Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Sau Covid-19, đường sắt Trung-Lào có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu khác

Người ta xúc phân dơi, hay phân chim, trong hang Pha Laung ở Lào, tháng Bảy 2022. ẢNH: REUTERS
Reuters

Ngày 19 tháng Năm 2023

Biên dịch: GaD

FEUANG DISTRICT, Lào – Sâu trong rừng Lào, Trung Quốc đã xây dựng một đường sắt cao tốc tối tân.

Liên kết được cho là mang lại sự thịnh vượng. Một số nhà khoa học lo ngại nó cũng có thể gây ra điều khác: một đại dịch mới.

Trung Quốc đã là nguồn gốc của hai đại dịch kể từ đầu thế kỷ này, cả hai đều liên quan đến một họ vi-rút được tìm thấy ở loài dơi trên khắp Đông Nam Á.

Người khổng lồ châu Á hiện đang phá vỡ môi trường sống ở nước láng giềng Lào, nơi sinh sống của loài dơi mang mầm bệnh tương tự. Chúng bao gồm các loại coronavirus có liên quan chặt chẽ với loại đã gây ra đại dịch Covid-19 đang diễn ra đã giết chết ít nhất bảy triệu người trên toàn thế giới.

Đường sắt Trung-Lào là một dự án thuộc sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng lịch sử Vành đai và Con đường của Bắc Kinh nhằm gắn kết thế giới với Trung Quốc.

Sau nhiều thập kỷ phát triển do Trung Quốc dẫn đầu ở Lào, tuyến đường sắt này đi qua biên giới qua Đường hầm Hữu nghị, ở rìa châu Xishuangbanna/Trung Quốc. Sau đó, nó kéo dài 422km đến thủ đô Viêng Chăn/Lào.

Dọc theo đường xuôi nam, nó cắt ngang qua những khu rừng nhiệt đới phong phú, bao ngọn núi phủ đầy cây và vùng núi đá vôi hoang sơ trước đây – những cảnh quan phức tạp gồm những đỉnh núi và hang đá hòa tan, là môi trường sống ưa thích của loài dơi trong vùng và từ lâu đã trở thành rào cản giữa chúng với khu định cư của con người.

Đối với Lào, một quốc gia cộng sản độc đảng có quan hệ chặt chẽ với nước láng giềng khổng lồ, tuyến đường sắt này nhằm thúc đẩy phát triển, thúc đẩy du lịch và tạo ra các liên kết thậm chí còn lớn hơn với Trung Quốc. Kể từ khi đoàn tàu bắt đầu hoạt động vào tháng Mười Hai 2021, nó đã chuyên chở hơn 14 triệu hành khách và hơn 18 triệu tấn hàng hóa, theo chính phủ Trung Quốc.

“Hành lang đường sắt Lào-Trung đã mang lại lợi ích to lớn cho Lào về nhiều mặt, đặc biệt là nỗ lực của chính phủ nhằm phát triển kinh tế và nâng cao mức sống của người dân,” một quan chức giấu tên từ đại sứ quán Lào ở Washington viết trong một email gửi cho Reuters.

Một số nhà khoa học cho biết tuyến đường sắt này rất đáng lo ngại vì sự phát triển dọc theo quỹ đạo từng là xa xôi của nó đang đẩy nhanh tốc độ mất cây và khiến con người tiếp xúc gần hơn với loài dơi. Tàu cũng cho phép di chuyển nhanh chóng người và hàng hóa từ nông thôn đến các khu vực đông dân cư, nơi virus có thể dễ dàng sinh sôi và lây lan. Điều đó bao gồm những người hoặc hàng hóa có thể đã tiếp xúc với động vật sống trong hoạt động buôn bán động vật hoang dã có liên quan đến các đợt bùng phát trước đây.

Ts Chris Newman, nhà sinh vật học tại Đại học Oxford, người đã nghiên cứu nguồn gốc Covid-19, cho biết: “Đây là bài học. “Chính những người bị nhiễm bệnh đã mang vi-rút đến mọi nơi trên thế giới – nhanh đến mức chúng tôi hoàn toàn không thể làm gì để ngăn chặn nó.”

Quan chức sứ quán đã không trả lời các câu hỏi chi tiết về sự gián đoạn môi trường sống của dơi Lào và những rủi ro sức khỏe có thể phát sinh do tuyến đường sắt, nhưng nói: “Chúng tôi chưa bao giờ nghe về thông tin như vậy hoặc gặp bất kỳ báo cáo đáng tin cậy nào xác định Lào là trong số những nơi có rủi ro cao nhất trên thế giới.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng không có vấn đề như vậy xảy ra ở Lào.”

Chính phủ Trung Quốc đã không trả lời các câu hỏi về tuyến đường sắt hoặc rủi ro sức khỏe liên quan đến việc phá hủy môi trường sống được gửi đến các bộ ngoại giao và y tế cũng như đại sứ quán của họ tại Mỹ.

 Nguồn Sars-CoV-2 thuộc họ coronavirus, được tìm thấy ở một số loài dơi móng ngựa. ẢNH: REUTERS

Nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của Sars-CoV-2. Tuy nhiên, họ biết rằng nó thuộc họ coronavirus, được tìm thấy ở một số loài dơi móng ngựa và các loại khác phổ biến ở vùng nhiệt đới châu Á, bao gồm cả Lào.

Từ năm 2020 đến 2021, nhà nghiên cứu Viện Pasteur Pháp đã phát hiện hơn hai chục loại vi-rút corona khác nhau khi lấy mẫu 645 con dơi ở miền bắc Lào. Ba trong số các mầm bệnh đó, tất cả đều được tìm thấy ở loài dơi móng ngựa ở huyện Feuang, tây bắc thủ đô Lào, có liên quan chặt chẽ với các chủng Sars-CoV-2 ban đầu, mặc dù chưa có khả năng gây ra đại dịch chết người. Phát hiện này là lần gần nhất mà bất kỳ ai đã tìm ra loại virus gốc trong tự nhiên.

Dọc theo đường sắt, một phân tích của Reuters đã phát hiện ra các điều kiện ngày càng chín muồi cho “sự lây lan từ động vật sang người”, khi một bước nhảy vọt của một loại vi-rút mới từ động vật sang người đã được biết đến.

Vi-rút dơi là nguồn gốc của nhiều cuộc khủng hoảng sức khỏe bên cạnh những cuộc khủng hoảng liên quan đến vi-rút corona, bao gồm cả các đợt bùng phát gần đây của Ebola, Nipah và Marburg. Trong hầu hết mọi trường hợp, nhà khoa học cho rằng, việc mất cây cối và sự phát triển môi trường sống của dơi đã tạo điều kiện cho sự lây lan.

Đối với phân tích này, Reuters đã xem xét dữ liệu môi trường xung quanh 95 vụ lan truyền liên quan đến dơi từ năm 2002 đến năm 2020 và xác định các khu vực có điều kiện tương tự trên toàn thế giới.

Dữ liệu, tất cả được liên kết bởi khoa học với tác động lan tỏa, bao gồm mất cây cối, nhiệt độ, lượng mưa, vật nuôi và số lượng loài dơi ở mỗi địa phương. Phân tích cho thấy Lào đã mất 19% diện tích cây che phủ trong giai đoạn này, mức giảm do sự tăng trưởng của đồn điền cao su, nông nghiệp khác, khai thác mỏ và cơ sở hạ tầng.

Kết quả là các khu vực thích hợp cho hiệu ứng lan tỏa ở Lào đã tăng gấp đôi diện tích – từ 31% diện tích địa hình lên 73%, mức tăng lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Dữ liệu cho thấy gần 170.000 km vuông, hoặc một khu vực gần bằng diện tích của Florida, hiện có nguy cơ lan tỏa cao. Hơn 80% địa hình trong phạm vi 25km tính từ đường sắt nằm trong các khu vực có nguy cơ cao này.

Quang cảnh ga Boten, một phần dự án đường sắt cao tốc nối thành phố Côn Minh tây nam Trung Quốc với Viêng Chăn. ẢNH: REUTERS

Tuyến đường sắt Trung-Lào đi qua hoặc tiếp cận gần 40% môi trường sống nhiều dơi nhất của Lào, theo Ts Alice Hughes, một nhà động vật học tại Đại học Hồng Kông, người đã nghiên cứu về tuyến đường sắt. Ts Hughes cho biết, bằng cách lấn chiếm rừng và các không gian khác nơi dơi thường trú ngụ, “bạn đang làm cho môi trường sống của chúng trở nên khó ở hơn, bạn đang làm cho các nguồn tài nguyên trở nên ít sẵn có hơn”.

Dơi đã là một phần của nền văn hóa và kinh tế địa phương.

Trong một chuyến đi bộ gần đây qua các thị trấn dọc theo tuyến đường sắt, Reuters đã nhìn thấy những công nhân Lào mặc áo phông, quần soóc và đi xăng đan, xúc những đống phân dơi trong một hang động cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 90km về phía tây bắc.

Phân, được gọi là guano, đã được sử dụng làm phân bón trong nhiều thế kỷ. Nhưng nhà khoa học đã tìm thấy vi-rút trong guano tươi và một số người coi đó là nguồn mầm bệnh tiềm ẩn bao gồm vi-rút corona, Nipah và Ebola.

Dơi, đối với một số người, cũng là một phần của chế độ ăn uống địa phương. Các loài động vật được bán, nướng và xiên, tại chợ và quầy hàng trên đường phố. Sau đại dịch Sars năm 2003, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã đến thăm chợ trên khắp Lào để thu thập các mẫu mô từ những con dơi mới bị giết. Nghiên cứu của họ, được công bố năm 2017, đã tìm thấy 17 loại coronavirus khác nhau, trong đó có 6 loại chưa từng thấy trước đây, trong các mẫu lấy từ một khu chợ ở Vang Vieng, một điểm dừng chân du lịch nổi tiếng dọc theo tuyến đường sắt. Một nhà báo Reuters gần đây đã nhìn thấy dơi bị giết được bán ở cùng khu chợ đó.

Ảnh chụp trong hang Pha Laung/Lào, tháng Bảy 2022. ẢNH: REUTERS

Đối với người, tiếp xúc trực tiếp với dơi không phải là rủi ro duy nhất. Đôi khi, virus lây từ dơi sang động vật khác trước. Từ đó, chúng có thể tràn sang người.

Đó là lý do tại sao việc buôn bán động vật hoang dã, với khả năng tiếp cận nhanh hơn, nhiều hơn vào Trung Quốc, khiến một số nhà khoa học cảnh báo. Nếu một con dơi – hoặc một động vật khác bị nhiễm bởi nó – mang một loại vi-rút nguy hiểm và dừng lại ở một khu chợ, điểm du lịch hoặc địa điểm đông đúc khác, một người tiếp xúc với mầm bệnh có thể lên tàu và đến một đô thị hoặc sân bay trong vòng vài giờ .

Trong một bài báo năm 2019, WB đã phân tích các tác động môi trường có thể có của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Đường sắt Lào, với chi phí 6 tỷ đô la Mỹ, chỉ là một trong số các dự án ước tính trị giá một nghìn tỷ đô la Mỹ, bao gồm hơn 31.000 km đường sắt và 12.000 km đường bộ, mà Bắc Kinh dự kiến ​​xây dựng trong hơn 10 năm tới. hơn 80 quốc gia.

“Mạng lưới giao thông được cải thiện có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp”, bài báo viết, đồng thời gọi Đông Nam Á là “một trong những trung tâm hoạt động mạnh nhất thế giới” của hoạt động buôn bán bất hợp pháp.

Một số loài động vật hoang dã phổ biến đối với những kẻ buôn người – cầy hương, tê tê, dúi – được biết là đã mang virus corona mà dơi là vật chủ.

Hồi tháng 12 Bắc Kinh đã ban hành luật cấm bán động vật hoang dã để tiêu thụ. Nhưng Lào và các nước láng giềng khác không nghiêm ngặt như vậy. Trong khi đó, nhu cầu vẫn cao ở Trung Quốc đối với nhiều loài động vật hoang dã được sử dụng trong y học cổ truyền và ẩm thực.

Thịt dơi bán tại một chợ ở Vang Vieng, Lào. ẢNH: REUTERS

Chợ động vật sống ở Trung Quốc có liên quan đến cả hai đại dịch coronavirus. Trong đợt bùng phát dịch Sars năm 2003, nhà khoa học đã tìm thấy Sars-CoV-1, loại vi rút gây ra căn bệnh đó, ở cầy hương Himalaya và bằng chứng về sự lây nhiễm ở một con chó gấu trúc hoang dã và một con lửng chồn tại các chợ tỉnh Quảng Đông.

Gần đây hơn, một phân tích mới của nhà nghiên cứu quốc tế về bằng chứng DNA được lấy từ bề mặt chợ ở Vũ Hán chỉ ra rằng động vật hoang dã đã có mặt ở cùng khu chợ nơi Sars-CoV-2 được phát hiện. Các loài động vật, được biết là dễ bị nhiễm virus dơi, bao gồm chó gấu trúc, chuột tre và nhím.

Để hiểu rõ hơn về những rủi ro dọc theo đường sắt mới đầy tham vọng giữa Trung Quốc và Lào, một nhà báo Reuters đã đi tàu cao tốc và đưa tin về lộ trình của nó. Cuộc hành trình cho thấy một cảnh quan thay đổi nhanh chóng đang thay đổi tập quán và hệ sinh thái của loài dơi. Ts Hughes, nhà động vật học, đã quan sát các thay đổi trong 14 năm làm việc trong khu vực.

“Nhiều khu vực không thể nhận ra,” bà nói.

Trước khi đến biên giới Lào, đoàn tàu cao tốc kiểu dáng đẹp, được kéo bởi một đầu máy màu đỏ, trắng, xám và xanh lam, băng qua vùng núi đá vôi hoang vu cổ kính và những gì còn sót lại của khu rừng cận nhiệt đới xanh thẳm. Vào những năm 1950, Trung Quốc bắt đầu gieo hạt cho khu vực, tỉnh Xishuangbanna, để trồng cao su. Khi Trung Quốc bùng nổ trong những thập kỷ gần đây, nhu cầu toàn cầu về cao su cũng tăng vọt, dẫn đến sự phát triển và nạn phá rừng ở đây tiếp tục gia tăng.

Toàn cảnh một đường hầm đường sắt gần Pha Tang, thuộc dự án đường sắt cao tốc, nối thành phố Côn Minh tây nam Trung Quốc với Viêng Chăn Lào. ẢNH: REUTERS

Phân tích của Reuters cho thấy, hơn 70% các quận sản xuất cao su chính của Xishuangbanna có nguy cơ lây lan cao vào năm 2020. Nhà khoa học đã phát hiện loài dơi địa phương mang virus có liên quan chặt chẽ với những loài gây ra đại dịch Sars và Covid-19 năm 2003.

Tại Vườn Bách thảo Nhiệt đới Xishuangbanna, một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng với 750.000 người ghé thăm hàng năm, nhà nghiên cứu đã xác định các mẫu vật trùng khớp với Sars-CoV-2 trong bốn mẫu vật và Sars-CoV-1 trong ba mẫu vật khác. Tiến sĩ Edward Holmes, một nhà vi rút học Australia, thành viên của nhóm nghiên cứu, đã gọi khu vườn này là một “chậu cao su” chứa vi rút.

Ông nói, một số con dơi móng ngựa trong khu vực mang vi-rút “đã được khóa và nạp sẵn và sẵn sàng hoạt động”. Nếu một chủng gây chết người xuất hiện, nó có thể nhanh chóng lây lan trong dân số loài người đang tăng nhanh. “Nếu bạn tung xúc xắc đủ nhiều, điều đó sẽ xảy ra.”

Đầu những năm 2000, tăng trưởng kinh tế ở miền nam Trung Quốc hoàn toàn trái ngược với Lào, một quốc gia nông thôn với hơn 7 triệu dân, nơi phần lớn dân số vẫn duy trì hoạt động nông nghiệp tự cung tự cấp. Với những điểm tương đồng về địa hình và sự nở rộ của nền kinh tế do nhà nước lãnh đạo của Trung Quốc, các quan chức ở cả hai nước dường như cho rằng các ngành công nghiệp phát triển mạnh ở tỉnh Vân Nam, quận phía nam có Xishuangbanna, cũng có thể phát triển vượt biên giới.

Năm 2004, hai chính phủ đã ký các thỏa thuận đặt nền móng cho cái được gọi là “Kế hoạch phía Bắc”. Theo các điều khoản của nó, được thiết kế bởi chính quyền Trung Quốc từ Vân Nam và được Lào chấp nhận vào năm 2009, Trung Quốc sẽ giúp tài trợ cho nông nghiệp, khai thác mỏ, cơ sở hạ tầng và các dự án khác ở Lào. Phần lớn cao su, gia súc, khoáng sản và trái cây hiện được sản xuất ở bắc Lào nhằm đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc.

Đường sắt xuyên biên giới Lào trong một đường hầm xuyên qua khoảng 9 km nền đá và đá vôi, nổi lên ở tỉnh Luang Namtha.

Ở đây, đồn điền cao su và chuối rộng lớn trải thảm cảnh quan. Luang Namtha, theo phân tích của Reuters, đã mất gần 1/4 diện tích cây che phủ kể từ thỏa thuận năm 2004, khiến 85% diện tích của tỉnh có nguy cơ bị ảnh hưởng lan tỏa cao, gấp đôi so với năm 2002.

Ngoài nông nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đang xây dựng một thành phố cửa ngõ ở đây: Boten. Mặc dù một số tòa nhà đã bắt đầu xây dựng cách đây hai thập kỷ, nhưng phần lớn sự phát triển của nó là mới đây và phần lớn thành phố ngày nay là công trường xây dựng. Cần cẩu treo trên các tòa nhà cao tầng đang xây dở bằng giàn giáo tre. Nhà ga có mái màu cam, nơi tàu cao tốc dừng, tiếp giáp với những ngọn núi rậm rạp phía sau.

Mặc dù trực tiếp ở Lào, nhưng Boten cảm thấy như là đất Trung Quốc.

Đồng hồ được đặt theo giờ Bắc Kinh. Các cuộc trò chuyện trên đường phố và cửa hàng đều bằng tiếng Quan Thoại. Yuan phổ biến như tiền tệ của Lào. Ảnh hưởng của Trung Quốc lan rộng đến mức quan chức địa phương phàn nàn rằng họ gặp khó khi thực thi luật nhập cư và các luật địa phương khác.

Boten bắt đầu như một điểm đến cờ bạc. Ý tưởng đó đã thất bại: Trung Quốc cắt điện Boten vào năm 2011, tìm cách đóng cửa cờ bạc và các hoạt động liên quan sau một loạt vụ giết người và bắt cóc. Kể từ đó, nhà phát triển mới đã tập trung vào đường sắt và tiềm năng to lớn của nó đối với thương mại và du lịch xuyên biên giới.

Chợ động vật sống ở Trung Quốc có liên quan đến cả hai đại dịch coronavirus. ẢNH: REUTERS

Nhưng một hoạt động đang khiến nhà khoa học lo lắng: buôn bán động vật hoang dã. Do vị trí gần biên giới và dễ dàng đi đến phần còn lại của Lào và Đông Nam Á, Boten là một trung tâm buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã.

Ngay cả trước khi tàu đến, nhà chức trách đã vật lộn với vấn đề này. Năm 2018, quan chức biên giới Lào đã tìm thấy sáu con gấu trúc đỏ, một loài có nguy cơ tuyệt chủng được một số người mua làm thú cưng, bị nhét trong thùng sau một chiếc xe tải. Rất dễ bị nhiễm trùng khi bị bắt khỏi môi trường sống của chúng, ba trong số các con vật đã chết, theo bản tin truyền thông chính thức về vụ việc.

Giờ đây, với luật chống buôn lậu ở Trung Quốc thắt chặt hơn và cơ sở hạ tầng tốt hơn kết nối nước này với các nước láng giềng, nhà điều tra dự đoán hoạt động buôn lậu lậu ở Lào và các nước có chung biên giới sẽ tiếp tục gia tăng.

“Tôi không tin rằng mức độ quy định đó đang xảy ra ở các quốc gia Đông Nam Á khác,” Ts Newman, nhà sinh vật học Oxford cho biết. “Nguy cơ xuất hiện một loại vi-rút thứ ba tương tự như Sars lây lan ra khỏi các quốc gia này là rất lớn.”

Từ Boten, hành khách đi về phía nam qua một loạt đường hầm khác đào sâu bên dưới địa hình thay đổi nhanh chóng. Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua, đã gọi tuyến này là “đường sắt xanh” trong một câu chuyện năm 2021, viết rằng “môi trường tự nhiên dọc theo tuyến đường vẫn xanh tươi và tươi tốt như trước khi những người vận chuyển đất đến”.

Tuy nhiên, để xây dựng đường hầm, thợ xây đã cạo đá vôi từ một chuỗi các mỏ đá giờ đây đã tạo nên những vết rỗ trên cảnh quan. Đá vôi, được sử dụng trong xi măng để xây các đường hầm, là một trong những loại đá trầm tích tạo ra đá vôi mỏng manh của khu vực, các hang động và vách đá kỳ dị mà nhiều loài dơi gọi là nhà.

Vang Vieng, cách Boten 260km về phía nam, là điểm dừng chân tiếp theo của Reuters.

Thị trấn, nơi đã phát triển nhanh chóng như một điểm đến du lịch, được bao quanh bởi một số núi đá vôi ngoạn mục nhất Đông Nam Á. Những gò đá vôi phủ đầy cây cối nhô ra đường chân trời theo mọi hướng.

Hơn nửa triệu du khách, ngay cả trước khi có tuyến đường sắt, đã đến thăm hàng năm để đi bộ, leo núi và khám phá hang động. Một số khách du lịch đặc biệt bị thu hút bởi dơi, chờ đợi hoàng hôn mỗi ngày để xem loài sinh vật này bay thành những chùm lông chim đen khổng lồ từ hang của chúng.

Nhưng karst đang dần bị suy thoái.

Vang Vieng có ba nhà máy xi măng, tất cả đều được xây dựng bằng vốn hoặc bí quyết của Trung Quốc. Năng lực sản xuất xi măng trong khu vực, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đã tăng gần 20 lần trong hai thập kỷ kết thúc vào năm 2014. Hình ảnh vệ tinh trong giai đoạn này cho thấy các vòng mỏ đá mở rộng ăn vào đá vôi.

Tại các chợ Vang Vieng, việc thu hút khách du lịch, dơi và các động vật hoang dã khác là điều phổ biến. Ts Roger Frutos, một nhà khoa học Pháp và là đồng tác giả của nghiên cứu năm 2017 đã tìm thấy chủng coronavirus mới ở đây, cho biết ảnh vệ tinh và không ảnh do Reuters chụp về sự tàn phá xung quanh Vang Vieng cho thấy một cảnh quan “khảm”: một khu rừng bị chia cắt nặng nề, nông nghiệp và phát triển đô thị.

Ông nói, sự phá hủy các cảnh quan karst gây ra một loạt các yếu tố làm tăng nguy cơ lan tỏa. Khi môi trường sống của chúng bị xáo trộn, dơi di cư đến các trang trại gần đó. Ở đó, chúng trú ẩn trong chuồng trại hoặc nhà ở, đồng thời tìm thức ăn trên đồng ruộng, rác thải hoặc côn trùng bị gia súc và ánh sáng thu hút.

Những loài động vật có thể không tiếp xúc nhiều trong rừng giờ sống trong những khu vực gần gũi, gần con người. Vì lý do đó, các khu vực nông thôn như thế này là nơi mà hầu hết các mầm bệnh mới nguy hiểm tràn qua. Ts Frutos, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp về Phát triển Quốc tế, một viện của chính phủ Pháp, cho biết: “Có sự lưu hành vi rút cao hơn ở những nơi này.”

Những khảm này càng phát triển thì nguy cơ lây lan của những vi-rút đó càng cao.

Năm ngoái, chính phủ Lào đã trao cho một công ty địa phương nhượng quyền 50 năm, trị giá 358 triệu USD, để xây dựng một điểm thu hút khách du lịch mới, theo truyền thông nhà nước. Dự án, bao gồm các khách sạn, sân gôn và trường đua ngựa, được lên kế hoạch gần một đường cao tốc mới, do Trung Quốc tài trợ, cũng sẽ kết nối Vang Vieng với thủ đô Viêng Chăn.

Xa hơn về phía nam, tàu ghé ga đường sắt mới ở thị trấn Phonhong, cách thủ đô Viêng Chăn 60km về phía bắc. Cách nhà ga hai giờ lái xe về phía tây, ở quận Feuang, người dân nói về kế hoạch của riêng họ để thu hút một số du khách ngày càng tăng đến khu vực, cũng nổi tiếng vì có sông Nam Lik gần đó.

Đây là nơi Reuters bắt gặp những công nhân xúc phân chim. Một người đàn ông cho biết họ muốn thu hút khách du lịch bằng hàng ngàn con dơi bay từ hang Pha Luang mỗi tối.

Tuy nhiên, hiện tại, họ kiếm sống bằng phân.

Một số công nhân có vết sẹo ở chân do bỏng, có thể là do amoniac trong chất thải, đôi khi sâu đến đầu gối. Họ xúc phân chim vào những chiếc túi màu trắng mà họ hạ xuống từ cửa hang. Bên ngoài, trên than hồng, một trong số người vợ của họ nướng dơi trên một cái xiên tạm bợ làm bằng sậy.

Nhà khoa học Viện Pasteur đã phân tích những con dơi trên khắp quận Feuang trong thời kỳ đầu của đại dịch nhằm nỗ lực tìm ra manh mối về nguồn gốc của mầm bệnh gây ra Covid-19. Trong một nghiên cứu riêng biệt, họ đã kiểm tra 74 cư dân, bao gồm người thu gom phân chim, thợ săn và người bán hàng ở chợ, những người đã tiếp xúc với dơi hoặc động vật hoang dã khác. Gần 1/5 trong số những người được thử nghiệm có kháng thể cho thấy đã tiếp xúc với coronavirus.

Nhà khoa học viết rằng tỷ lệ này cao hơn gần bốn lần so với tỷ lệ chung của dân số Lào, cho thấy việc tiếp xúc với động vật hoang dã có thể khiến những cư dân đó tiếp xúc với nhiều mầm bệnh hơn. “Mức độ phơi nhiễm đáng kể”, họ đã viết trong nghiên cứu năm 2021, “nhắc nhở chúng ta rằng mối đe dọa xuất hiện các đại dịch vi rút mới luôn hiện hữu trong khu vực.”

Mới được kết nối bởi đường sắt và những con đường tốt hơn đến phần còn lại của Lào và xa hơn nữa, quận Feuang đang được chính phủ chào mời như một điểm đến du lịch mới đầy hứa hẹn. Vào tháng 12, một quan chức du lịch địa phương nói với truyền thông nhà nước rằng các chuyến thăm đến khu vực này đã tăng gấp đôi so với năm trước lên 47.000 người. Quận Feuang, cơ quan này đã viết, là một “nơi nghỉ dưỡng ven sông ngày càng phổ biến”.

Chỉ 41 phút đi tàu cao tốc: Viêng Chăn, thành phố 1 triệu dân./.

Nguồn: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/after-covid-19-china-is-laying-tracks-for-another-global-health-crisis?dicbo=v2-f5Rr8Ie

 NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ

Xem Thêm :

Năm năm tới sẽ là thời kỳ nóng nhất từ ​​​​trước đến nay :

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...