Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021

Ba Ngày Tết - Minh Thúy Thành Nội

 

Sau những ngày cận Tết đi mấy chợ mua bông hoa, trái cây, bánh tét, bánh chưng sắp đầy bàn. Ngày cuối năm tại Bắc Cali ngoài trời mưa gió lớn, lạnh cắt da thịt, bình thường tôi sẽ ngồi nhâm nhi cốc cà phê nhìn trời mây xám với những giọt mưa tuôn nhoà trắng, nhưng bây giờ quá nhiều công việc để làm.

            Tôi cắm bốn bình hoa: trên bàn Phật, bàn thờ Tứ Thân Phụ Mẫu, bình ngoài trời và bình nhỏ đặt nơi bếp cúng Thần Lò. Sắp trái cây, bánh đơm xong trên bàn Phật cũng như bàn Vong. Xong đợt một tôi vào bếp nấu mấy món chay gồm Bún Riêu, Xào Thập Cẩm, Ham Sốt Cà Chua, Đậu Khuôn kho Thơm Đậu, Chả Lụa, xà lách trộn dâng cúng. Vừa hạ xuống lại quay đợt hai hấp Sắn khoai, nấu Xôi Chè chờ cúng giao thừa. Buổi chiều mọi việc đã tạm xong, tôi giải lao bằng ly trà nóng cho ấm cơ thể.

            Trời vẫn mưa nặng hạt, ký ức bồng bềnh quay về những mùa xuân xưa...Nhớ cái lạnh ở Huế, mưa dầm thúi đất thúi đai, chỉ trông có một ngày nắng đề được phơi quần áo mau khô. Gần Tết khoảng 24, 25 Mẹ bắt đi theo lên mộ ông Nội, ngã Nam Giao dọn dẹp, nhổ cỏ xong dọn các thứ ra cúng, mấy ngày sau đủ thứ việc để làm.

            Mỗi tối ngồi bên bếp lửa than ngào Mứt Gừng, sấy bánh Đậu Xanh vo tròn phụ mẹ. Anh tôi được giao công việc dọn bàn thờ, lau chùi lư đồng. Ngày cuối năm công việc chạy nước rút, chúng tôi làm việc vặt phụ mẹ nấu cơm cúng ông bà, chị tôi lo vặn máy nước đổ tràn bể, tôi quét sân trước sân sau sạch sẽ. Ngày Tết như có điều gì thôi thúc mọi việc phải thay đổi mới mẽ, chị em đua nhau ủi quần áo, tắm gội, dọn dẹp đồ đạc trong nhà. Sau buổi cơm chiều mới thật sự có chút thì giờ rảnh để sống cho riêng mình. Bạn đến rủ đi một vòng nhìn tàn dư của năm cũ, hai đứa đèo nhau trên chiếc xe đạp nhìn đường sá, quang cảnh rồi cao hứng vô quán cà phê nghe nhạc. Còn nhớ lúc đó được nghe bài “Đón Xuân Này Nhớ Xuân Xưa “ (ns Châu Kỳ & Anh Châu) do Anh Khoa ca:

                                    “Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa

                                    Hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa

                                    Em đứng chờ tôi dưới song thưa

                                    Tôi đi qua đầu ngõ

                                    Hỏi nhau thầm xuân đã về chưa”

                                              .....................

            Lòng chùng lại xao xuyến, đón nhận cảm giác buồn hiu hắt, bạn tôi có lẽ chung tâm trạng nên cả hai đứa cùng ngồi im lắng nghe.

            Bây giờ ngồi đây nhìn ra khoảng sân sau mù mịt bụi mưa, tôi tìm bản nhạc nào có chữ xuân mở lên nghe để tìm chút hương xuân trong lòng, tiếng ca sĩ Tuấn Ngọc cất cao:

 

                                    Một vùng mây trắng bay đi tìm nhau

                                    Chẳng còn thấy đâu mắt em hoen sầu

                                    Vì mình xa nhau nên em chưa biết xuân về đấy thôi

                                    Ngày xuân vẫn trôi tình mình vẫn hoài thương nhớ đầy vơi

                                    ....................................

                                    Trời dào dạt sóng gió reo mùa đông

                                    Chìm trong giá băng bóng xuân mịt mùng

                                    Vì mình xa nhau nên xuân vẫn mãi xa vời chốn nao

                                    Còn thương nhớ nhau còn nặng u sầu muôn kiếp về sau ...

            Lời nhạc thật rung động lãng mạn ...tôi đã để buổi chiều ngồi nghe những bản nhạc xuân mà hồn mây mưa về dĩ vãng xa vời vợi.

            Tối dọn các thứ ra sân, ngồi canh đồng hồ đúng 12 giờ chợt nhiều tiếng pháo nổ lẻ tẻ ngắn ngủi. Nơi tôi ở rất ít người VN cũng nghe được chút dư âm quê hương thân yêu, tôi thấy bồi hồi cảm giác khó tả, hình như là tâm trạng của kẻ xa xứ với nỗi buồn đang xâm chiếm. Cúng và dọn dẹp xong cũng gần 2 giờ sáng. Tôi nghĩ chuyện đạp đất bỗng nhớ mẹ vô hạn, mẹ rất tin dị đoan lo âu người xông đất, còn tôi chẳng để ý điều đó nên thoải mái hơn.

                                    Khai Bút Đầu Năm

Ngày ba mươi Tết trời mưa

Trước sân hoa trắng lưa thưa bay vờn

Nấu mâm chay tịnh cúng cơm

Bún riêu, các món mùi thơm bay đầy

Phong tục tập quán là đây

Đón vong cha mẹ vui vầy đầu năm

Hôm nay gió lạnh rét căm

Bồi hồi ký ức lùi thăm thuở nào

Lòng dưng cảm xúc dạt dào

Nhớ ngày cận Tết mức ngào bếp than

Bánh in gói giấy xanh vàng

Bánh chưng, chả thủ buột ràng mạnh tay

Bàn thờ sáng loáng đẹp thay

Trong nhà ngoài ngõ dọn ngay ngắn đàng

Nước lu phải đổ thật tràn

Xong việc rảnh rỗi mơ màng đón Xuân

Tìm đâu cái thuở đẹp ngần

Hồn nhiên bên mẹ, người thân quây quần

Xôi chè chuẩn bị ngoài sân

Đâu đây tiếng pháo bâng khuâng đón chào

Giao thừa dạ chợt nao nao

Nguyện cầu Tân Sửu bước vào hanh thông

Mọi nhà Lộc Phước thong dong

Mọi nhà sức khỏe được mong an lành

                                            Minh  Thúy Thành Nội

Thói quen mỗi đầu năm tôi chỉ thích xuất hành hướng Chùa. Có lẽ lúc nhỏ mẹ dẫn đi Chùa, nên lớn lên tôi rất thích đến nơi chốn có hoa khai nở rộ đủ sắc, có tiếng chim hót ríu rít trên cành, có tiếng chuông tỉnh thức thoát tục.

Ngày trước đạp xe lên Chùa Thiền Lâm Tự ở Huế cùng bạn bè mỗi mùa lễ, đạo hữu tứ phương thành tâm cúng dường thực phẩm và đánh lễ, có lần bạn P khều tôi chỉ hướng về một bà đang lâm râm khấn nguyện và im lặng nghe Thầy giảng pháp.

- Ê Minh mi có biết bà A mặc áo bông đó không? Bà bán hàng tạp hóa nơi chợ Đông Ba dữ nổi tiếng, chuyên môn chưởi lộn hung hăng mà bây giờ cũng đến Chùa lạy Phật.

Tôi khoát tay bạn

- Thôi được rồi, hồi nãy tao thấy bà nhờ người vác bao gạo và một thúng rau cải cùng các thứ đặt dưới bệ Phật, như vậy bà cũng biết cúng dường Tam Bảo, dù hằng ngày bà hung dữ nhưng ít ra giờ này bà cũng có phút phát tâm từ, còn hơn là không có, nếu bà có nhiều thì giờ gần gũi Chùa nghe Thầy dạy những điều tốt đẹp sẽ thấm từ từ và tu tập lại thôi, cửa Chùa rộng mở đón thiện nam tín nữ vào tạm buông đời học đạo mà. Bạn P nghe vậy cũng không còn thành kiến với người đàn bà kia nữa.

Mồng Một Tết Chùa Phổ Từ lưa thưa người đến hái lộc, chúng tôi đại diện gia đình chồng chúc Tết Thầy Từ Lực, trụ trì ngôi Chùa tôi đã sinh hoạt mấy chục năm nay. Thầy cúng thất 100 ngày cho ba mẹ tôi, lo đám cũng như cúng thất cha mẹ chồng, hình tứ thân phụ mẫu được thờ trên Chùa sớm tối nghe kinh kệ, hương khói liên tục cho chúng tôi thấy yên ổn tinh thần vô cùng. Tôi vào lễ Phật và thắp nhang cho cha mẹ, mọi người bịt khẩu trang kín mít và né tránh nhau đúng theo luật hiện nay 

Xuất Hành Chùa Phổ Từ 

Đầu năm chọn hướng xuất hành Chùa

Bởi dịch nên người vắng ...chịu thua

Lộc biếc vườn sân bừng thắm cảnh

Xuân tươi vạt nắng dậy hòa mùa

Cây Đào khởi sắc ngào khoe rộ

Bụi Cúc tô màu tỏa nở đua

Bịt khẩu trang nhìn Thầy chúc Tết

Bà con né tránh khó vui đùa

                        Minh Thúy Thành Nội

                        Mồng một Tết 2021

Mồng Hai Tết lên San Jose thăm Chùa Thiên Trúc. Trụ trì là thầy Thích Thiên Long (nhà thơ Hàn Long Ẩn), thơ Thầy ngày xưa pha chút đời dịu vợi, càng tu thơ Thầy càng đậm đà hương vị pháp tuyệt vời, sau này hầu như Thầy ít sáng tác vì việc Phật sự quá bận rộn. Ngôi Chùa trang trí những câu thơ khắc trên gỗ rất đẹp, tôi nhớ đại khái hai câu thơ

“Người đi trong cõi sắc không

Hành trang chỉ chút nắng hồng trên vai”.

Thành tâm vái Phật và chúc Tết Thầy, mắt bâng khuâng nhìn sân trước,  Mai Đào vẫn nở đầy, nắng loang trên bãi cỏ lung linh tượng Phật Quan Âm trắng hiền từ, quang cảnh vắng lặng vì nạn Covid_19 xảy ra năm cũ biết bao nhiêu sự kiện hãi hùng và đau thương, đầu năm 2021 đã có thuốc chủng ngừa, nhưng chỉ 1/3 được chích vì thuốc chưa có đủ, cho nên mọi người cẩn thận đề phòng chẳng dám đi đâu.

Viếng Chùa Thiên Trúc

Bởi đạo như hoa dệt nở mầm

Lên Chùa Thiên Trúc cảnh buồn câm

Chân nhè nhẹ dạo thềm im ắng

Mắt vẩn vơ trông ngõ lặng thầm

Bút vẫy mừng Xuân gầy thiện ý

Thơ cài chúc Tết gợi từ tâm

Hàn Long Ẩn náu đời tu sĩ

Lễ Phật đầu năm lắng mõ trầm      

                        Minh Thúy Thành Nội

                        Mồng Hai Tết 2021         

           Mồng Ba Tết đến Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm chúc Tết Ôn Thái Siêu. Chùa đóng im lìm, Sư Ông ra mở cửa và dóng chuông cho chúng tôi đánh lễ Phật, sau đó có gia đình bốn người vào.

Nét mặt Sư Ông có vẻ vui mời chúng tôi ngồi xuống, mọi người đều bịt khẩu trang và ngồi khoảng cách, Sư Ông ban thời pháp, tâm chúng tôi thanh tịnh tiếp nhận lời vàng ngọc buổi đầu năm. Tôi thắc mắc quý Thầy đâu hết mà Sư Ông ở trong Chùa một mình? Được biết có nhiều Chùa bên miền đông để trống không có Thầy, vì sự tha thiết của chúng sanh yêu cầu, quý Thầy xin phép Sư Ông hoành pháp nơi nào cần, một Thầy lớn tuổi này đã viên tịch, còn lại đệ tử hiện tại bị bệnh ở nhà tự chữa, vì sợ bệnh lây lan. 

Nhìn Sư Ông lớn tuổi một mình trong ngôi Chùa ngày Tết, lòng tôi không khỏi bùi ngùi cảm xót, nhưng biết làm sao hơn với hoàn cảnh hiện tại, xã hội đang điêu đứng mọi mặt về kinh tế cũng như dịch bệnh, thất nghiệp tràn lan, business đóng cửa, các Chùa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tôi chúc Tết Sư Ông và thật ái ngại, chỉ biết nguyện cầu duyên lành sẽ đến với mọi người, mọi nhà để các Chùa có được sự trợ duyên.

“Mái Chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông”

Đó là mái ấm tâm linh, là nơi tĩnh dưỡng tinh thần, tu tập ăn hiền ở lành, thực hành phước huệ song tu.

Chúc Tết Ôn Thái Siêu 

“Đại Bảo Trang Nghiêm “...đến chúc Thầy

Ngôi Chùa vắng lặng cảnh buồn vây

Vì lan Vũ Hán lo truyền nhiễm

Bởi dịch Cô Vy sợ mắc lây

Bóng Phật dòng nuôi sâu núi biển

Hương Sen cửa dưỡng rộng trời mây

Ôn truyền diệu pháp tâm an lạc

Dẫu khẩu trang che giọng mạnh đầy

                        Minh Thúy Thành Nội

                       Mồng Ba Tết 2021

Chiều về nấu mâm cơm chay cúng đưa cha mẹ, lần này nấu canh chua, xà lách trộn, giá xào thơm, món kho mặn dâng lên. Lòng tôi thấy nhẹ nhõm nhìn mâm cơm nóng hương bay nghi ngút. Tôi khấn nguyện “Hôm nay đã xong ba ngày Tết, xin đưa hương linh cha mẹ về yên nghỉ, con cảm thấy vui lắm vì đã đi Chùa mặc dù đeo khẩu trang kín mít, được cúng dường tịnh tài các Chùa cũng như bao đỏ cho quý sư Cô, được giữ phong tục tập quán mỗi năm cúng giao thừa, đón đưa cha mẹ, biết xuất hành hướng Chùa, ăn chay dài ngày. Thêm điều nữa là con chuẩn bị gởi tiền về Cô nhi viện chùa Đức Sơn và hội người Khiếm Thị như mỗi đầu năm, từ chị em bạn bè xa gần đóng góp đã gần $4,000, chắc hẳn tứ thân phụ mẫu sẽ rất vui thấy các con biết rải Ruộng Phước trong mùa đầu năm. Cha mẹ phù hộ con cháu luôn được khỏe mạnh”.

Vì cái Tết đặc biệt mùa covid_19, dạ cũng héo hon theo thời cuộc, tâm hồn bị giao động nhìn cảnh các Chùa, cho nên “ Tôi ngơ tôi ngẩn nhìn trần thế. Tôi dốc tràn thơ vẫy bút trào “ say sưa ...ba ngày Tết: 

Ba Ngày Tết

Dẫu dịch Cô Vy chửa thảnh thơi

Lo âu đủ chuyện diễn bên đời

Buồn thêm héo hắt càng suy sụp

Thể xác tinh thần vực dậy ơi

 

 Nắng đẹp Cali điểm sắc hồng

Lên Chùa hái lộc bước thong dong

Tô son điểm phấn mừng xuân mới

Bịt khẩu trang cầu mọi ước mong

 

Sáng rực Đào Mai nở đỏ vàng

Chim hoà lảnh lót hợp ca vang

Lưa thưa ít kẻ trầm hương đốt

Vắng vẻ người đi lối rộng đàng

 

Khấn nguyện đầu năm đến mọi người

An bình, sức khỏe sống vui tươi

Hanh thông, phước lộc bao nhà hưởng

Dũa đức, rèn tâm đẹp nụ cười

 

Tết đã ba ngày tiễn cúng vong

Bây giờ đợt cuối kể như xong

Tứ thân phụ mẫu về yên nghỉ

Khói toả nhan thơm ấm áp lòng

                                                                 Minh Thúy Thành Nội

                                                                 Mồng 3 Tết Tân Sửu (2021)

 

 


1 nhận xét:

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...