Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

CUÔC SỐNG DƯỚI TẦNG HẦM ( ở Ucraina )

Artur sống trong một căn phòng nhỏ ở tầng hầm ở Toretsk. Một bức chân dung của Marilyn Monroe treo trên tường – không gian có vẻ ngăn nắp và ngăn nắp: “Tôi đã quen với việc sạch sẽ từ khi học mẫu giáo,” người đàn ông 42 tuổi nói. “Tôi sống với mẹ và bắt đầu nấu nướng từ năm 12 tuổi, và tôi luôn sắp xếp mọi thứ ngăn nắp.” Anh ta lôi vài quả tạ ra khỏi gầm giường. Anh nói: “Tôi cần tập thể dục cho cơ thể mình vào mỗi buổi sáng.


Artur sinh ra ở Toretsk và làm thợ mỏ trong 13 năm. Kể từ khi bom lượn của Nga bắt đầu rơi xuống thành phố, anh ta đã sống ở một tầng hầm và hiếm khi rời đi. Anh ấy hy vọng rằng thành phố và các khu mỏ xung quanh cũng sẽ bị phá hủy, nhưng anh ta nói rằng anh sẽ không rời đi: “Tại sao tôi phải rời khỏi nhà của mình? Tôi đã dành cả cuộc đời mình trong hầm mỏ,” anh nói.


Artur, 42 tuổi, hàng xóm của Oksana và Tetiana, trong phòng ở tầng hầm ở thành phố tiền tuyến Toretsk, tỉnh Donetsk, vào ngày 3 tháng 7 năm 2024. (George Ivanchenko / The Kyiv Independent)

Một bức chân dung của Marilyn Monroe trong tầng hầm của Artur ở thành phố tiền tuyến Toretsk, tỉnh Donetsk, vào ngày 3 tháng 7 năm 2024. (George Ivanchenko / The Kyiv Independent)

Bạn bè, đồng nghiệp của anh đã di tản, còn gia đình anh cũng ra đi: “Mẹ tôi bị ốm, mùa đông không có máy sưởi nên tôi gửi bà đến Dnipro để điều trị miễn phí. Sau đó bà chết. Bây giờ tôi chỉ có một mình, không còn ai cả”.

……………………………………….

“Tôi không tin vào radio – tôi chỉ tin vào mắt mình. Chuyện này đã diễn ra được 10 năm rồi và tôi không biết nó sẽ kết thúc ở đâu”.

……………………………………….

Trong căn phòng tầng hầm tiếp theo, nơi Tetiana, 73 tuổi sống cùng con gái Oksana và một người hàng xóm lớn tuổi, giọng một phụ nữ nói tiếng Nga chỉ vang lên trên radio. “Chúng ta lắng nghe bất cứ điều gì, chỉ để nghe điều gì đó. Tôi biết ơn người hàng xóm vì anh ấy đã chế tạo ra chiếc radio chạy bằng pin, nếu không ở đây chúng tôi sẽ như chuột chũi. Bạn có thể phát điên nếu chỉ nghe thấy tiếng nổ,” Tetiana nói.

Tetiana hiện đang chăm sóc những chú chó và mèo mà người ta bỏ lại trong căn hộ của họ khi họ trốn khỏi thành phố.

Cô nói: “Tôi có tám con chó ở đây và tôi không biết có bao nhiêu con mèo. “Tôi cho chúng ăn nhiều nhất có thể - tôi thậm chí không thể đếm được chúng. Tất cả đều đói và mất nước. Tôi ra ngoài cho chúng ăn và chạy vào bụi rậm nếu có máy bay không người lái bay. Nó rất đáng sợ. Nhưng tôi có thể làm gì chứ? Tôi cũng cảm thấy tiếc cho các loài động vật”.

Tetiana trước đây làm việc tại văn phòng thanh tra vệ sinh, còn con gái bà làm việc ở hầm mỏ, bảo trì đèn pin và đèn lồng cho thợ mỏ.

“Tôi không nghĩ về bất cứ điều gì, tôi không muốn nghĩ về mọi thứ – tôi không muốn buồn. Chúng tôi nghĩ về việc sống sót. Chúng ta đang trên bờ vực

Xem Thêm :

Ranh giới giữa cái chết và sự sống ở Ukraine: Krasnohorivka gặp nguy hiểm 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIÀN BẦU TRƯỚC NGÕ TG : Nguyễn Ngọc Tư

Tôi không thích khi cưỡi xe vào tận thềm nhà lại phải rạp mình dưới giàn bầu ấy. Chị và mẹ tôi lại ngại tóc rối. Cha tôi khó chịu khi phải d...