Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

KIM MAO HẨU Là Gì ?

       Chung quanh Đền Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh có bốn cặp Kim Mao Hẩu. Mỗi cặp ở mỗi cửa hông bên nam và bên nữ Cửu Trùng Đài; hai cặp ở thềm bên trái, bên phải lên Bát Quái Đài. Vậy Kim Mao Hẩu là gì?

                        Kim Mao Hẩu
       Kim là vàng; Mao là lông; Hẩu là loại thú cùng loài với con sư tử.
       Kim Mao Hẩu (The sacred yellow lion) là con sư tử lông màu vàng chỉ có nơi cõi thiêng liêng.
       Kim Mao Hẩu, nói tắt là Kim Hẩu, là con vật chỉ có nơi cõi thiêng liêng, không có nơi cõi trần. Trong bài Kinh tụng Cửu của Đạo Cao Đài có câu:
      “Cỡi Kim Hẩu đến Tịch San”.
        Đẩu vân nương phép Niết Bàn đến xem”
                                                      (Kinh Đệ Bát Cửu)
       Trong Phật giáo, Kim Mao Hẩu được gọi là Kim Mao Sư Tử. Kinh Phật nói: “Chỉ thấy trong áng mây ngủ sắc, Ngài Văn Thù Bồ Tát cỡi con sư tử lông vàng bay tới”.
       Đức Từ Hàng Bồ Tát cũng cởi Kim Mao Hẩu. Con Kim Mao Hẩu của Ngài là học trò của Thông Thiên Giáo Chủ đã tu luyện thành người, xưng hiệu là Kim Hoa Tiên, bị Đức Từ Hàng thâu phục trong trận Vạn Tiên, cho hiện lại nguyên hình.
       Tại Đền Thánh Tòa Thánh Tây Ninh, nơi Cửu Trùng Đài và Bát Quái Đài, mỗi bên có hai cầu thang từ bên ngoài đi lên. Mỗi cầu thang có đắp hình hai con Kim Mao Hẩu đứng day đầu ra trong tư thế giữ cửa.
       Khi Đức Hộ Pháp trấn thần 8 con Kim Mao Hẩu nầy, Đức Ngài có nói: “Con Kim Mao Hẩu rất mạnh khỏe, tượng trưng cái năng lực tinh thần của người tu, nhờ nó mà qua các từng Trời và trở về cùng Đức Chí Tôn”.
        Nếu để ý, người ta sẽ thấy:
-          Bốn con hai bên cầu thang lên Bát Quát Đài đều là bốn con đực.
-          Hai con nơi thang lên Cửu Trùng Đài nữ phái đều là con đực.
-          Hai con nơi thang lên Cửu Trùng Đài nam phái đều là con cái.
Tại sao? Đó là thể hiên thuyết “Âm Dương hiệp nhứt”.
       Còn tại sao cầu thang lên Bát Quái Đài không có cửa vào? Vì không ai có thể vào thẳng Bát Quái Đài, nơi Chí Tôn ngự mà không vào cửa Đạo và qua con đường tu đi từ bước một trong 9 bước Cửu phẩm Thân Tiên để về cùng Thượng Đế và Chí Tôn là ngôi Dương nên bai bên Bát Quái Đài không có Kim Mao Hẩu cái.
       Thuở nhỏ, Đức Hộ Pháp có xuất chơn thần đi lên Bạch Ngọc Kinh thấy có 8 con Kim Mao Hẩu giữ cửa Bạch Ngọc Kinh. Ngài có hỏi xin Đức Chí Tôn cho đem về giữ nhà, Đức Chí Tôn hứa sẽ cho.
       Do đó, sau nầy khi cất Đền Thánh xong, Đức Hộ Pháp cho làm hình 8 con Kim Mao Hẩu trấn giữ bốn cửa nơi Cửu Trùng Đài và Bát Quái Đài, để không cho ai có thể dùng bạo quyền mà phá hại Tòa Thánh, bởi vì Tòa Thánh là Bạch Ngọc Kinh tại thê. Thế nên lúc bạo quyền Pháp cai trị nước ta, chúng âm mưu đặt bom dưới hầm nền Tòa Thánh toan pháp sập ngôi Bạch Ngọc Kinh tại thế nầy nhưng đều hoàn toàn vô hiệu. Ngay cả dưới thời Ngô đình Diệm, chánh quyền cố mua chuộc lén lút đem Thánh giá vào thay thế quả Càn Khôn để biến ngôi đền linh thiêng nầy thành nơi riêng cho Công giáo cũng bất thành. Hai sự việc xãy ra trong lịch sử Đạo chứng tỏ phép Trấn Thần của Đức Hộ Pháp thật linh diệu, cao siêu không tà quyền nào có thể xâm nhập được.
                                                
        Cũng cần nói thêm, nơi cửa nam nữ bên hông vào Đên Thánh gọi là cửa tử chỉ dành cho quan tài Chức sắc từ hàng Thánh trở lên vào ngay nơi quì cúng của phẩm Giáo Hữu để hành lễ tuyên dương công nghiệp cho các Chức sắc qui thiên. Thánh Thất không được gọi là Tiểu Bạch Ngọc Kinh mà chỉ là ngôi thờ cúng Chí Tôn tại địa phương mà thôi nên không được đắp hình cột rồng, làm nền có chín cấp, hình Kim Mao Hẩu tại cửa hông như ở Tòa Thánh. Bản vẽ Thánh Thất mẫu địa phương đã được Hội Thánh từ xưa chỉ rõ, qui định từng chi tiết, có ý nghĩa hết sức cao siêu, huyền diệu, không được đem sửa cãi, thay đổi theo ý riêng, mà phải mang trọng tội.
        Năm 1970, Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đã ban hành Bảng quy định trang trí nội ngoại dung Thánh thất tân tạo địa phương gồm 14 điều quy định như sau:
 
1. Thánh Thất địa phương cất theo kiểu duy nhứt về hình thức bên ngoài bản đồ số 3 của Hội Thánh Lưỡng Đài đã chấp thuận trong Vi Bằng số 9 ngày 4 tháng 3 năm Canh Tuất (DL: 09 tháng 4 năm 1970) nhưng lớn nhỏ tùy theo châu vi phần đất. Còn việc trang trí nội dung, toàn Hội đề nghị những chi tiết ghi chú nối tiếp sau đây:
2. Chấp thuận cho đắp hình Di Lạc trên nóc Hiệp Thiên Đài.
3. Chấp thuận cho đắp hình Ông Thiện và Ông Ác như ở Đền Thánh.
4. Không chấp thuận đắp hình Quyền Giáo Tông và Bà Nữ Đầu Sư ở các Thánh Thất.
5. Không chấp thuận đắp hình: Sĩ, Nông, Công, Thương, Ngư, Tiều, Canh, Mục trên bao lơn đài, chỉ được vẽ bông y trong họa đồ.
6. Chấp thuận có hình Tam Thánh cũng như ở Đền Thánh, nhưng phải vẽ cho giống.
7. Nơi ngai Hộ Pháp, chỉ thờ chữ Khí, không được đắp Thất đầu xà và hình tượng Hộ PhápThượng Phẩm như ở Đền Thánh.
8. Không chấp thuận đắp cột rồng và làm 9 nấc Cửu Trùng Đài như ở Đền Thánh, chỉ được làm plafond dù không có hình lục long.
9. Hai bên hông Cửu Trùng Đài đắp hình chữ THỌ, không được đắp hình Thiên Nhãn và bông sen như ở Đền Thánh.
10. Trên diềm Bát Quái Đài đắp bông dây, không được đắp hình Tam giáo, Tam trấn, Bát Tiên và Thất Thánh.
11. Chấp thuận cho đắp cột rồng ở Bát Quái Đài mà thôi.
12. Không chấp thuận hai bên hông đắp hình Kim Mao Hẩu như ở Đền Thánh.
13. Trên nóc Thánh Thất làm y trong họa đồ, không có hình Long mã và ba vị Cổ Phật.
14. Không chấp thuận mái hiên chung quanh Thánh Thất đắp dây nho, chỉ làm y theo họa đồ.
        Nếu nơi nào bất tùng luật lịnh nầy, Hội Thánh Tòa Thánh Tây Ninh không nhìn nhận Thánh Thất đó và rút giấy phép không cho làm Lễ Khánh thành./-
                                                                                    (Thánh Lịnh qui định năm 1970).

Tài liệu tham khảo: Cao Đài Tự Điển (HT.Nguyễn văn Hồng)
Hồ Xưa nghiên cứu tài liệu thêm và trình bày bổ sung____________________

                                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HỨA , TRẢ HẾT, ĐƯỢM BUỒN, MUỐN VIẾT Trang Thơ Hà Đặng (T.5/2024 )

   1./ HỨA   Người ta hứa chuyện đá vàng Bảo rằng sẽ mãi bên đàng chờ tôi Thế mà! Chưa trọn khúc nôi Người ta vội nỡ bỏ tôi một mình Người t...