Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

FM 974:Nhật Bản: Bỏ Con Giữa Rừng – Cũng Còn May Nếu Không Sẽ Ân Hận Cả Đời

FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần
Thứ hai 06/06/2016


    Yamato Tanooka, thằng con trai bảy tuổi, lạc một mình trong rừng già hoang dã, trên đảo Hokkaido, bắc Nhật bản, hơn sáu ngày đêm, sau khi bị cha mẹ bỏ lại như là một sự trừng phạt. Lực lượng quân tự vệ (quân đội) đã phối hợp cùng làm việc với các toán cứu hỏa cấp cứu, cảnh sát và hàng trăm người tình nguyện khác, tổng cộng hơn 200 người, ra sức tìm kiếm khắp một vùng rộng lớn từ hôm thứ bảy tuần trước.

     Cảnh sát Nhật cho biết đang cứu xét trường hợp này, nếu có thể, sẽ kết tội cha mẹ em trai này về tội đã lơ là, không trông chừng con mình, sau bốn ngày mất tích. Yamato Tanooka không tìm thấy kể từ ngày thứ bảy, ngày mà cha mẹ em nói rằng, họ đã bảo em ra khỏi xe hơi trên một con đường quanh sườn núi, rồi lái xe chạy đi, bỏ con lại bên đường, xem đó như là một sự trừng phạt vì tội phá phách ngỗ nghịch, người ta tin rằng lúc đó, em ta không có thức ăn hay nước uống gì hết. Toán nhân viên cấp cứu cho biết và nhìn nhận, quá khó cho họ trong việc tìm kiếm vì không có đủ chi tiết cụ thể về sự có mặt của em giữa một vùng núi rừng dầy đặc, mênh mông, và cũng là nơi các loại gấu rừng sinh sống trên đảo Hokkaido.
    Lúc đầu, cha mẹ của Yamato Tanooka, báo với cảnh sát là, con họ đi lạc khi cùng với gia đình đi hái rau rừng nhưng sau đó, thú nhận, họ tức giận thằng con, có ý trừng phạt nó vì Yamato Tanooka đã lấy đá quăng vào xe cộ và người ta đi trên đường. Nhân viên địa phương làm việc ở thị trấn Nanae, yêu cầu quân đội tiếp tay sau khi lính cứu hỏa và cảnh sát đã lùng kiếm cả vùng trong bốn ngày đêm, giữa những trận mưa trút như thác đổ và sương mù giăng mắc, họ muốn quân lính đi vào các chỗ mà người dân thường không tài nào đến được nhất là tại những vách đá cao quanh bờ mấy con suối nhỏ, riêng họ, họ đã tìm tới tìm lui vùng đã tìm, qua nhiều lần rồi, khó mà tưởng tượng, ngay cả đối với một người lớn, cho dù có lạc, cũng không thể nào đi bộ xa như thế này được.
    Cha mẹ Yamato Tanooka nói với cảnh sát, họ bỏ em ở lại, bên lề một con đường, hai bên đều là rừng to bụi rậm nhưng trở lại ngay sau đó không lâu, thì em đã không còn ở chỗ đó nữa, trên hướng miệt phía bắc của con đường này, nơi người ta tin rằng, chỗ em bị bỏ lại là lưng chừng giữa ngọn núi Komagadake, cao khoảng 1, 131 thước so với mặt biển, cho nên, chắc chắn quân lính sẽ lục lạo khắp các triền múi hoặc hốc đá, trừ khi em kiếm cách trèo lên núi, nếu đi bộ, em sẽ gặp ngả đường chính sau khi đi khoảng 2 hay ba cây số, hướng nào cũng được. Theo tin của báo chí Nhật, cha mẹ em Yamato Tanooka nói với phóng viên đài truyền hình TV Asahi là, họ đã chần chừ, không dám nói sự thật khi báo với cảnh sát chuyện em bị thất lạc, vì lo sợ sẽ làm cho việc tìm kiếm chậm lại và bị buộc tội bạo hành trong gia đình.
    May mắn, hôm thứ sáu vừa qua, người ta đã được tìm được em còn sống và tình trạng sức khỏe không có gì nguy hiểm lắm, đài truyền hình TV Asahi thuật lại lời của người đại diện cho nhóm quân nhân Nhật, em Yamato Tanooka được tìm thấy tại một khu nhà nhỏ, trong một trại huấn luyện của quân đội ở Hokkaido, nơi này cách chỗ em bị mất tích khoảng 7 cây số, theo lời của một người lính khác, rất quen thuộc với trại huấn luyện này nhưng không có mặt lúc tìm ra em, toán cấp cứu gặp em đang nằm trên tấm nệm cũ, không thương tích gì, người ta đã đưa cơm và bánh mì cho em vì biết là em đã quá đói hơn 6 ngày qua, vùng rừng núi mà Yamato Tanooka đi lạc là một vùng luôn có mưa to và nhiệt độ trong đêm có thể xuống tới mức 7 độ bách phân, mặt khác, trong khu nhà này không có hệ thống lò sưỡi và cho là lúc nào cũng khóa kín. Yamato Tanooka, được đưa đến bệnh viện địa phương, cảnh sát đang làm thủ tục xác định căn cước của em và xem xét các chi tiết của trường hợp mất tích này.
    Theo lời của bác sĩ Sakai, người khám tổng quát cho em Yamato Tanooka, dù đã hơn 6 ngày không ăn, xem ra em vẫn tỉnh táo, có chút xíu mệt mỏi và thiếu nước, tay chân có vài chỗ bị xây xát nhẹ. Đã có tới hơn 200 người, tìm kiếm cả một vùng rừng núi rộng lớn trong 6 ngày với hy vọng tìm thấy em đâu đó, nhưng chiều thứ năm tuần qua, việc tìm kiếm được tạm chậm lại, không tiến xa hơn nữa, Saito, người trưởng toán điều động, lúc bấy giờ cho biết, họ cảm thấy là họ đã tìm kiếm tất cả những nơi mà họ có thể làm rồi, mặc dù số toán người giảm bớt đi nhưng họ sẽ tiếp tục việc này trong hy vọng, có những trường hợp mất tích nhưng lại tìm thấy được sau cả tuần lễ, được biết vùng rừng núi, nơi Yamato Tanooka lạc mất là một vùng hết sức hẻo lánh, dân chúng sống quanh đó nói rằng, ít khi họ đi ngang qua đó lắm.  
    Trong buổi gặp gỡ báo chí, truyền thanh truyền hình, sau khi có tin em Yamato Tanooka được tìm thấy, cha em, anh Tayuki Tanooka, xúc động nói rằng, họ đã làm một việc không thể nào tha thứ được đối với con mình và đã gây phiền toái cho mọi người, anh thành thật xin lỗi cho những gì đã xãy ra và rất hối hận về cái ý nghĩ quở phạt mà anh có. Anh cũng xin lỗi con mình vì đã làm cho con phải chịu đựng khổ sở, sợ hãi trong mấy ngày qua, anh cúi gập người nói trong nước mắt, anh hứa sẽ yêu thương con nhiều hơn nữa từ hôm nay và luôn luôn có mặt bên nó cho đến ngày khôn lớn. Tuy nhiên, anh nói thêm, anh đã không nghĩ  là sự việc sẽ đi tới tệ hại như nó đã xãy ra, dù sao cũng là điều tốt cho con anh học hỏi nhưng có phần nghiêm trọng quá.
    Yamato Tanooka nói với cảnh sát, em đi đến chỗ trại huấn luyện quân đội ngay đêm đầu tiên, rồi trốn ở đó, em xem ra còn khỏe so với việc đã không có gì ăn trong bảy ngày trời, Yamato Tanooka sẽ ở lại bệnh viện, ít nhất là một ngày để bác sĩ theo dỏi tình trạng sức khỏe của em, nhất là để ý xem có bị nội thương gì hay không, cái khu nhà nhỏ, trong trại huấn luyện quân đội, nơi toán quân nhân tìm thấy em, là một trạm tạm nghỉ sau khi tập luyện nhưng đã không còn dùng tới mấy lúc gần đây, theo lời tường thuật của đài TV Asahi, khi vào trong căn trại này, Yamato Tanooka đã cuộn mình giữa hai tấm nệm cũ, để khỏi bị lạnh và uống nước tại một cái vòi nhỏ phía ngoài sân.

    Theo lời ba của Yamato Tanooka, anh Tayuki Tanooka, khi vào gặp trong bệnh viện, bên giường nằm, anh đã thành thật nói lời xin lỗi với con mình, vì chuyện đã xãy ra, Yamato Tanooka, không nói gì nhưng gật đầu nhận, tuy nhiên, với cái tuổi lên 7, liệu em có thể hiểu trọn nghĩa, để tha thứ cho cha mẹ mình hay không nhưng những đau đớn, hãi hùng mà em trải qua trong sáu ngày đêm đó, có lẽ và có thể sẽ không dễ gì xóa nhòa trong chuỗi ngày lớn lên sau này và với vợ chồng anh Tayuki Tanooka, cũng còn may mắn, Yamato Tanooka còn sống, nếu không thì họ sẽ phải ân hận cả đời.
     

Thuyên Huy

Monday 06/06/2016.
 Đảo Hokkaido,nơi Yamato Tanooka bị bỏ rơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUÁN CÀ PHÊ NGÀY MƯA BÃO , CẢM XÚC Thơ MP.Trường Giang Thủy

QUÁN CÀ PHÊ NGÀY MƯA BÃO   Hương cà phê ấm hơi mưa, Đóa hoa sứ trắng đong đưa nhoẻn cười. Trốn cơn mưa dữ ngoài trời, Tha nhân tán gẫu chuyệ...