Thứ Năm, 14 tháng 12, 2023

Trẻ con tiếp xúc với mèo (nuôi mẻo trong nhà) dễ bị bịnh tâm thần phân liệt (Trang Huỳnh Chiêu Đẳng )

Nguồn tin và chi tiết: https://www.sciencealert.com/mysterious-link-between-owning-cats-and-schizophrenia-is-real-study-says

HCD tóm tắt bản tin: Các nhà nghiên cứu Úc đã tiến hành phân tích 17 nghiên cứu được công bố trong 44 năm qua, từ 11 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Anh. Bác sĩ tâm thần John McGrath và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp, tất cả đều đến từ Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần Queensland nói: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc nuôi mèo và tỷ lệ người nuôi mắc tâm thần phân liệt ngày càng tăng", bệnh ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của một người.

Nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và nuôi mèo trong nhà đã được nghiên cứu từ năm 1995, người ta thấy bịnh sinh ra từ một loại ký sinh trùng có tên là Toxoplasma gondii.

Các nghiên cứu đã thấy ra rằng một người khi còn nhỏ ở gần mèo dễ mắc bệnh tâm thần phân liệt hơn.
Một nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa việc nuôi một con mèo trước 13 tuổi và việc phát triển bệnh tâm thần phân liệt sau này, nhưng nó đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể khi nuôi mèo từ 9 đến 12 tuổi. Sự không nhất quán này cho thấy khung thời gian quan trọng để mèo tiếp xúc không được xác định rõ ràng.

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ với sự tham gia của 354 sinh viên tâm lý học đã không tìm thấy mối liên hệ giữa việc nuôi một con mèo và số bệnh tâm thần phân liệt, những người bị mèo cắn có bịnh cao hơn so với những người không bị mèo cắn.

Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng cần có nghiên cứu thêm và rộng hơn trước khi chúng ta có thể đưa ra kết luận chắc chắn nào.

HCD: Thấy thì trình các bạn xem, tuy chưa nói chắc nhưng ngừa trước hay hơn. Nhà có em bé nhỏ nên tránh nuôi mèo nếu có thể.

 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...