Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

Saudi Arabia: Alarbash - Chết Cho Người Khác Sống

Radio FM 974

Chuyện Thế Giới Trong Tuần

Thứ Hai 08/06/2015
 
Saudi Arabia: Alarbash - Người Chết Cho Người Khác Sống

Lần thứ hai, trong nhiều tuần qua, quân khủng bố ISIS tuyên bố họ là nhóm đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo phái Shiite trong vùng phía đông nước Saudi Arabia. Lần này, xảy ra không bao lâu sau buổi trưa ngày thứ sáu tuần trước, ở nhà thờ Imam Hussein tại Dammam, một thành phố bờ biển, cách vương quốc Bahrain, trong vùng vịnh Ba Tư.

    Bọn người tấn công, ăn mặc áo chùng dài truyền thống của phụ nữ, đã bị ngăn chận bởi một nhóm thanh niên, tình nguyện làm nhân viên an ninh, người phái Shiite khám xét trước khi cho đi vào nhà thờ, vì vụ tấn công đặt bom nhà thờ Imam Ali ở thị trấn Qudayh. Tên cảm tử cho bom nổ giết chết anh ta và ba người Shiite đi nhà thờ khác. Trong một bản văn phổ biến từ trường đại học Wichita ở Hoa kỳ, xác nhận một trong ba nạn nhân là Abduljaleel Alarbash, 22 tuổi,  sinh viên ngành kỹ sư điện, người đã về Saudi Arabia sắp xếp việc kết hôn và đang trên đường trở lại trường mùa thu năm nay. Toàn thể nhân viên và sinh viên trường đại học Wichita đều đau buồn, trước tin cái chết của Alarbash và gởi lời chia buồn tới gia đình của anh ta trước sự mất mác này.
   
    Alicia Newell, giám đốc trung tâm nghề nghiệp về kỹ sư của trường cho biết, Alarbash đã chọn một sự hy sinh cuối cùng khi nhận làm một trong những người tình nguyện ngăn cản và thách thức tên mang bom. Saeed Alghamdi, chủ tịch hiệp hội sinh viên người Á rập nói đã quen biết anh Alarbash từ hơn ba năm qua, Alarbash là một anh chàng tiếu lâm, vui vẻ, hòa nhả với mọi người nhưng không may, đáng tiếc cho những gì đã xảy ra với anh như thế này.
Phát ngôn nhân Bộ Nội vụ của Saudi Arabia cho biết tình tiết vụ nổ bom có một phần hơi khác, rằng, khi nhân viên an ninh, đến quan sát một chiếc xe hơi đáng nghi ngờ, đậu sát gần rào nhà thờ, gần tới nơi, bom phát nổ, gây cho bốn người chết, một trong bốn người đó họ tin là người tài xế chiếc xe, vụ nổ làm lửa cháy lan đến các chiếc xe kế bên. Trong cuốn băng hình, quay từ bên trong nhà thờ cho thấy, nhiều thanh niên ngồi sẳn bên trong đang nhìn về hướng ai đó nói chuyện với họ một cách yên lặng trước mặt họ, kế đó thì có tiếng nổ thật lớn, làm họ la hét lên trong hớt hãi và bắt đầu chạy tán lạn bên trong.
   
    Vụ nổ bom ngày thứ sáu vừa rồi xảy ra tại một vùng có đa số người hồi giáo phái Shiite sinh sống, khu Anoud ở Dammam, thủ phủ của tỉnh có dầu hỏa nhiều nhất của phía đông Saudi Arabia. Đây là một trong các trung tâm có số người theo phái Shiite ít nhất tại Saudi Arabia nơi từ 85% đến 90% là người hồi giáo Sunni. Theo lời tuyên bố trên mạng lưới điện tử Twitter của những người ủng hộ quân khủng bố ISIS thì, ISIS là thủ phạm vụ này, với mục đích, gây ra và mang bạo động cùng rối loạn tới một nước khác tại Trung đông, sau khi đã thành công ở Syria, Iraq và Libya. Trong sự hậu thuẩn của nhóm hoạt động tử vì đạo, một bức tượng thánh chủ của người phái Shiite, dựng lên trong vùng người Sunni, với ý đồ truyền bá ý tưởng của họ đã bị tấn công và ISIS cho biết người mang bom cảm tử có tên là Abu Al Zazrawi.

    Vụ nổ bom này đồng thời, cũng làm cho, Mohammed, anh của Alarbash và một người anh em bà con bị thiệt mạng. Cha của Alarbash nói rằng, ba người này nhận tình nguyện làm nhân viên an ninh cho nhà thờ Al-Anoud, nằm trong khu đa số là người phái Shiite ở và cái chết này là họ đã chết như người anh hùng, bởi vì họ đã ngăn chận được không cho tên mang bom vào tới bên trong nhà thờ, đang có đông người cầu nguyện lúc đó. Nếu không con số người chết sẽ nhiều hơn không biết là bao nhiêu. Tin tức báo chí cũng nhắc lại, tên mang bom cảm tử đã hóa trang mặc đồ truyền thống phụ nữ, ba nhân viên an ninh tình nguyện này, trong đó có Alarbash, tỏ vẻ nghi ngờ nên chận tên này lại, kéo khăn choàng ra nhìn mặt, tên khủng bố không còn cách nào hơn là cho bom nổ. Bộ Nội vụ Saudi Arabia, nói có phần khác hơn, lúc đầu họ cho là “cảnh sát” của chính quyền can thiệp vụ này nhưng sau đó nói lại là do “người lo an ninh” của nhà thờ tìm ra.

    Cơ quan chính thức điều tra vụ nổ bom cho báo chí biết, thật sự, tên mang bom khủng bố bị chận cản bởi người phái Shiite. Những người tình nguyện , khám xét người muốn vào bên trong nhà thờ, trong ngày lễ Thứ sáu cầu nguyện. Đối với nhiều người trong cộng đồng trường đại học Wichita, quen và biết anh sinh viên người Saudi Arabian, Alarbash, không còn phải nghi ngại gì nữa, anh chính là một người anh hùng của ngày hôm đó. Một anh sinh viên bạn của Alarbash tên Mohammad Aljady, nói rằng, “Alarbash đã cứu hơn hàng trăm người bao gồm cả cha anh và một số bạn bè khác, anh tin rằng, cái mà Alarbash đã làm xứng đáng làm cho anh là một người anh hùng và thế giới này sẽ không bao giờ quên những người anh hùng như thế”.

    Một sinh viên khác, Mohammad Alsaeed, thì, “Alarbash và người anh đã là những người anh hùng và trong tận đáy tim mình, anh cám ơn họ đã cứu gia đình anh và các người vô tội khác”. Những ai đã biết Alarbash ở khuôn viên trường đại học Wichita, đều miêu tả anh như một người rất được nhiều người biết, quen mặt vì luôn luôn sẳn sàng giúp người khác, nếu cần tới. Thêm nữa, với người bạn học cùng ngành, cùng năm, Mohammed Alradhi, Alarbash rất khôi hài và sẽ không bao giờ bị quên lảng.

    Với Alicia Newell, thì cái chết của Alarbash cho người ta thấy là, anh đã nghĩ về người khác hơn là nghĩ về bản thân mình. Định mạng dường như đã định sẳn ở một thời điểm nào đó nhưng không ai không có cùng một kết luận, tuy là một kết cuộc đau buồn, Alarbash, người sinh viên trẻ, của trường đại học Wichita đã chết cho người khác được sống còn.
   
Thuyên Huy
Fm974- Melbourne

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...