Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Hiểm họa nghề nails. - ĐYS.Cảnh Thiên

Chào các bạn. Trong cuốn sách Đông Y "Trường Xuân Bảo Điển" phát hành lần đầu năm 2012, tôi có chia sẻ với bạn đọc một nghiên cứu khoa học liên quan đến ngành nails, trong đó các nhà nghiên cứu lên tiếng báo động về sự độc hại từ hóa chất ngành nails. Hôm nay, thể theo lời yêu cầu của một số anh chị làm nghề nails, tôi xin trích dẫn nội dung bài viết cũ để quý anh chị và thân hữu cùng chiêm nghiệm xem đúng hay sai.

 
Thống Kê:
-Năm 2012, tờ báo Los Angeles Times tại California, đã đưa ra một thống kê cho biết số lượng thợ làm móng tay tại Cali ước lượng khoảng 120,000 người, hoạt động tại 48,000 tiệm nails, trong đó thợ gốc Việt chiếm đến 80%. Tính trên toàn nước Mỹ, tỷ lệ thợ nails gốc Việt chiếm khoảng 45%.
-Câu hỏi đặt ra: Tại sao đa số người Việt chọn ngành nails? Câu trả lời là do có 4 thuận lợi: 1/ Ngành nails không đòi hỏi sức mạnh cơ bắp. 2/ Ngành nails không đòi hỏi thông thạo tiếng Anh. 3/ Thợ ngành nails không đòi hỏi đầu tư tài chánh quá khả năng. 4/ Kkiếm tiền dễ và nhanh hơn nhiều nghề khác trong cùng một thời gian lao động.
 
Hiểm họa chực chờ:
Đành rằng nghề nails mang lại cho người thợ một số thuận lợi trong cuộc sống nhưng nghề nails là nghề tiếp cận, nói trắng ra là đối mặt với khá nhiều chất độc nằm ẩn khuất trong các lọ nước sơn móng tay được ngụy trang dưới nhiều màu sắc sặc sỡ, trong đó phải kể đến 6 loại hóa chất độc hại đứng hàng đầu:
 
1. Formaldehyde: Chất nầy làm cứng móng tay và để khử trùng dụng cụ chăm sóc móng. Tuy nhiên, nó tác động trực tiếp lên hệ hô hấp: gây khó thở, ho suyễn, cũng là chất gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và gan cao nhất.
 
2. Toluene: Vốn là chất dung môi (phụ gia) trong kỹ nghệ xăng dầu. Trong kỹ nghệ chế sơn móng tay, Toluene được dùng để tạo sự mượt mà móng tay và giữ màu sơn được lâu. Cái độc hại của Toluene là làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, gây tổn thương gan, thận và tác hại đến khả năng sinh sản như sinh con dễ bị dị tật.
 
3. Dibutyl phthalate (DBP): Có tác dụng làm nước sơn móng tay mau khô, mau cứng. Nhưng Dibutyl phthalate lại có ngu cơ làm giảm khả năng sinh sản.
 
4. Acetone: Dung dịch để tẩy rửa móng tay, móng chân. Nhưng Acetone gây nhức đầu, chóng mặt, khô da, ngứa da, viêm họng.
 
5. Acetonitrile: Là chất giúp bóc lớp keo gắn móng tay giả. Nó gây khó thở, buồn nôn, nôn mửa, lên cơn hen suyễn.
 
6. Ethyl methacrylate: Là chất giúp kết dính móng giả. Nhưng chất nầy là 1 trong những thủ phạm gây hư thai liên tục.
 
Ngoài ra, các chất độc nầy còn làm cho thợ nails thường xuyên cảm thấy đau đầu và choáng váng, gan bị nhiễm độc, da khô, tróc vảy, ngứa da, lở da, nứt da, nổi mụt nước 2 lòng bàn tay, nám da mặt, móng tay khô nứt, gảy... chưa kể đến chứng viêm loét dạ dày, chứng trào ngược dạ dày, đau thần kinh vai cổ, đau lưng...
Tóm tắt: Lao động kiếm tiền để nuôi sống bản thân và san sẻ gánh nặng gia đình là một việc làm chân chính rất đáng trân trọng nhưng chọn lựa một nghề có quá nhiều rủi ro cho sức khỏe thì quả là một chọn lựa đầy nghiệt ngã. Chỉ còn biết chúc cho tất cả quý anh chị em nghề nails thân tâm luôn an lạc.
 
Đông Y Sĩ Cảnh Thiên.

Mời Xem :


ĐY Sỉ Cảnh Thiên Trả Lời Một Câu Hỏi.....*

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...