Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

VĂN MINH VÀ NHỮNG THỨ ĐÃ MẤT.- Tân Võ

Quê tôi ở Tây Ninh cách núi Bà hay núi Bà Đen chỉ vài cây số.

Truyền thuyết cho rằng khi chúa Nguyễn Ánh bị vua Quang Trung Nguyễn Huệ rượt đuổi có chạy qua núi Bà.Bà hiện ra chỉ đường cho vua chạy.Khi chúa NA giành lại đất nước xưng đế hiệu GiaLong phong cho bà là linh Sơn Thánh Mẩu.
Cũng truyền thuyết cho rằng những ngày vía của bà có bầy bạch hổ về chầu ở chùa ông Hổ.
Thuở tôi còn nhỏ mọi người mặc quần đen thường gọi là quần thâm sợ kỵ úy bà.
Bây giờ thì tôi đi vào phần chính tức là văn mình và những thứ đã mất.
Bây giờ núi Bà đã có cáp treo đi từ chân núi đến chùa Bà và từ chân đến đỉnh.
Ngày xưa trước 60 không có cáp treo những ngày nghỉ học hoặc cúp cua tôi và bạn bè hay đi núi..thuở đó đường đi bộ từ chân núi đến chùa Bà tương đối dễ đi..có đoạn làm tam cấp.
Dọc theo đường đi có nhiều cậy cổ thụ khách thập phương khắc tên ghi ngày du sơn.
Dọc đường đi chỉ cần vạch một ít bụi nhỏ là đã có một thạch bàn tha hồ nghỉ ngơi tâm sự.
Khi đến chùa Bà thì cúng vái xin xâm.
Từ chùa Bà qua chùa hang phải qua một con suối..ngày xưa không phá rừng nên giữ được nước..có những tảng đá lớn đi qua được nhưng có
những chỗ sâu tấm được nước trong mát lạnh ..cát vàng ánh nhiều người cho là vàng non.
Qua suối là đến chùa Hang có gió mát lạnh.
Ở chùa Hang có môt tảng đá lớn ve ra ngoài bò ra đó thấy dưới chân núi đám ruộng chỉ bằng chiếc chiếu.
Trở lại chùa Bà lên đỉnh.
Đường từ chùa Bà lên đỉnh phải qua chùa ông Hổ.. đường tương đối dễ đi đọc đường măng cụt ổi rụng nhớt đất.
Đường từ chùa ông Hổ lên đỉnh rất khó đi..khi tới đỉnh chỉ thấy có một hồ nước lớn và hai tảng đá lớn có dấu hai bàn chân nói là chân tiên.
Tuy đỉnh là nơi cao nhứt của núi nhưng cây chè khuất không nhìn thấy được chân núi.
Mới đây có 4 người lên đi bằng cáp nhưng đi bộ xuống..đi lạc một người té bị thương gọi cấp cứu kịp thời không có điều đáng tiếc xảy ra.
Xin hết.

 Tân Võ

Xem Thêm :

1./ Kiếp nghèo - Thơ Võ Hà Thu Giang

3./ Đại Ngãi quê hương tôi - Nguyên Lạc (Văn Việt )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIÀN BẦU TRƯỚC NGÕ TG : Nguyễn Ngọc Tư

Tôi không thích khi cưỡi xe vào tận thềm nhà lại phải rạp mình dưới giàn bầu ấy. Chị và mẹ tôi lại ngại tóc rối. Cha tôi khó chịu khi phải d...