Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

HOA KỲ: LINH MỤC FEIT - THỦ PHẠM GIẾT CÔ GÁI IRENE GARZA BỊ BẮT SAU 56 NĂM TRỐN LÁNH



                                                                           FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần



    Irene Garza, cô gái trẻ, đẹp tự nhiên khả ái, là hoa khôi của một trường trung học rồi sau đó được bầu họa hậu của cựu học sinh liên trường miền nam Texas và là người con đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học. Người con gái  25 tuổi Irene Garza, cũng là một giáo viên hết sức nhiệt tình chuyên lo cho học sinh kém may mắn và một con chiên ngoan đạo của Chúa, không hề bỏ sót một lễ thánh nào ở nhà thờ Sacred Heart tại thị trấn McAllen.

    Hôm 16 tháng tư năm 1960, Irene mất tích sau giờ xưng tội với Cha John Feit, một người linh mục trẻ từ xa đến phụ lễ. Năm ngày sau đó, người ta tìm thấy xác của Irene, quần áo mặc trên người gần như còn nguyên vẹn, chỉ trừ đôi giày và cái quần lót, trôi trên con kinh dài chạy ngang qua khu phố, phía mặt bên phải bị bầm tím và hai mắt thâm đen. Chuyên viên hậu khám nghiệm tự thi khám phá là cô đã bị đánh bằng một vật cứng và ngộp thở cho tới khi bất tỉnh, bị hiếp dâm rồi bỏ nằm đó cho chết. Năm mươi sáu năm sau ngày xác chết của người con gái trẻ với một tương lai hứa hẹn được vớt lên từ con kinh, người đàn ông cuối cùng nhìn thấy cô còn sống đã bị bắt vì tội giết người. Feit, giờ đã 83 tuổi, không còn là người của Chúa nữa, đã bị bắt tại Scottsdale, tiểu bang Arizona, đang tạm giam chờ dẫn độ về Texas, sau khi bị một đại bồi thẩm đoàn ở Texas buộc tội vào ngày thứ năm tuần qua. Người ta chưa biết rõ, có bằng chứng nào mới khác hơn, dựa vào đó để buộc tội Feit hay không nhưng chuyện đó cuối cùng cũng xãy ra, sau gần hơn nửa thế kỷ, qua hàng ngàn vụ điều tra của nhân viên cảnh sát, thám tử từ hai quốc gia, để cuối cùng đưa thủ phạm tình nghi duy nhứt ra đối mặt với công lý.
    Đối với cảnh sát, chỉ có một người bị tình nghi duy nhất, là người đàn ông tên Feit 27 tuổi, người linh mục ngồi nghe con chiên xưng tội tại nhà thờ Sacred Heart trong buổi chiều mà cô Irene biến mất. Theo tờ nguyệt san Texas, cho đăng bài phóng sự điều tra của Pamela Colloff năm 2005 thì, Irene rời khỏi nhà khoảng 6 giờ rưỡi, cô lái xe hơi của gia đình đi lễ nhà thờ, cách nhà mình không hơn hai cây số, trong bài, Collofff viết rằng, vốn là cô gái đẹp ai cũng biết nên hầu như trong nhà thờ người nào đi lễ cũng để mắt tới, một người để ý thấy Irene làm dấu thánh giá trước khi bước vào nơi cầu nguyện, người khác thấy cô quỳ một mình trên hàng ghế thứ năm, và người thứ ba nhớ lại là cô đã hỏi xin được tới phiên trước vì hàng người quá dài một khi cô có thể bị trễ đi đâu đó. Nhiều người nhớ cô quàng cái khăn choàng trắng mỏng trên đầu, nhưng không ai thấy lúc nào cô rời khỏi nhà thờ buổi tối đó, sáng hôm sau, ngày Chủ nhật lễ Phục sinh, chiếc xe của cô vẫn còn đậu chỗ cũ, bên kia đường nhưng Iren đã không bao giờ trở về nhà.
    Hai ngày sau khi cô mất tích, một chiếc giày cao gót được tìm thấy trên lề đường, gia đình Irene xác nhận đó chính là chiếc giày mà Irene đã mang hôm đi xưng tội. Cả thành phố bàn tán không ngớt vì cái chết của Irene và ai là thủ phạm, trong đó họ nói tới một người đàn ông địa phương tên Leo De Leon, người chết vì bị bệnh đứng tim, vài ngày sau khi Irene mất tích, không ai lưu ý gì tới người linh mục trẻ từ xa đến. Có nhiều tang chứng có liên hệ giữa linh mục Feit và tội giết người này, bao gồm cái máy xem phim hình Kodak của ông được tìm thấy gần nơi xảy ra án mạng, hai tay của linh mục Feit có nhiều vết cắt đứt, theo lời của các thám tử thì nó gống như dấu cào bấu xé của móng tay nhưng không đủ bằng chứng để có thể bắt ông ta tội giết người. Trong lúc cuộc điều tra về cái chết của Irene tiếp tục tiến hành thì linh mục Feit lại bị tội hình sự khác, tội này có thể làm cho người ta nhìn lại vụ Irene một lần nữa. Chuyện này  liên quan tới một cô sinh viên đại học tên Maria Guerre và xảy ra tại nhà thờ Sacred Heart ở thị trấn gần đó. Cô Guerra báo với cảnh sát là ba tuần lễ trước khi Irene mất tích, khi cô đang đứng dựa vào tường của nhà sinh hoạt cộng đồng thì một người đàn ông tấn công từ phía sau và toan nhét miếng giẻ rách vào miệng cô, khi được cảnh sát cho đám tù tạm giam sắp hàng sau khung kính, để nhận diện, cô Guerra chỉ ngay linh mục Feit. Feit đồng ý chịu thử nghiệm máy nói sự thật, ông phủ nhận tội hảm hại cả hai Guerra cũng như Irene nhưng chuyên viên thử nghiệm kết luận là ông ta nói láo.
    Feit bị đưa ra tòa xử tội tấn công và mưu toan hiếp dâm cô Guerra nhưng bồi thẩm đoàn không buộc tội được, thay vì phải xử lại ở một phiên tòa khác, ông chỉ bị án tội nhẹ hơn với số tiền phạt 500 đô la và không bị ngồi tù. Gia đình Irene là một gia đình ngoan đạo Thiên chúa, họ không nghĩ tới ý tưởng cho rằng, thủ phạm giết con họ là một linh mục, người của Chúa, phải đợi tới hơn 42 năm sau, cuối cùng họ cảm thấy suy nghĩ của họ trước đây đã xảy ra không đúng như họ nghĩ. Cựu linh mục ở thành phố Oklahoma, cha Dale Tacheny, người đã có một lần cố vấn tinh thần cho cha Feit tại một tu viện và cha Joseph O’Brien, phụ tá chánh xứ, cùng làm việc với cha Tacheny, cuối cùng quyết định nói ra những gì mà họ biết.
    Cha Tacheny nói với thám tử điều tra rằng, Feit đã diễn tả lại giờ phút cuối cùng của cô Irene qua các chi tiết rùng rợn, ông đã tấn công, hiếp dâm, dùng giây cột Irene lại trong nhà nguyện, trước khi chụp kín đầu cô bằng quần áo rồi bỏ vào bồn tắm khi Irene không còn thở nữa. Cha O’Brien lập lại câu chuyện như vậy với thám tử và xác nhận là, linh mục Feit đã thú tội giết Irene với cha Tacheny và ông ở hai lần xưng tội khác nhau và đồng thời chịu nhận là đã ném xác Irene xuống con kinh đào. Trong lần nói chuyện, có thâu băng, qua điện thoại,  giữa cha Tacheny và Feit năm 2003, linh mục Feit phủ nhận chuyện xưng tội đó. Một đại bồi thẩm đoàn đã nghe vụ án này năm 2004 nhưng công tố viên thất bại trong việc gọi cha Tacheny và O’Brien ra khai trước tòa, cho nên không có phán quyết tuyên án.
    Năm 2007, một tường thuật viên của đài CNN, gặp linh mục Feit tại bải đậu xe của một tiệm bán tạp hóa ở Arizona, hỏi ngay ông ta có giết cô Irene không, Feit cười cho biết, câu hỏi của anh “rất thích thú” nhưng câu trả lời của ông là “không”. Feit đã không còn là linh mục, lập gia đình, có con và có cháu, di chyển đến sống tại Arizona đầu những năm 1970, tuy không còn là linh mục nhưng được người ta cho biết, Feit còn làm việc tình nguyện tại một nhà thờ ở địa phương.

    Tin bắt giam Feit đã làm cho gia đình cô Irene nhẹ dần đớn đau thương nhớ, cũng như với bạn bè họ, từng kiên nhẩn theo dỏi, mong tìm ra thủ phạm giết Irene từ bao nhiêu năm qua và những người giáo dân của giáo xứ McAllen, ai nấy tưởng chừng như cái chết tức tưởi của Irene mới xảy ra ngày hôm qua. Đối với họ, đứng cầu nguyện trong giáo đường, lễ thánh những ngày chủ nhật trong 56 năm qua, hình như họ vẫn thấy ở cái ghế hàng thứ năm, Irene vẫn còn quỳ ở đó, với nụ cười dịu hiền, chấp tay thì thầm “lạy Chúa”.
   

Thuyên Huy
Thứ hai 22/02/2016  .
(ảnh trên : Irene Gaza 0.
(ảnh dưới : Cha Feit tai lúc gây án)
   



    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Con HạcTrắng - Sống lạc quan, khỏe mạnh

Bài viết c ủa Khuyết Danh Sống lạc quan, khỏe mạnh       Thảnh thơi như hạc trắng Tươ...