Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2024

MỘT BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONg ĐIỀU TRỊ LOẢNG XƯƠNG ( Trang HCĐ )

Nguồn tin và chi tiết: https://www.forbes.com/sites/williamhaseltine/2024/07/18/a-breakthrough-in-osteoporosis-treatment/

HCD tóm tắt bản tin:

Trong một thế giới mà dân số loãng xương ảnh hưởng đến một trong ba phụ nữ và một trong năm nam giới trên 50 tuổi, làm suy yếu xương và khiến chúng dễ bị gãy xương. Một tia hy vọng xuất hiện trong điều trị loãng xương: phân tử được gọi là oligodeoxynucleotides, iSN40, cho thấy có khả năng bảo vệ xương.

Loãng xương gây ra tới 37 triệu ca gãy xương dễ gãy ở những người trên 55 tuổi, tương đương với khoảng 70 ca gãy xương mỗi phút trên toàn thế giới.

Loãng xương phát triển khi cơ thể mất quá nhiều xương, hoặc sản xuất quá ít xương, hoặc cả hai. Quá trình này xảy ra dần dần theo thời gian, khiến loãng xương trở thành biệt danh của một "bệnh thầm lặng".

Khi chúng ta già đi, xương của chúng ta mất đi một phần mật độ và sức mạnh của chúng do sự cân bằng bị gián đoạn giữa sự phân hủy xương và tái tạo lại trong loãng xương. Điều này một phần là do sau 35 tuổi, xương bị gãy nhanh hơn tái tạo xương. Ngoài ra, sự thay đổi hoóc-môn bắt đầu xảy ra khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh, khi nồng độ estrogen giảm. Các yếu tố lối sống khác cũng có thể đóng một vai trò, chẳng hạn như thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống kém, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, và một số bệnh tật và thuốc men.

Osteogenic oligodeoxynucleotides, hoặc osteoDNs nhắm mục tiêu và kích hoạt nguyên bào xương bằng cách kích thích các tế bào này, osteoDNs có thể giúp khôi phục sự cân bằng của sự hình thành và phân hủy xương.

Khám phá ra iSN40 rất thú vị vì các loại thuốc dựa trên axit nucleic như ODN cung cấp một số lợi thế so với các phương pháp điều trị dựa trên protein truyền thống. Chúng dễ sản xuất hơn và ít tốn kém hơn, có độ ổn định tốt hơn. Nghiên cứu này mở ra khả năng mới cho việc phát triển các phương pháp điều trị sáng tạo cho bệnh loãng xương. Với sự xuất hiện của iSN40 và oligodeoxynucleotides tương tự, tương lai của điều trị loãng xương có vẻ đầy hứa hẹn.

HCD: Đây là một tin vui. Bịnh loãng xương cũng y như bịnh cao huyết áp, người có tuổi thường bị. Hy vọng phương pháp điểu trị nầy sớm được chấp nhận. Trong khị chồ đợi xin quí bằng hữu có tuổi nên cẩn thận đừng để té.

-----===o0o===-----

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHỚ VỀ NƠI ẤY - Thơ LCT và Bài Họa Của Các Thi Hửu

  NHỚ VỀ NƠI ẤY (Ngũ Độ Thanh) Chốn cũ trăng sầu vọng ngẩn ngơ Lòng đau ruột thắt những đêm chờ Trông về xứ Quảng hồn thu đọng Ngoảnh lại sô...