Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

BÙI THO – Blao, Chuyện của mình : Thác Đam Rông

Một CỐ TICH của Bảo Lộc.-
 
Năm 1958 tại Liên-Đầm quận Di-Linh nơi định cư của một số dân từ Bắc vào, tương tự như tại Bảo-lộc có trại định cư Tân-Thanh.
Qua quá trình khai phá xây dựng cuộc sống. người ta đã phát hiện 2 thác nước, ở Di Linh vì gần sở trà Bobla nên gọi tên là thác Bobla. Tại Bảo-Lộc của dựa vào trại định cư mà đặt tên là Tân-Thanh..
Ngày đó thác Bobla , mở một con đường theo một sườn đồi diện, bên cạnh có gốc cây to ( nay vẫn còn) ngườ ta lập một bãi sân rộng chứ chưa có một công trình gì , thác Tân-Thanh cũng thế, nhờ con đường khai thác mủ ngo chạy ngang qua dòng suối, cho nên đến thăm thác thường đi trên đỉnh rồi mới xuống chân thác.
Riêng thác Tân-Thanh, vào năm 1963 nhở sở mủ ngo hỗ trợ vật liệu, ty Thanh-Niên Lâm-Đồng đã mở cuộc trại thanh niên và các đoàn thể trong đó có GĐPT Bảo-lộc. cùng nhau làm cây cầu qua suối Mrong. Từ đó dựa vào tên gọi của người Thượng : “ Dà Mrong “ nghĩa là suối Mrong phiên ra đặt tên là ĐAM-RÔNG.

Từ 1965 ảnh hưởng chiến tranh thác nước Bobla bị bỏ hoang, trong lúc Đam Rông nhờ gần khu dân cư nên vẫn là nơi có những cuộc trại của các đoàn thể hay nơi vui chơi của các học sinh quanh vùng.
Sau năm 1975 hai thác nước đó gần như bị bỏ quên, thác Bobla khoảng năm 2000 có khai thác làm nhà hàng và khu vui chơi nhưng lại bỏ hoang hóa đến năm 2018 mới được khai thác thành khu du lịch như hiện nay.
Thác Đam-rông vì nhu cầu điện, năm 1986 đã chận dòng chuyển nước lập thủy điện Lộc-Phát. Coi như thác Đam-Rông đã bị khai tử từ lúc đó rồi.
Cho đến bây giờ, không còn cái khoảng xanh cây côi, quanh vùng các công trình dân-cu gần như bao quanh, nhưng dáng vóc vẫn còn với vách đá, với dòng chảy và nguồn nước tràn về lúc mạnh lúc yếu tùy theo mùa, nên hằng năm thác có lúc khô trơ, có lúc rỏ-rẻ một dòng nhỏ rồi phân nhiều dòng chảy to dần đến cực điểm đổ ầm ầm vô cùng hùng vĩ.
Cái tên thác Đam-Rông nay không còn được gọi, nó vẫn còn sống trong ký ức của những người ở lứa tuổi 60 trở lên, ngày ấy có những cuộc rong chơi theo dòng suối, từng bơi lội dưới dòng nước trong xanh, leo trèo lên vách đá hay chơi đùa trên những tảng đá bàn dưới bóng của ngàn cây..trong các cuộc Pic-nic thời học trò đang lứa tuổi mộng mơ.
Thác nước Đam Rông nay đã thành Cố-Tích của Bảo-Lộc !
 
*cac bạn nếu có lưu giữ hình ảnh thác Đam-Rông hãy chia sẻ lên đây, rất mong - BT**



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIÀN BẦU TRƯỚC NGÕ TG : Nguyễn Ngọc Tư

Tôi không thích khi cưỡi xe vào tận thềm nhà lại phải rạp mình dưới giàn bầu ấy. Chị và mẹ tôi lại ngại tóc rối. Cha tôi khó chịu khi phải d...