Thành phố Montreal : được du khách ưa chuộng vì phong cách nửa Âu nửa Mỹ. Người Âu châu thích vì nét hiện đại tối tân (giống Mỹ) trong khi du khách Hoa kỳ lại chuộng phong cách European style (cổ kính lãng mạn giống châu Âu).

- Cổng Phố Tàu - Món quà thành phố Bắc kinh xây tặng Montreal và Biodôme tại Montréal.

- Thánh đường St-Joseph - a must see - tại Montreal. Sân vận động lịch sử Olympic - nơi tổ chức Thế vận hội ngày trước

- Khu phố cổ tại Montreal và Nhà thờ Notre-Dame, nơi tổ chức đám cưới và đám tang chồng ca sĩ Céline-Dion

4/ Thành phố Vancouver : khí hậu đặc biệt với 6 tháng mưa liên tục và 6 tháng không mưa. Nơi mà di dân "đại gia" Hongkong sang đông nhất, nhưng eo ôi, giờ mà đụng đến bất động sản nơi đây thì ... phỏng tay!

Montreal còn là một thành phố đa sắc tộc. Dân các nước tụ họp sống thành từng khu vực.

- Khu Việt nam (Côte des neiges = Dốc tuyết).
- Khu Ý (đường St-Laurent). - Khu Brazil (cũng trên đường St-Laurent nhưng gần phía nam thành phố).
- Khu Do thái (đường Van Horne), etc...

Mỗi lần có cuộc tranh tài giữa hai đội banh vào dịp Thế vận hội football thế giới, chỉ cần chạy xe ngang là bạn biết ngay đội banh nào thắng hay thua. Có năm Brazil đoạt chức vô địch, cả khu Brazil kéo ra đường múa hát tưng bừng tổ chức đêm không ngủ. Có năm đội Italy thua sít sao ở trận bán kết, khu Ý lặng im lặng như tờ, những căn nhà Ý treo cờ ... rủ chia buồn cùng đất nước.

Montreal có khoảng chừng hơn 80 ngàn người Việt nam sinh sống nên có không ít các nhà hàng VN , nhiều chùa chiền, các show ca nhạc, etc.

Có thể nói tại Canada, Montréal là nơi tiếp nhận người tỵ nạn có bằng cấp chuyên môn với tỷ số tương đối cao, có liên hệ gia đình với các sinh viên du học trước năm 1975.

Hơn nữa, Montréal là vùng Pháp thoại, cũng là nơi định cư, làm việc của nhiều nhân viên ngoại giao Việt Nam Cộng Hòa đã ít nhiều chịu ảnh hưởng văn hóa và giáo dục Pháp.

Đường Côte des neiges - con đường gần gũi với người Việt tại Montreal.

Montreal còn nổi tiếng với thành phố dưới đất (underground city).

Nơi đây, ngay dưới lòng đất ở métro McGill, với hàng chục tầng thang máy lên xuống, bạn có thể sống thoải mái với đầy đủ các cửa hiệu shopping, nhà hàng ăn, khu vui chơi, phòng thể dục, vân vân và vân vân..

Thành phố này còn được nhắc đến bởi hệ thống métro (xe điện dưới lòng đất) hết sức tiện dụng. Xe điện ngầm vừa tối tân lại sạch sẽ và giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển rất nhiều, giá cả lại khá rẻ. Bất cứ ở ngóc ngách nào trong thành phố, bạn chỉ cần xẹt ra trước cửa nhà là có ngay xe bus chở bạn đến metro rồi sẽ đưa bạn đến nơi bạn cần đến. Nhiều người dân Montreal không cần biết lái xe mà vẫn sống thong dong tự tại ở thành phố này.

Tuy nhiên cái lợi đi kèm với cái bất lợi, vì metro cũng lại là 1 phương cách tự tử nhanh chóng và hiệu quả nhất. Cô cậu thất tình ư ? Nếu không đủ can đảm thắt cổ, đâm dao vào tim hay uống hằng chục viên thuốc ngủ thì ... có đây rồi. Này nhé bạn cứ đứng cà rà ở mép lề chờ metro đến. Khi dòng tàu lao đến vùn vụt mà chưa kịp giảm tốc thì ... a lê hấp ... nhắm mắt lại ... lao thẳng xuống đường rầy. Bảo đảm 99.9 % là tử thần sẽ đến welcome bạn ngay lập tức,không kịp đau, không kịp sợ hãi .. và chỉ trong tíc tắc bạn đã về bên kia thế giới. Amen!

Chính vì thế mà người dân Montreal rất có ý thức cao về điều này. Khi đứng đợi metro, họ thường để ý xem có những ai cà rà gần mép lề đường rầy hay không, nếu có là họ đến nhắc nhở ngay, hay giả đò hỏi han thăm dò để xem bạn có điều buồn phiền gì không ?

Đôi lúc chỉcần vài câu thăm hỏi nhẹ nhàng đầy tình người mà đã khiến cho những con người đang tuyệt vọng tột cùng thay đổi suy nghĩ và từ bỏ ý định quyên sinh ...

Cũng nên nhắc qua một vài cá tính nổi bật rất dễ thương của người dân Canada nói chung và người Montreal nói riêng.

Họ vô cùng hiếu khách và rất biết quan tâm (caring). Nếu bạn cần gì hay có việc gì thì nhiều người trên đường phố chạy đến giúp bạn ngay, và luôn giúp hết sức tận tình. Nhiều du khách đã kể lại những kinh nghiệm không thể nào quên về sự thân thiện và tình người nồng ấm ở xứ này. Chính vì cảm kích tấm lòng của người dân Canada mà du khách thế giới đã truyền miệng nhau câu nói " Canada xứ lạnh tình nồng " mà ngày nay đã trở nên như một châm ngôn trên các mẩu quảng cáo du lịch Canada..

Một ai đó nếu chẳng may ngất xỉu trên đường phố thì mọi người xúm ngay lại, kẻ gọi 911, người giúp làm hô hấp nhân tạo, bà già thì đứng vẫy tay dòng xe cộ xin dừng lại nhờ chở đến bệnh viện gần nhất, cậu thanh niên thì bồng nạn nhân đến nơi cần thiết. Họ làm tất cả những điều đó hoàn toàn rất tự nhiên, rất vô tư và đầy tính nhân bản.

Hoàng Thanh ( Tác Giả )

 

Mời Xem :Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ tích của 25 con phố rực rỡ khắp nơi trên thế giới

  

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...