Thứ Năm, 4 tháng 11, 2021

Trên đời có bốn cái ngu ...


 

Trên đời có bốn cái ngu 
LÀM MAI ,GÁ NỢ ,GÁC CU ,CẦM CHẦU !

                      Đây là một câu vè nói về tính thiệt thà trượng nghĩa và hào phóng của vùng đất Nam Kỳ lục tỉnh .

     1/ Làm Mai : 
Ngày xưa trai gái nên duyên chồng vợ , đều do mai mối , vì thời phong kiến có câu : KHUÊ MÔN BẤT XUÂT , NAM NỮ THỌ THỌ BẤT THÂN ... nghĩa là người con gái không được ra khỏi ngưỡng cửa gia đình nếu không được phép hoặc có sự kềm cặp giám sát của người thân trong gia đình . Thì làm sao hai người biết mặt nhau để mà làm quen hay hò hẹn , do đó nam nữ tới tuổi cặp kê dựng vợ gã chồng đều phải qua bàn tay dàn dựng sắp xếp của Ông mai bà mối , nếu hai người ăn ở với nhau bền duyên cầm sắt , nên cửa nên nhà , làm ăn tấn tới nhiều khi chưa chắc gì ông mai , bà mối được nhắc tới . Nhưng nếu mà trục trặc trở ngại , tính nết không hợp , làm ăn không khắm khá , nhất là vướng vô vụ lộn nài , tháo ống thì bao nhiêu cái lỗi đều đổ trút vào một mình ông mai , bà mối lãnh đủ , mọi ưu phiền dù rằng hôn nhân là do hai gia đình quyết định , cha mẹ sinh con , trời sanh tính , làm sao ông mai bà mối ngờ tới được . Đó là cái dại thứ nhất . Ngày xưa hỏi , cưới đa số đều có con heo trong mâm lễ vật , phần cái thủ vĩ lợn gia chủ dành kiến cho Ông mai .

         2/ Gá nợ : (Người Miền Nam gọi là Nhận Nợ
Câu nầy xuất phát từ tính hào hiệp , thương người , khi thấy người quen mình lâm vào cảnh khó khăn về tài chánh , mà mình muốn giúp nhưng đang kẹt dù là mình thừa sức , do đó mới đứng ra thuyết phục người quen , bạn bè cho họ vay mượn rồi nổi hứng lên tuyên bố : Nếu nó không trả tao bán nhà trả nợ thay nó cho mầy .
        Đây là một thức tế đối với tôi : 
         Hồi tôi còn đi làm cho Cty QG tôi có cho Cty mượn trên 100 triệu với lãi suất nhẹ nhàng là 2% một tháng . Khi tôi định nghỉ làm nên bằng mọi cách xin rút vốn lại . 9 Oánh là bạn thân với Anh thứ Ba của tôi . Mà cũng chơi khá thân với tôi . Biết tôi mới vừa lấy về số tiền nói trên nên kêu tôi cho cô cháu vợ vay với lãi suất 10% một tháng . Tôi lắc đầu và nói tôi không tham lời . Rồi hỏi cách làm ăn của cô cháu vợ như sau : ổng nói cô cháu chở đá bụi từ An Giang về giao cho Cty gạch men ĐT , cứ 100 triệu là lời 30 triệu . Tôi mới phân tích huỵch toẹt ra cho ổng biết về thủ đoạn của giới làm ăn như sau :
                 Bỏ ra 100 triệu lời một chuyến 30 triệu . Nhưng tiền bán có thanh toán liền hay không ,hay là ghi sổ để cả năm mới thanh toán một lần hoặc trả nhỏ giọt ? Cháu anh vay tôi mỗi tháng 10% .lãi một năm là 120% . trong khi một chuyến lời chỉ có 30% . Cty ĐT để một năm mới trả thì cứ 100 triệu vốn cháu anh lỗ vài chục triệu một năm , đi càng nhiều là càng chết cứng , người ta làm được vì người ta vốn mạnh , thay vì gửi nhà băng chỉ có lãi suất 1% một tháng còn buôn bán thì dù có bị chiếm dụng vốn vẫn lời 3% một tháng . Còn đối với Cty ĐT thì việc chiếm dụng vốn nói trên dù rằng có mua vật tư cao nhưng trái lại còn rẻ hơn là đi vay ngân hàng hay vay nóng . Sau này cô cháu đổ nợ , 9 oánh nghe lời tôi nói đã rút vốn từ từ nên chỉ thiệt hại nhẹ ...và ổng đã nói : May mà mầy khôn và không tham chớ mầy cho vay thì tao chắc bán nhà để trả nợ cho mầy . Đó là cái ngu do lòng hào hiệp của dân Nam Kỳ lục tỉnh mới có .
              3/ Gác Cu :  
Gác cu miền Bắc có hay không thì tôi không biết , chớ hồi đó xóm tôi có hai người thích đi gác cu .
    -Người thứ nhất là ông Bảy Gạo vì trước đó ông làm phu bốc vác gạo  mấy ghe chài Nam Vang cho mấy kho gạo ở kinh Tàu Hủ tức là bên bến Lê Quang Liêm và bến Bình Đông . Khi rãnh rổi ông cũng xách cái lồng có con Chim Cu mồi để đi kiếm chổ bắt Cu Gáy .
     - Người thứ hai là anh Ba Đồng trước cùng chạy xe lam , sau nầy ảnh lái xe đò Chợ lớn An Hữu Mỹ Thuận . Tôi có đi theo ảnh một vài lần , mà chán lắm , quần mấy khu xóm có cây cối rậm rạp như xoài , mận , mít ở miệt đường An Dương Vương Cầu Mỹ Thuận hôm nào đi xa thì qua An Lạc Bình Chánh , đi thì đi xe đạp rồi vểnh tai nghe ngóng xem chổ nào có tiếng Cu gáy mới dừng lại đặt cái lồng trong đó có con Cu mồi đã bị cột chân vào lồng , sau đó mở cữa lồng để cho con cu mồi gáy , cho con Cu khác chui vào lồng , nhiều khi mò tới bắt bịt miệng lồng không kịp con Cu kia bay mất .
        Tiếng kêu cù cúc cu nó buồn não nuột làm sao ,nhất là những buổi trưa mùa thu trời hiu hiu gió thổi mát nó cũng làm cho con ngươi sụp mí mở không lên . Nhiều khi nằm ngủ quên ngon lành một giấc , bị kiến cắn là chuyện thường tình , vì hễ cây ăn trái là có kiến vàng , nhiều khi gặp kiến bù nhót cắn là nhảy dựng luôn .
           Thời đó nhà cửa miệt thôn quê , nhà tắm thường làm đơn giản bằng lá trầm cao cở khỏi vai , cửa  thường được làm bằng một miếng nylon giống như là vải treo cửa buồng . Do đó gió mạnh nhiều khi nó tốc lên lộ hết trơn hết trọi  dung nhan người đang tắm . Chưa nói đến việc nhiều nơi không có nhà tắm cứ ra sau hè xối nước xối xả tắm vì cứ đinh ninh là mình đang mặc trên người nguyên bộ bà ba , mà bộ đồ ướt sủng nước nhất là bộ bà ba ba vải dù nó còn ác liệt hơn là trống phốc . Trưa vắng có ai đâu mà nhìn thấy , ai ngờ cha gác Cu ngồi một mình cười múm mím được mục sở thị từ đầu tới cuối , có khi đang rình con Cu say đắm bị ăn trọn nguyên thau nước đồ dơ mà ngậm câm không dám một lời hó he vì sợ bị nghi là đạo tặc .
        Con Cu hồi đó bẫy được nếu bán cũng hỏng có bao nhiêu tiền , nhưng vì là một thứ đam mê , mê Cu và mê những hình ảnh dí dỏm quanh quẩn  nơi mà con Cu đang gáy , hỏng tin gặp mấy ông gác cu hỏi xem lời tôi kể có đúng không , bảo đảm mấy chả chỉ cười múm mím mà thôi , ngu sao mà  nói .

     4/ Cầm Chầu : 
Vùng đất Phương Nam thời xưa trù phú
lắm , ruộng vườn phì nhiêu , cò bay thẳng cánh . Nên qua khỏi rằm tháng 2 AL là các địa phương vào lễ hội Kỳ Yên . Tức là cúng đình thần sở tại . Thần là một vị quan nho nhỏ có công trong việc mở mang bờ cỏi , trong những ngày đầu đến lập nghiệp tại địa phương , sau khi chết đi người dân mới lập đình để thờ phụng . Có nơi đình thần được phong sắc từ triều đình Huế , có nơi chưa hoặc không được sắc thần . Hồi đó tôi có nghe các bô lão trong hội đình Phú Định kể lại là một trong hai đình Phú Định và Hoà Lục có một đình chưa được phong sắc thần . Sắc thần là một vải lụa màu vàng có mấy hàng chữ Nôm , nó như là công văn hay quyết định của vua ban phẩm tước ngày xưa nó được để trong một cái khay bằng gỗ  quí cẩn xà cừ .
          Thời trước đa số các đình khi cúng kỳ yên đều có rước gánh hát bội , mà tuồng hát được biểu diễn nhiều nhất là tuồng Đổng Kim Lân phò ấu chúa , hay San Hậu , Tiết Đinh San cầu Phàn Lê Huê. Cúng kỳ yên cũng như cúng đám giổ , ngày đầu là tiên thường , ngày sau mới chính lễ , mà thông thường tuồng Đổng Kim Lân là để hát trong ngày lễ chính .
               Thời đó ở địa phương thì có Ông Hội Đồng ,rồi thầy Cai Tổng đó là những quan thuộc hàng Phụ Mẫu Chi dân . Quan đầu xứ ,nên mỗi khi cúng kỳ yên ,thì họ là những người thuộc hàng ăn trên ngồi trước . Nên được giao cầm chịch cái trống chầu , mỗi khi đào kép hát một đoạn hay một lớp tuồng hay là người cầm trống chầu nhịp gỏ trống khen ,đồng thời quăng lên sân khấu một cái quạt giấy ,trong đó có kẹp buộc sẵn tiền ,cũng xem như là khen thưởng . Người đời cười ngạo là như vậy cầm chầu gỏ chỉ mỏi tay mà còn phải tốn tiền túi chớ có lợi lộc gì đâu , nhằm nhò gì bởi họ là dân xứ Nam Kỳ
Lục Tỉnh nên phải chịu chơi thôi , nhưng mà so với Hắc Bạch Công Tử ngày xưa  thì hỏng nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ...
  -Ghi lại theo hồi ức ngày xưa qua lời kể của người lớn tuổi và các bậc đàn anh có gì sơ suất mong bà con lượng thứ . 

      CÁM ƠN
  Saigon 20-09-2019
TonyNguyen chuyển

1 nhận xét:

Thành Ngữ Điển Tích 114 : TRÌ, TRÍ, TRIÊU, TRIỆU, TRÌNH.

  Thành Ngữ Điển Tích 114 :                                 TRÌ, TRÍ, TRIÊU, TRIỆU, TRÌNH. Ao Chuôm  TRÌ ĐƯỜNG 池塘 là Ao chuôm, ao đầm, ao hồ...