Cảng quan trọng của Texas
Texas
là tiểu bang đông dân thứ hai và có diện tích lớn thứ hai trong số 50
tiểu bang Hoa Kỳ. Texas có tổng sản phẩm tiểu bang (GSP) là 1,207 tỉ đô
la Mỹ, xếp hạng thứ nhì tại Hoa Kỳ, ngang với GDP của Ấn Độ hay Canada.
Texas vốn là một tiểu bang khô hạn, nhưng bù lại có lưng áp biển Gulf
Mexico. Cửa biển quan trọng này thường xuyên bị bão tố hoành hành và
ngập lụt, người ta quyết định làm một công trình ngăn biển theo mô hình
của Hòa Lan tại Galveston.
<!>
Một
bức tường ngăn biển trong hệ thống đê điều ở Hòa Lan. Mô hình sẽ được
các kỹ sư Mỹ ứng dụng trong tương lai tại bờ chắn biển Galveston, Texas.
Texas
may mắn có một biên giới dài thòng với vịnh Gulf of Mexico, nơi có
nhiều mỏ dầu và là cũng là một trong những hải trình giao thông chủ chốt
của nước Mỹ. Trong 6 bãi biển quan trọng của Texas gồm: South Padre
Island, Port Aransas, Bay Area Houston, Galveston Island, Beaumont và
Port Arthur thì Galveston là cảng nước sâu duy nhất, nơi vận chuyển đến
Texas và miền Tây Hoa Kỳ những hàng hóa thiết yếu và góp phần phát triển
của quốc gia.
Thành phố biển Galveston, Texas sầm uất và nhộn nhịp trước cơn cuồng phong 1900.
Galveston: một thuở huy hoàng
Galveston
là cảng biển và đồng thời là lá chắn bảo vệ sườn phía Tây Nam Texas,
một lá chắn dài 32 mile, quan trọng nhưng đồng thời hứng chịu nhiều thảm
họa nhất. Vào thế kỷ 19, Galveston là một trung tâm thương mại lớn của
Hoa Kỳ và là một trong những cảng sầm uất nhất nước Mỹ, với cái tên rất
kêu “Nữ hoàng vùng vịnh” (Queen City of the Gulf). Nhưng “nữ hoàng” bị
hạ bệ bởi một trận cuồng phong từ Đại Tây Dương (Atlantic) lớn nhất
trong mùa bão năm 1900 với sức gió 140 mph (225 km/h). Cơn bão kèm theo
lũ lụt, gần như san bằng thị trấn nhộn nhịp và phồn thịnh này. Ước tính
khoảng 10,000 người thiệt mạng, khiến nó trở thành thảm họa thiên nhiên
bi thảm nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cơn bão này đã chấm dứt luôn thời kỳ
vàng son của Galveston, các nhà đầu tư tháo chạy và dân chúng cũng lũ
lượt rời bỏ nơi này.
Thành phố biển Galveston đổ nát sau cơn bão năm 1900
Diện mạo mới của Galveston
Chỉ
1 tuần sau cơn bão, dẫu lúc đó phương tiện truyền thông còn nghèo nàn
nhưng cả nước Mỹ đều hay tin và rúng động. Lập tức tiền quyên góp ào ạt
đổ về, từ New York, St. Louis, Chicago, Boston, Pittsburgh,
Philadelphia, Massachusetts và Missouri, chưa kể sự trợ giúp nhiệt tình
của cư dân Texas và các nước bạn như Canada, Mexico, Pháp, Đức, Anh và
cả Nam Phi. Những người sống sót sống trong những chiếc lều tạm do Quân
đội Hoa Kỳ dựng lên. Sau đó dân chúng được thông báo nộp đơn để chính
phủ cấp tiền xây nhà mới. Với sự trợ giúp của các thiện nguyện viên, chỉ
3 tuần sau, cảng Galveston đã có thể hoạt động trở lại.
Mô hình cổng quay và tường ngăn sóng ở vịnh Galveston
Để
ngăn chặn những cơn bão trong tương lai, thành phố Galveston đã thiết
kế các công trình bảo vệ. Một con đê chắn sóng dài 3 miles (4.8 km) cao
17 ft (5.2 m), được xây dựng vào năm 1902, sau đó được nới rộng và hoàn
tất vào năm 1963, là một đê biển trải dài tổng cộng hơn 10 dặm (16 km).
Ngoài ra người ta còn cho nạo vét kênh Galveston để nâng cao thành phố,
một số đoạn cao tới 17 ft (5.2 m). Hơn 2,100 tòa nhà đã được nâng lên
trong quá trình bơm cát bên dưới.
Bức tường ngăn sóng có thể nâng lên hạ xuống
Tiếp tục thử thách
Trong
khi thiên hạ còn hì hụi nạo vét, sửa chữa thì năm 1915, một cơn cuồng
phong tương tự năm 1900 ập đến thử sức chịu đựng của Galveston. Cơn bão
khiến nước dâng gần 4 mét (~12 ft). Đợt “đo đạc” này đã lấy đi 53 nhân
mạng, không đáng kể so với sự mất mát năm 1900. Nhưng người ta thấy rằng
dường như Galveston vẫn còn sức hấp dẫn với các cơn giông tố. Các cơn
bão rủ rê nhau thăm viếng cồn cát khốn khổ này gồm bão Carla năm 1961,
bão Alicia năm 1983, bão Ike năm 2008. Trong đó bão Ike tàn phá dã man
hơn hết, gây thiệt hại lên đến 30 tỉ đô la. Sự thiệt hại này đã thúc đẩy
các ý tưởng cải thiện bức tường chắn sóng, bao gồm việc bổ sung các cửa
xả lũ và đồng thời nâng cấp các con đê có sẵn.
Hòa Lan ở Texas
Dự
án có tên Ike Dike do Thống đốc Texas cấp tốc chuẩn thuận năm 2010,
được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua năm 2023. Kế hoạch là xây một bức
tường thành có cổng, ven biển xung quanh vịnh Galveston. Dự án dự chi
lên đến 31 tỉ đô la, hoàn tất trong vòng 20 năm. Chính phủ Liên bang sẽ
chi 2/3, khoảng $20 tỉ, phần còn lại Texas tự gói ghém, lo liệu. Công
trình này sẽ do lực lượng Công Binh Hoa Kỳ (U.S. Army Corps) đảm trách
dựa vào kỹ thuật Delta Works của Hòa Lan, sau khi các kỹ sư Mỹ đã đi
khảo sát, học hỏi và tham khảo cùng các kỹ sư Hòa Lan. Dĩ nhiên, họ đã
trừ hao mức độ bão tố ở Hòa Lan không hề dữ dội như bờ biển Texas.
Sự vận hành của cổng quay (đặt trên 2 hòn đảo nhân tạo)
Phần
quan trọng nhất của bức tường chắn sóng “Ike Dike” (được đặt tên theo
cơn bão dữ dằn hồi 2008), là hai cánh cổng khổng lồ có bề rộng tổng cộng
đầu này sang đầu kia là 2 miles, mỗi cánh cổng đặt trên bệ nằm trên một
hòn đảo nhân tạo (cũng là nơi đặt hệ thống máy móc) nối từ đảo
Galveston đến bán đảo Bolivar. Chỉ riêng 4 cánh cổng này đã ngốn 16 tỉ
đô la, bởi nó là cái “đinh” của công trình. Cổng này bình thường mở để
tàu bè qua lại, và chỉ đóng lại khi bão tố. Dĩ nhiên nó sẽ không ngăn
được nước tràn qua, nhưng một hệ thống bơm cực mạnh sẽ tống nước ngược
ra biển.
Sơ đồ công trình “Ike Dike”
Nhất tiễn hạ song điêu
“Một
mũi tên hạ được 2 con chim” là chiến lược vừa bảo vệ thành phố vừa phát
triển kinh tế. Chính quyền Texas dự trù một khi công trình đê ngăn biển
“Ike Dike” hoàn tất, họ đồng thời sẽ biến nơi đây thành địa điểm thu
hút khách du lịch. Cả thế giới đều muốn xem tận mắt công trình đồ sộ và
độc đáo này. Ở đây sẽ có những khu nghỉ mát, vui chơi và những lộ trình
trên biển hay trên cạn để du khách có thể tha hồ chụp hình, ngắm nghía
và thậm chí có thể sờ mó, có tour đi thăm hệ thống máy móc vận hành bên
trong các cánh cổng, song song là những bộ phim tài liệu lịch sử của
thành phố Galveston, từ thời vàng son đến lúc điêu tàn và khôi phục. Dự
trù còn có những đoạn phim về sự hoành hành của bão tố, và cả một bộ
phim giả tưởng “Ike Dike” sẽ chống trả ra sao với những cơn cuồng phong.
Ngoài những dịch vụ này, giá nhà và giá bảo hiểm ở Galveston và vùng
lân cận sẽ tụt giảm xuống do được bảo vệ an toàn hơn, kích thích việc
xây dựng và chào đón nhiều cư dân mới, hứa hẹn sẽ đưa Galveston trở lại
với huy hoàng thuở trước.
Thêm :
Huyền thoại Galveston
Galveston
có một quá khứ hấp dẫn và đầy huyền thoại. Trước cơn bão năm 1900,
Galveston là thành phố giàu thứ hai tính theo đầu người ở Hoa Kỳ và thậm
chí còn được mệnh danh là “Phố Wall của miền Nam” (Wall Street of the
South) do ngành ngân hàng phát triển mạnh mẽ. Trong số nhiều “cái đầu
tiên” ở Texas (có hơn 100), gồm có ngân hàng đầu tiên và bưu điện đầu
tiên của Texas.
Galveston
lấy tên từ Thống đốc thuộc địa Tây Ban Nha, Bernardo de Galvez, người
đã ra lệnh khảo sát lần đầu tiên bờ biển Vịnh Texas (Texas Gulf Coast)
vào năm 1786. Điều ngộ nghĩnh là de Galvez chưa bao giờ đặt chân lên hòn
đảo này. Tuy nhiên tên của ông đã được dùng làm tên cho Vịnh Galveston
để vinh danh ông.
Thống đốc Bernardo de Galvez
Hình thành Galveston
Năm
1836, nhà buôn lông thú người Canada tên là Michel B. Menard mua 7 dặm
vuông đất, nơi trở thành Thành phố Galveston. Đó cũng là năm Texas giành
được độc lập từ Mexico và trở thành một nước cộng hòa…
Tiếp
theo là những thay đổi lớn khác, hoạt động kinh doanh phát triển mạnh
mẽ và Galveston trở thành trung tâm thương mại lớn của Hoa Kỳ và là một
trong những cảng lớn nhất ở Mỹ. Đến năm 1885, đây là thành phố lớn nhất
và giàu có nhất ở Texas.
Michel B. Menard, người “khai sinh” thành phố Galveston
Posted by GLN
DungHoKhanh chuyển
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét