Thứ Bảy, 20 tháng 11, 2021

XUÔI VỀ MIỀN ĐẤT HỨA ( 1 ) - Đặng Lê Hùng

Hồi ký của Đặng Lê Hùng - Cựu GS trường NLS Tây Ninh

Mẹ tôi dắt dìu anh tôi và tôi xuôi về miền đất hứa Mỷ Tho còn các chị tôi vẫn còn ở Châu Đốc sống qua ngày với nghề mua bán đường thốt nốt tại chợ "chồm hổm' Châu Đốc

Tôi có người cậu,anh ruốt của mẹ tôi,giỏi tiếng Pháp,ông là chủ vưa trái cây rau cải chuyên cung cấp cho các trại lính của QĐ Pháp ở Mỷ Tho và các vùng lân cận.Ông là 1 trong những triệu phú nổi tiếng của vùng nầy.

Cậu Năm tôi bán sỉ rau trái cho các đoàn convoi QĐ.Pháp,còn mẹ tôi thì bán lẽ rau cải cho người dân địa phương ngoài chợ MT bằng gánh.

Mẹ tôi còn mướn 1  mái hiên của căn nhà mặt tiền để cư trú và ngủ trên ghế bố xếp .Lúc nầy tôi  được 6 tuổi rồi mà còn ngủ chung với mẹ . Mẹ tôi thương tôi lắm vì tôi là đứa con trai út và mồ côi cha

Đêm nào mẹ cũng dạy cho tôi bắt ấn "Tam Muội ",đoc thần chú và niệm Phật trước khi đi ngủ.

Mỗi buổi sáng mẹ tôi thức dậy vào lúc 3 giờ để tưới nước cho rau cải tươi,mẹ gánh rau cải còn tôi đội rổ cải bắp ( chou-fleur) trên đầu .Nước tưới cải chảy xuống ướt đầu và cả thân tôi

Hai mẹ con đi sớm đên trước cổng chợ MT để chờ ông cảnh sát mở cổng lúc 3 giờ rưỡi .Mẹ con tôi phải chạy nhanh để giành chỗ .Xong mẹ cho tôi vài cắc bạc để ăn sáng.Với số tiền nầy tôi chỉ ăn được 1 chén cháo đậu đỏ với cá cơm kho và dưa mắm .Tôi là khách trung thành của bà bán cháo nầy

Vào lúc 2 giờ trưa,mẹ con tôi phải dời chỗ xuống xóm dưới

Mẹ tôi là 1 người đàn bà quê mùa chất phác,trình độ hoc vấn chưa hết lớp 2 trường làng, bởi vì vùng quê tôi thiếu trường,đi học rất khó khăn phải vượt qua cây lau,bãi sậy để đi đến trường...Đên mùa nước lụt thì bỏ học ở nhà.

Nhà chúng tôi mướn lại là "lớp học tư'.Cô giáo là con gái của bà chủ nhà,do đó mẹ cho tôi học ở đây mà không đến trường .Học ở đây chỉ biết đọc,viết và làm toán cộng ,trừ,nhân ,chia mà thội.Học tới già cũng không có lớp và chứng chỉ học trình gì cả.

Anh trai tôi không có đi học,anh bán "cà-rem" suốt ngày ngoài đường phố.

Có 1 hôm tôi theo anh đi bán cà rem bên kia sông Tiền Giang,bến đò Rạch Miễu Bến Tre đi trên chiếc "bắc " bị dông bão làm chao đảo muốn chìm nhưng may mắn đã thoát nạn

Có 1 hôm,đã chiều tối mà không thấy anh tôi về nhà,mẹ tôi đi tìm và thấy anh tôi đang ngồi run rẫy dưới gốc cây me  vì cơn sốt rét và bình cà rem đã chảy thành nước hết rồi


Tôi nhớ ngày đầu tiên vào lớp học,trên tay cầm cuốn tập có hình con rùa và con thỏ và nhìn bên trong có mấy hàng chử A,B,C, tôi có hiểu gì đâu.Sau nầy tôi mới biết tuy là con rùa chậm chạp hơn con thỏ nhưng rùa nhờ có lòng"kiên nhẩn" mà chiến thắng thỏ trong cuộc chạy đua trong khi thỏ ỷ mình có tài chạy nhanh mà không lo,cuối cùng phải chịu thua.

Thời gian trôi qua 2 năm,chị Ba tôi đến MT với mẹ con tôi để học nghề may sau đó chị có chồng đạo Công Giáo,chị phải đến nhà thờ học giáo lý.....

(còn tiếp )


CON THEO CHÂN MẸ

Mẹ hiền dãi nắng dầm mưa 

Con theo chân mẹ nắng mưa dãi dầu

Mẹ tôi tóc bạc mái đầu

Con thơ ôm nặng,nỗi sầu Mẹ ơi

Ngoài trời từng giọt mưa rơi

Lòng con quặn thắt,rối bời Mẹ ơi

Áo quần con rách tả tơi

Mẹ ôm con trẻ lệ rơi đầm đìa

(T.Sông Hậu-Đặng Le Hùng )


Ảnh từ Google

1 nhận xét:

MÙA HÈ 2024 -Thơ Sông Thu và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

Ảnh Đặng Việt Lợi MÙA HÈ 2024 Chẳng hè nào lạ tựa năm nay Nóng bỏng như nung suốt cả ngày Đồng ruộng cằn khô, bùn nứt nẻ Kinh mương cạn kiệt...