Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Tụng ca, Tình Anh Em - Bút Nguyên Tử


Kết quả hình ảnh cho vua cọp
        Cọp làm chúa khu rừng, cai quản bằng nanh vuốt, gieo rắc kinh hoàng cho muôn loài. Cáo tham mưu thấy không ổn liền  thưa kín:
- Cai quản muôn loài nhưng  gieo ác nhiều quá, đi đến đâu cũng nghe chuyện oán thán, nguy lắm!
Cọp chúa hỏi cách giải nguy, Cáo thưa:

- Phải dùng tiếng lành che tiếng dử, tiếng thiện để rửa tiếng ác. Phải cho tán thán công đức vô lượng của ngài không chỉ bằng rao truyền mà phải bằng văn bằng truyện, bằng thơ ca hò vè , nói các khác là dùng nghệ thuật để tán dương tấm gương công đức ngài, cung tán ngài thành thần Hổ thánh Hùm cứu khổ cứu nạn giúp đời.
Cọp gật gù và giao Cáo triển khai.
Cáo phát động, loài loài ca ngợi ân đức ông Hùm. Bọn Beo Sói được dịp tán dương ơn nghĩa, ca ngợi sự nâng đỡ rèn luyện của ông Hùm, bọn Gấu Khỉ  tán thán tài đức vô song của ông Hùm, đến loài Hươu Nai tội nghiệp thường xuyên làm vật hiến tế  cũng nức nở ngợi ca ơn đức vô lượng như biển trời bao la của ngài Hùm.
Ca ngợi tiếng Cọp gầm như sấm trên cao, ca ngợi đôi mắt Hùm hiền từ, ca ngợi bộ râu Hổ như tiên phong đạo cốt… đua nhau ca ngợi đến bộ nanh, móng vuốt, bộ lông…
Không lẽ ca đi ca lại nghe nhàm, nhà Chồn  nghĩ rằng nghệ thuật phải mới, liền chộp ngay đầu ra của Cọp là hơi rắm cục phân để  không đụng hàng.  Tán rằng tiếng rắm khi nghe như tiếng sáo tiếng tơ thấm đẫm lòng người, khi róc rách như tiếng suối ngân nga như tiếng hát, khi ầm ầm như sấm động trên cao. Cục phân khi như hương lan hương cúc, khi như bốc tỏa ngút ngàn, quý hơn vàng hơn ngọc…
Thế là toàn rừng dậy lời ca ngợi nhân đức rồi đua nhau đi sưu tầm phân ông Cọp về làm của.

Tình ANH EM

            Chân bảo tay:
            - Anh em như thể tay chân, bọn mình là anh em với nhau, vui buồn sướng khổ có nhau, tương trợ lẫn nhau.
            Tay xoa xuýt:
            - Đúng vậy!
            Chân tiếp:

            - Tôi bước đi thì chú đánh xa để giữ thăng bằng, nhỡ có đánh lộn với ai, chú thoi đấm thì tui đá đạp hỗ trợ. Có điều chú được ở trên cao- sướng, còn tui suốt ngày cực khổ, phải bám mặt xuống đất, trụ sức khiêng đỡ cả tấm thân nặng trịch, liệu chú có thể thay giúp tui một thời gian không?
            Tay xua xua:
            - Không được, ai có việc nấy. bây giờ nếu anh ngứa thì tui gãi, có đau thì tui xoa nắn, muỗi chích thì tui đập tiếp chứ nếu tui đi bước trụ đỡ thay cho anh hóa ra mình không trở lại thuở còn tập bò thì cũng là đi lộn ngược, không ổn.
            Chân vớt vát:
            - Vậy khi nào chú giúp tui được?
            Tay bảo:
            - Còn lâu, anh hãy ráng cáng đáng công việc. Đến khi già yếu đi không nổi mà muốn dạo chơi thì tui sẽ chống cái gậy gọi là giúp anh thêm chân thêm cẳng.


5-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...