Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2021

XUÔI VỀ MIỀN ĐẤT HỨA - Đặng Lê Hùng ( 2)

HỒI KÝ

« Tại Gia Tòng Phụ, Xuất’ Giá  Tòng Phu. ».

 Cậu Nâm tôi là nguời theo đaọ  bên vợ , Đạo Công Giáo ,ông đã giới ´thiệu làm mai mối  cho chi Ba tôi với nguời trai « đạo dòng Công Giáo ´ ».

Chi Ba tôi ưng thuận cuôc hôn nhân là do  quyết dinh của me tôi. 

Truớc khi làm lễ cuới  Chi tôi đã chấp nhận những điều lệ của dạo Công Giáo :Đi nhà thờ để hoc Giáo  Lý  trong 3 tháng

 Đây là thời gian để « Thử nghiệm Tình Yêu » giữa hai nguời có  thấy tình cảm, muốn xây dựng gia đình chung sông với  nhau không ! Sau đó  chi tôi mới  thật sự « khăn gói’ » lên đuờng theo  chồng. 

Hai nguoi làm lễ cuới  truớc bàn thờ CHÚA  tại  nhà thờ  Mỷ  Tho . ..

Không bao lâu, anh chi Ba tôi  về SÀI GON sinh sống’
Những ngày tháng còn laị  ở  Mỷ Tho,

Mỗi buôi sáng hai Me con tôi vẫn ra chợ bán rau cảỉ .

 Anh trai tôi vẫn lang thang trên khắp nẻo đuờng thành phô’ MY Tho với  ´bình  cà rem trên đôi vai gày guôc,tôi không biết anh tôi ăn « bửa cơm trưa » như thé nào ?

 Còn tôi thi « ăn chực » bửa  trưa ở nhà cậu Năm tôi !

 Mấy   con của cậu Năm tôi thuơng tôi lắm - nguời em  cô cậu  thân phận mồ côi cha,trong gia cảnh nghèo !
Cậu Năm  có môt con trai út lớn  hơn tôi 1 tuôi, tên là AN .



Môt hôm, anh An bị bọn trẻ,con của lính kín Tây  (police national) đánh hội đồng,Anh An vừa chạy vừa khóc tới cầu cứu tôi
Tôi tới ´nơi thi thấy  3 tên anh chi đứng  bên kia đuờng, tôi tới ´để  hỏi chuyện   "lời qua tiếng’ lại ». Bổng nhiên có 1 tên  xô ´tôi,trên tay nó cầm con dao xếp  con chó  (con dao nhỏ có ´hinh con chó  trên luỡi dao thoi Pháp thuôc)
Hắn nhảy tới ´và đâm con dao vào người  tôi  ( Iúc này tôi vưà 8 tuôi ! 

 Phản ứng tự nhiên , với  lòng dủng cảm  và bản tánh  lì lợm,tay trái ´tôi chup cổ tay của hắn bẻ  mạnh  con dao  oan nghiệt  rớt xuông đất , tôi dồn  hắn ngả xuông trên chiếc xe bò bên lề đuờng, tôi trói hai tay của hắn giữa hai càng  của chiếc xe bò, hắn bị bất động hoàn toàn ! Tôi đã cho hăn môt trận đòn chí  tử ! Mặt mày  bị bầm dập, rướm máu
Hai tên kia  thấy vậy bỏ chạy trối chết nên  tôi tha cho hắn . Từ đó ´bọn « anh hùng rơm này không còn tới  đây nữa !
 

******

Tôi còn nhớ  khi tôi vừa 6 tuôi, Me tôi là " bác sỉ nha khoa " của tôi đó

 Tôi khg biết tại sao mấy  caí răng của tôi bi lủng lỗ ! Tôi thấy khó chịu trong lúc ăn cơm ,Me tôi bắt tôi hả miệng  ra, bà rờ từng cáí răng sửa . Me tôi chon cáí  chín  mùi nhất , cột cái  răng bàng sợi chỉ may, rôi Me tôi bảo tôi nhin ra ngoài cửa  xem có ai tới ´kià 

 Tôi ngó ngoái ra để nhin, bổng nhiên tôi thấy cái răng tôi rơi xuống đất

 Tôi khg thấy đau gì cả .Lúc đó tôi mới  biết là  Me  dùng kế để nhổ cái răng sửa 

Thé là cả hai hàm răng sửa của tôi đều do Me  nhổ hết trọi 

 Tôi cũng khg biết  tai sao hai hàm răng của tôi sau này rất  đẹp ,đều như hàm răng cua các cô gái Xuân  vậy 

 Me tôi là môt « nha sỷ » có  tài thật !!! 

 (còn tiếp )

Ảnh minh họa từ Google

Mời Xem : XUÔI VỀ MIỀN ĐẤT HỨA (1 ) - Đặng Lê Hùng

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận : CHÉN trong TRUYỆN KIỀU (Đỗ Chiêu Đức)

  Tạp Ghi và Phiếm Luận  :                      CHÉN trong TRUYỆN KIỀU                                                                      ...