Bức thanh Frederick đại đế thị sát vùng nông thôn Neustettin ở Đông Pomerania, được vẽ bởi Robert Muller năm 1886. Bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Đức. (Ảnh: Miền công cộng)

 Khoai tây, potato, kartoffeln, papas, dương vu, mã linh thự, thổ đậu… những cái tên khác nhau được sử dụng ở những nơi khác nhau, nhưng chúng đều nghe dễ chịu và thân thiện.

Khoai tây là thực phẩm chủ yếu trong nhiều chế độ ăn kiêng truyền thống và là một trong những loại rau củ được tiêu thụ phổ biến nhất trên toàn thế giới. (Fotolia)

Người Maya cổ đại rất thích khoai tây, đến nỗi họ đã tạc tượng nó và chôn nó cùng với người chết. Người Inca có ghi chép về việc thờ Nữ Thần Khoai tây Axoma. Đối với người Maya và Inca, khoai tây không chỉ là thực phẩm chính, mà còn là loại cây nông nghiệp được họ sùng bái trên đại địa.

 

 Chiếc bình hình củ khoai tây ở Peru, niên đại từ năm 450-600 sau Công nguyên. Bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Yale. (Ảnh: Miền công cộng)

Cho đến ngày nay, khoai tây là một loại thực phẩm chủ yếu trong nhiều chế độ ăn kiêng truyền thống, cũng là một trong những loại rau củ được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Khoai tây rất giàu kali, vitamin C, chất xơ và nhiều hợp chất hoạt tính sinh học. Khoai tây bị con người hiện đại nghi ngờ vì hàm lượng tinh bột cao, có thể tạo thành căn nguyên gây bệnh. Nghiên cứu của các nhà khoa học về khoai tây thỉnh thoảng lại đưa ra những báo cáo mới. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng” Journal of Nutrition cho thấy, ăn khoai tây có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở người lớn, đặc biệt là nguy cơ tử vong đột ngột.