Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2021

TẾT MỘT MÌNH - Thơ Đăng Quang Tâm


TẾT MỘT MÌNH


Chiều cuối năm nằm trên gác trọ
Xé tờ lịch cũ đón Xuân sang
Ở đây tháng Chạp còn mưa gió
Lòng kẻ xa nhà lắm ngổn ngang

Đã mấy mùa Xuân không có Tết
Tha phương sống một kiếp lưu đày
Xuân này nhớ lại Xuân năm trước
Kẻ mất người còn ai nhớ ai

Đốt nén hương này ngồi nhớ Tết
Một mình trăm vạn mối bâng khuâng
Quê nhà đón Tết ai mừng tuổi
Ai đón ông bà để đón Xuân

Ngày mai cũng giống bao ngày khác
Cũng vẫn đi làm chẳng giống ai
Thôi thế là xong một cái Tết
Xứ người lận đận mấy ai hay


ĐẶNG QUANG TÂM
(Trong Những Bài Thơ Của Đặng Quang Tâm)
  • Tôi làm 4 câu đầu của bài này Tết năm 1991, phần còn lại tôi làm tiếp trong những ngày Tết năm 2015. Sửa lại lần cuối ngày 11/4/2015.
  • Mới đó mà đã 30 năm. Lúc đó tôi đang làm nội trú ở New York, năm thứ nhứt. Rất cực. Cứ 2 ngày là trực một ngày. Xui cho tôi, năm đó tôi lại đi trực ngày mùng một Tết. Mỗi lần nhớ lại, tôi thấy thấm thía câu “Ngày mai cũng giống bao ngày khác, Cũng vẫn đi làm chẳng giống ai”. Ôi cái Tết xa nhà, chỉ những người tha hương cầu thực mới hiểu, nó buồn làm sao.

1 nhận xét:

THƠ CAY CUỐI TUẦN: BLINKEN, TẬP CẬN BÌNH VÀ TIK TOK !

  (CNN, 04/26/2024.) Beijing(CNN)- Chinese leader Xi Jinping said the US and China should be “partners rather than adversaries” as he met ...