Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

TRẢI NGHIỆM MỘT CHUYẾN ĐI ARUBA-CURACAO-BONAIRE - Nhất Hùng

 Chúng tôi thích du lịch, từng đến nhiều nơi nhưng chưa bao giờ đi Cruise vì cứ mỗi lần dự tính thì các con lại bàn ra dữ quá. Tựu chung, chúng chê là toàn “người già”, không có gì vui. Lần này, vài bạn mời, chúng tôi quyết đi vì không đi thì không biết vả lại mình cũng “già” mà.

Chúng tôi khởi hành từ phi trường Ronald Regan ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn đến Fort Lauderdale Florida. Rồi đón Taxi ra cảng Cruise khoảng 10 phút, lên Cruise Celebrity X Reflection, tàu lớn như một khách sạn trên bờ. Hành trình được biết trước là chúng tôi sẽ ghé ba đảo Aruba, Curacao, Bonair.

Cả ba đều là những hòn đảo nhiệt đới, gần bờ biển Venezuela. 


Aruba nằm ở phía tây Đại Tây Dương có diện tích khoảng 193 km vuông và dân số khoảng 100.000 người. 

Curaçao nằm ở phía nam Đại Tây Dương có diện tích khoảng 444 km vuông và dân số khoảng 160.000 người. 

Bonaire nằm ở phía nam của biển Caribe. Hòn đảo có diện tích khoảng 294 km vuông và dân số khoảng 18.000 người. 


Cả ba đảo đều có những bãi biển cát trắng, làn nước trong xanh tuyệt đẹp và thời tiết ấm áp quanh năm với những rặng dừa tươi mát. Có nhiều tiện nghi, thật tuyệt vời để bơi lội tắm nắng và thư giãn.

Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp, các đảo còn có nhiều điểm tham quan khác rất đáng ghé thăm. Có nhiều công viên với những cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm các bãi biển, sa mạc, hang động và núi đá. 

Có khu bảo tồn Lừa Aruba, nơi sinh sống của hơn 100 con lừa, ta có thể tham quan khu bảo tồn và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của những con lừa Aruba.

Curaçao có nhiều bãi biển đẹp và kỳ lạ. Bãi có những vách đá dốc đứng, bãi có nhiều rặng san hô, bãi có nhiều du thuyền và tàu đánh cá đầy màu sắc, bãi có nhiều quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và tất cả đều có dòng nước biển trong xanh diễm ảo. Công viên quốc gia Christoffel là cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm núi đá, rừng nhiệt đới và bãi biển, có khu bảo tồn hơn 100 loài chim, bao gồm chim hồng hạc, có hang Hato nằm ở phía đông của đảo.  Willemstad là thủ đô của Curaçao, một trong những thành phố đẹp nhất vùng Caribe. Thành phố này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và có kiến trúc độc đáo pha trộn giữa phong cách Hà Lan và Caribe.

Cách Curacao khoảng 20 km có đảo nhỏ Klein Curaçao, đây là nơi tuyệt vời để bơi lội, lặn biển và câu cá. 

Bonaire có những răng san hô tuyệt đẹp, có một công viên biển quốc gia bao gồm hơn 100 điểm lặn biển và lặn với ống thở và là nơi sinh sống của hơn 700 loài san hô và hơn 500 loài cá. Có khu bảo tồn động vật hoang dã Donkey Sanctuary, nơi sinh sống của hơn 100 con lừa, có Công viên quốc gia Washington Slagbaai với những cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bao gồm núi đá, rừng nhiệt đới và bãi biển.

Aruba, Curaçao và Bonaire có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ C (80 độ F). Các người hướng dẫn du lịch đều nói vùng này: “ No Rain, No Hurican, No Tonodo, No Storm”, nhưng chúng tôi vẫn thấy thỉnh thoảng trời lại đổ mưa, giống như mưa rào ở Sài Gòn nhưng dứt nhanh, chỉ chừng vài phút. Họ không gọi đó là mưa mà là “Shower”.

Hầu hết, đều giao thông bằng xe hơi, nhà cửa thấp, phố xá nhỏ nhưng nhiều màu sắc, đời sống cư dân nghèo, khung cảnh mang sắc thái của những vùng sa mạc.

Ở Curacao, có hai kỷ niệm:

- Khi tôi nói Cu-ra-cao người địa phương không hiểu, thì ra họ đọc là Cu-ra-sao vì “c” còn có cái đuôi bên dưới nên đọc như chữ “s”. Khi họ đọc nhanh thì chỉ còn nghe Cu-sao.

- Ngay dưới bến cảng có một nhà hàng, trước quán có chạy một Khẩu Hiệu khổ lớn: "It always Five O'clock in Curacao" (tạm dịch: "Luôn là 5 giờ chiều ở Curacao”).

Nghĩ mãi không ra ý nghĩa, tôi bèn hỏi, phải hỏi nhiều người thì mới ra hết được cái nghĩa của câu này:

1/ Câu này có nguồn gốc từ một chiến dịch quảng cáo của hãng rượu vang Bacardi vào những năm 1980. Chiến dịch này nhằm quảng bá cho Curacao, một hòn đảo thuộc Hà Lan ở vùng biển Caribbean. Chiến dịch quảng cáo tập trung vào việc Curacao là một hòn đảo nhiệt đới với thời tiết ấm áp quanh năm. Điều này khiến cho người ta có cảm giác như lúc nào cũng là giờ vui chơi, giải trí. Chiến dịch đã rất thành công, và câu nói "It always Five O'clock in Curacao" đã trở thành một khẩu hiệu nổi tiếng của hòn đảo này.

2/ Hiểu theo nghĩa bóng: Curacao là một hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những quán bar và câu lạc bộ sôi động, và những lễ hội náo nhiệt. Do đó, câu nói này có thể được hiểu rằng Curacao là một nơi mà mọi người có thể thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Câu nói "It always Five O'clock in Curacao" là một lời mời gọi mọi người đến với Curacao và tận hưởng một kỳ nghỉ thư giãn và vui vẻ.

3/ Hiểu theo nghĩa đen: Câu nói này có nghĩa là thời gian ở Curacao luôn là 5 giờ chiều. Điều này là do Curacao nằm ở vùng biển Caribbean, nơi có múi giờ UTC-4. Do đó, khi ở Curacao, bạn sẽ luôn cảm thấy như đang trong giờ vui chơi, giải trí.
4/ Hiểu theo nghĩa triết học: Câu nói này có thể được hiểu rằng cuộc sống nên được tận hưởng trọn vẹn. Không nên để công việc hay những lo toan của cuộc sống khiến bạn quên đi việc tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ. Curacao là một nơi nhắc nhở chúng ta về điều đó.

Cụ thể hơn, câu nói này có thể được hiểu như sau:

Về thời gian: Thời gian trôi qua rất nhanh chóng. Chúng ta thường cảm thấy như thời gian trôi qua rất nhanh khi chúng ta đang tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ. Curacao là một nơi mà mọi người có thể tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ như vậy. Do đó, khi ở Curacao, mọi người sẽ có cảm giác như thời gian luôn là 5 giờ chiều, tức là thời gian của niềm vui và hạnh phúc.

Về cuộc sống: Cuộc sống là một món quà. Chúng ta nên tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, không nên để những lo toan của cuộc sống khiến chúng ta quên đi việc tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ. Curacao là một nơi nhắc nhở chúng ta về điều đó. Khi ở Curacao, mọi người sẽ có cảm giác như đang sống trong một thế giới khác, một thế giới không có lo toan, chỉ có niềm vui và hạnh phúc.

Vâng, bài học lớn nhất, tôi rút ra từ chuyến du lịch Aruba-Curacao-Bonaire là: IT ALWAYS FIVE O’CLOCK EVERYWHERE.

 

Mời Xem Ảnh :

 

Aruba - Curacao - Bonaire 



1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...