Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Bài đọc trên FM 974-Melbourne


Ukraine: Rava Ruska - Nghĩa trang ca nhng nm m hơn sáu mươi  năm  vô ch.

    Tri cui đông, c bà Olga Kushta đng không my vng, trên con đưng nh gia làng Rava Ruska, ph đy tuyết trng, ch tay xung đt nói tht nh “ đây là nơi mà h, nhng ngưi Do Thái đã b bn chết, tôi là ngưi nhìn thy tt c”. Sáu mươi bn năm qua ri, k t cái ngày còn bé, ngày mà bà Kushta cùng đám bn, đng chơi bên l đưng, ngây thơ nhìn lính Đc Quc Xã dn hơn năm ngàn ngưi Do Thái, t làng Rava Ruska ra cái h sâu, to ln bìa rng, ri bn chết đp h xung.
    Gi đã 78 tui già, nhưng bà vn còn nh rt rõ, cái hình nh ca gi phút đau bun, trong mt sáng tháng mưi hai, khi ngưi bn thân ca m bà b dn đi ngang, bà ta qun cái khăn choàng ph qua đu, nhìn Kushta kêu cu. Bà c Kushta ngm ngùi “làm thế nào tôi giúp bà, tôi ch là đa con nít thôi mà”. Đêm đó, Kushta nói li chuyn đã xy ra và trong sut sáu thp niên qua, bà không bao gi nói v chuyn này na. Cui cùng, thì s im lng t bao nhiêu năm qua ca bà và ca hàng trăm ngưi dân làng Rava Ruska cũng chm dt. Tt c nhng gì ca hơn sáu mươi năm, gi đưc nói ra, nh vào nhiu năm dài kiếm tìm không ngh ca linh mc Desbois, ngưi t mt x đo Ba Lê. Năm 2002, linh mc Desbois gp c bà Kushta ln đu tiên, sau khi nghe chuyn k t ông ni mình, lúc ông còn bé. Mt ông già, đã là tù binh ca Đc Quc Xã, b giam ti làng Rava Ruska trong nhng năm 1940, cho biết, có rt nhiu chuyn kinh hoàng xãy ra ti đây. Khi linh mc Desbois đến Rava Ruska, cái làng có khong 8 ngàn dân, nm cách biên gii Ba Lan chng vài dm đưng, đ tìm s tht thì không tìm đưc gì c.
    Năm sau, linh mc Desbois tr li, ông phó xã trưng Nadiak đã đưa linh mc đến khu rng Borrow ven bìa làng, ti đây, ông k li câu chuyn truyn ming, mà dân làng ai ny đu nh mãi. Đó là chuyn 1500 ngưi Do Thái b bn chết và chôn vi vàng trong mt cái m tp th vào tháng 11 năm 1943 và theo ông phó xã trưng, ông có th dn v linh mc đn c trăm làng khác, có chôn ngưi như làng Rava Ruska này. Cho ti năm 2004, linh mc Desbois đi v Ukraine khong 14 ln và đã tìm ra ít nht là 750 đa đim chôn ngưi Do Thái. Linh mc Desbois cho rng, theo d kin kh tin, thì phi còn khong 1800 nm m tp th rãi rác trên đt Ukraine, vn b lãng quên trong nhng ngày còn b Nga Sô cai tr. Không như tri tp trung t thn ni tiếng Auschwitz, mt biu tưng dit chng ca Đc Quc Xã, nhng cánh đng chết Ukraine trong hơn 60 năm qua, c chôn vùi lng im dưi cát bi, không ai biết và không ai nói đến. Trong khi 400 ngàn ngưi Ukraine gc Do Thái đã b giết chết tàn nhn trong các tri tp trung, hu hết gn mt triu ngưi khác b bn bng súng. Nhng v bn như thế thưng xãy ra trưc mt dân làng và nhng ngưi dân làm vic cho lính Đc. Câu chuyn t linh mc Desbois, đã giúp cho gii tr Ukraine sáng mt hơn.  Dưi s cai tr ca Nga Sô, trn thế chiến th hai là trn chiến gia ngưi cng sn và bn phát xít, ch không h đá đng gì ti Đc Quc Xã.
   Ti khu rng Lisinichi, nm bên ngoài thành ph Lviv, trong mt ngày cui tháng 12, ông c Adolf Wislowski, 77 tui, đã phi chng gy đi, k cho linh mc Desbois nghe, chuyn ông cùng bn bè leo lên cây chơi, khi còn hc trưng làng, thy tn mt lính Đc bn ngưi Do Thái tng nhóm mt trong cánh rng này. Lúc chiến tranh sp chm dt, lính Đi71c ra lnh cho tù binh Do Thái, đt xác chết đ xóa b du vết trưc khi h rút b Ukraine năm 1944, khói đen ph cao ngút tri trong vài ngày sau đó. Các s gia tin rng, phi có hơn 90 ngàn xác chết nm rãi rác trong 40 nm m tp th ti khu rng Lisinichi. Phn nhiu nhng câu chuyn mà linh mc Desbois thu nht và khám phá, đu xãy ra ti các làng p ho lánh, xa xôi mà ngày nay, dưng như chng tích đã đóng băng, theo ngày tháng qua đi.
    Trong mt bn báo cáo ca quân Nga Sô năm 1944, khi h đến làng Vysotsk, phng vn dân chúng thì, trong năm 1942, lính Đc tp trung khong 2 ngàn ngưi Do Thái, h dn nhng ngưi này ra mt cái h to, nơi này, h bn chết tng năm ngưi mt. Lính Nga ưc lưng, đôi khi có chng 1864 ngưi b bn trong mt ngày, trong s đó, lính Đc cho chôn sng các em bé đ tiết kim đn dưc. Ti làng Vysotsk, ngày nay cũng vn là các căn nhà g và nhng chiếc xe do nga kéo như xưa, ngay tn ven bìa làng, có nm m tp th đã tháo g hàng rào bao quanh, vi tm bng ch Nga viết rng “1864 ngưi Nga đã b giết năm 1942, không phi ngưi Do Thái.
    Năm 2004, linh mc Desbois bt đu đi tng nhà mt trong làng, tìm nhân chng ca nhng chuyn gì đã xãy ra năm 1942. Ông hi tt c nhng ai đang sng trong làng nhưng không tìm đưc gì khá hơn. Khi màn đêm va xung, bà Hanna Dvurinska, 79 tui, mi linh mc vào trong căn nhà g nh bé ca mình, bà k li, đã nhìn thy nhng gì khi còn là cô gái 14 tui. Ngày đó, t trong ca s ca nhà cha m mình, bà nhìn thy rõ tng đoàn ngưi Do Thái b dn đi trên đưng đến các cái huyt mi va đào xong, vài gi sau, bà nghe có trăm ngàn tiếng súng n. mt căn nhà khác, bà Iarino Hanitko, nh li chuyn cha m mình, du mt cu bé trai do Thái, chng hai ba tui trong nhà, em này đã thoát chết và đi qua đưc mt nưc phía bên Âu châu, mt s ngưi trong đoàn đã b bn chết, trưc khi cái huyt vì đã b chy trn đi. Ti ngôi làng ho lánh này, hin còn ít ngưi là nhân chng ca hành đng dit chũng tàn bo ca nhng năm 1940 sng sót, và có l, cũng đã quá mun đ sa sai nhng chi tiết không đúng s tht, mà lính Nga Sô đã khc trên tm bng bên hàng rào sp ca nghĩa đa Vysotsk. Ngưi ta cũng tin rng, không phi ch riêng có ngưi Do Thái b giết mà còn có mt s ngưi nưc khác. Ti khu rng Lisinichi nói trên, có khong vài trăm ngưi lính Ý, b quân Đc bn chết, sau khi h đu hàng quân Đng Minh năm 1943 và hàng ngàn ngưi Ba Lan, Nga sô.
    i cái lnh va xung, khong tr 20 đ Bách phân, linh mc Desbois bàng hoàng, đng nhìn con đưng mòn, ph đy bi tuyết gia làng Rava Ruska, con đưng tuy nh nhoi, cht hp, xong xem ra vn c thy dài hun hút. Ông c nh cho hết nhng gì đã xãy ra cho ngưi Do Thái ti nơi đây trong đu mình, trưc khi nó có th lc mt mai mt đâu đây vĩnh vin. Cui xuân va qua, ông Nadiak, cu phó xã trưng làng Rava Ruska, đã cho thuê ngưi, xây mt tm m bia bng xi- măng vi ngôi sao David Do Thái, dng lên ti khu rng Borrowe, mt nm m tp th ca hơn 1500 ngưi vô ti, nm m mà ông đã ch cho linh mc Desbois xem năm 2003. Mt ngày ch nht, trong cui tháng mưi năm qua, mt nhóm ngưi Ukraine gc Do Thái, đã lái xe đến làng Rava Ruska, t thành ph Lviv, cách xa hơn mt gi xe chy. H ngi quanh nm m ph đy tuyết bc trng, đc kinh cu nguyn Kaddish, loi kinh cu siêu cho ngưi chết ca Do Thái. Đi vi linh mc Desbois, bui l cu nguyn trong cô đơn này là mt cái gì sung sưng và cao quý nht ca đi mình, sau nhiu năm mit mài tìm kiếm.
    Ông mun thy, nhng ngưi chết oan c này, đưc chôn ct t tế cho trn kiếp đi và ông cũng mun, s tht h đã chết như thế nào, s không b vùi chôn vào thiên thu dưi ba tc đt. Linh mc Desbois, ngưc nhìn bu tri xám xch trên cao, ông làm du thánh giá, gia mông lung, thì thm, “ly Chúa, sau hơn sáu mươi năm, nhng nm m hoang gi đã không còn là nhng nm m vô ch”.

Thuyên Huy

Radio FM974 – Melbourne - Mon 01.06.2015.
(ảnh:cafef.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...