Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

NKĐ : DIỂN TUỒNG ,CƠM BỤI, LẶNG XA, ( T.8/24.3 )

 
DIỄN TUỒNG
 
Dẫu giàu có cũng đừng khinh rẻ
Bởi người ta đâu lẽ nghèo hoài
Bần hèn ,cơ cực hôm nay
Biết đâu mai lại đổi thay sang giàu
Mới được chút , cớ sao vô cảm ?
Với người dưng lãnh đạm, thờ ơ
Với ruột rà lại chẳng ngờ
Nói lời trái đạo bao giờ , ai xui ?
Hãy nhớ lấy dòng đời: hoạ , phúc
Cho thiện lương, tủi nhục đi xa
Nếu mà khinh bạc người ta
Thì mua lấy hoạ , luật là: trả vay !
Cha mẹ sống, mỗi ngày già yếu
Công cù lao , có hiểu không nào ?
Dù gì cũng nghĩ trước sau ,
Chẳng ai ăn bám con ,dâu bao giờ !
Cho không lấy - của tơ tóc đấy
Sánh bể ân ,cỡ vậy thấm đâu !
Biết , là hiểu nghĩa thâm sâu
Người khôn , người tránh gieo sầu mẹ cha !
Mai , nối tiếp chắc là cũng vậy
Bài học đời trông thấy, noi gương !
Con , dâu, cháu, chắt một phường
Buồn không nếu diễn cải tuồng phụ ân ?
7g55.28/8/2024
Ngô Kế Đang.

2./

CƠM BỤI

Đâu có sợ làm con ma đói !
Chợ không còn cháo với cơm sao ?
Có tiền hủ tiếu thôi nào
Phở thì đổi món , bánh bao qua ngày
Nhớ cái thuở " đi cày" thành phố
Cơm bình dân nào sợ gì đâu
Mấy năm học tập chẳng sao !
Sài Gòn muôn mặt , nghèo giàu mặc ai !
Chiều thứ bảy , đường dài đâu ngại
Về Tây Ninh chuyển tải lương khô
Cạn tiền , nấu nướng xô bồ
Cân , đong, đo , đếm cơ hồ mình ênh
Ra làm việc, một mình nội trú
Sống thoát ly thì cứ lo thân
Đành rằng lắm lúc khó khăn
Cũng quen cơ cực, nhọc nhằn chịu thôi !
Nên chúa ghét buông lời làm tội
Hăm mẻ răng, bỏ đói , thấy ghê !
Nếu mà cơm bụi, người chê
Vợ ,con đâu để làm nghề khi xưa ?
9g12.29/8/2024
Ngô Kế Đang.
 
3./
LẶNG XA...
 
Mẹ cha yên nghỉ Tây Ninh
Ta về quê gốc của mình : Gò Công
Chạnh lòng cảm thấy như không
Tiếng là gia tộc , chẳng mong cậy nhờ
Cũng mua cũng bán, nào cho ?
Nay vầy mai khác, vẫn lo được mà !
Muốn rằng nằm cạnh ông bà
Biển dâu thay đổi , quyền là người dưng !
Mẹ cha xưa cũng đã từng
Bỏ quê phiêu dạt, gửi thân xứ người
Ta giờ trở lại thân côi
Biết người bất nghĩa , ngậm ngùi lặng xa
Họ thì chỉ biết nhờ ta
Khi ta nhờ họ , tỏ ra lạnh lùng !
19g38.30/8/2024
Ngô Kế Đang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIÀN BẦU TRƯỚC NGÕ TG : Nguyễn Ngọc Tư

Tôi không thích khi cưỡi xe vào tận thềm nhà lại phải rạp mình dưới giàn bầu ấy. Chị và mẹ tôi lại ngại tóc rối. Cha tôi khó chịu khi phải d...