TRÀ THIỀN
Thiền sư! Trà rót đã tràn chung
Ngài vẫn châm hoài, chẳng chịu ngưng?
Cũng vậy, trong lòng còn định kiến
Làm sao chân lý đến ung dung
Phóng tâm dẫn dắt đường sai lệch
Tạp niệm bào mòn ngõ quán trung
Kiên nhẫn xả ly là tự khắc
Bên trong trống rỗng ánh dương bùng
Kiều Mộng Hà
July.27.2024
Thơ Họa:
1./ VẤN THIỀN
Vấn thiền… Sư lặng rót vào chung
Trà rót chảy tràn, sư chẳng ngưng
Khi trí chứa đầy, thôi tiếp nhận
Và lòng đã ngập, hết bao dung
Xả buông, nhẹ cánh đùa phương ngoại
Chấp thủ, oằn mình nhốt ngục trung
Quán chiếu, nhìn sâu vào nội tại
Viên minh, lửa tuệ tự nhiên bùng
Lý Đức Quỳnh
10/8/2024
2./ HÀNH HƯƠNG CHÙA NÚI
Phật tử hừng đông đã tập chung,
Trèo lên cổ tự mỏi nào ngưng.
Đường đồi gió núi bay phiền muộn,
Lối đá hoa rừng điểm dị dung.
Mõ sớm chơi vơi miền thoát tục,
Chuông chiều lắng đọng cõi không trung.
Một ngày nhẹ nhõm xa trần bụi,
Nắng tắt thuyền câu lửa bập bùng.
Mỹ Ngọc
July 28/2024
3./ TÂM THIỀN
Đại nghĩa không hề bị cáo chung
Duy trì phát triển chớ không ngưng
Bền gan dồi mãi dù gian khó
Vững chí luyện hoài dẫu thất trung
Giữ dạ đừng nhơ đời níu kéo
Gìn lòng trong sạch sống bao dung
Thiền tâm quán chiếu thay tà đạo
Ngọn lửa si mê hết cháy bùng
Songquang
20240811
4./ BỢM RƯỢU
Rót mãi ngập tràn vẫn chẳng ngưng
Rượu nồng lênh láng chảy đầy chung
Một ly, run rẩy dường mưa dội
Chục cốc, nóng ran tựa lửa bùng
Thân xác dật dờ trong cõi thế
Tâm hồn bay lượn giữa không trung
Đến khi tình lại, lòng tê tái
Vợ bỏ đi rồi, chẳng thứ dung.
Sông Thu
( 11/08/2024 )
5./ CHÉN TƯƠNG PHÙNG
Bạn hiền bái Tổ cụng vài chung
Ôn chuyện năm nào mãi chẳng ngưng
Áo rách đêm Đông, mày lạnh cóng
Cơm chan nước muối,chí nhàn dung
Thương ai dốc sức sôi kinh sử
Ghét bọn dùng tiền đổi chức trung
Trí kỷ tìm nhau không mão,lộng
Quán nghèo hoan hỷ,giọng vang bùng.
LAN
(11/08/2024)
6./ NGĂN
Lâu rồi gặm nhắm nỗi đau chung
Tháng bảy Ngâu buồn lệ chẳng ngưng
Theo vết dầu loang chia điểm tựa
Thương nồi ếch luộc dựa thân dung
Lửa hồng khơi động băng tan rã
Chất xám đem về bão tập trung
Cánh phượng lông còi chưa được xoải
Vuốt rồng móng mọc chống ngăn bùng.
2024-08-11
Võ Ngô
7./ ĐƯỜNG THIỀN
Ánh đèn rọi sáng để soi chung,
Cùng bước với nhau không nghĩ ngừng
Kiếp sống người tu nhiều khổ hạnh.
Trăm năm nương bóng lý trung dung.
Ta Bà lữ khách Trần trôi nỗi,
Đường Đạo hướng Ta đến cõi trung.
Thiền Định Tâm thành ly xã hết,
Thân Tâm Trí Huệ tự nhiên bung...
Mỹ Nga
11/08/2024 ÂL,08/07/Giáp Thìn
8./ TRÀ ĐẠO
(Họa 4 vận)
Uống theo Trà Đạo biết dùng chung...
Phong cách cao siêu đến tột cùng
Quý phái trang nghiêm và trịnh trọng
Khiêm cung hòa nhã với thung dung
Thượng lưu trí thức tâm bình tỉnh
Hành giả Thiền gia ý tập trung
Truyền khắp năm châu từ Nhật Bản (*)
Uống theo Trà Đạo hết lùng bùng...
(Phan Thượng Hải)
8/12/24
(*) Chú thích:
Thiền Tông và Trà Đạo trong lịch sử Nhật Bản
(Bs Phan Thượng Hải)
Thiền Tông đến Nhật Bản vào thế kỷ 12 khi giới quí tộc lãnh đạo ở Kyoto mất quyền lực về tay giai cấp quân đội ở Kamakura. Năm 1156, thị tộc Taira đã kiểm soát phân nửa nước Nhật Bản thiết lập quyền Lãnh chúa ở Kamakura và Thiên Hoàng ở Kyoto chỉ là bù nhìn. 30 năm sau, sau những chiến trận tàn khốc, thị tộc Taira thua đối thủ của mình là thị tộc Minamoto. Năm 1192, Minamoto Yoritomo thành Mạc Chúa đầu tiên (1st Shògun), đóng đô ở Kamakura (Liêm Thương) . Chế độ của Mạc Chúa, gọi là Mạc Phủ (Shogunate), tiếp tục cho tới năm 1868, khi quyền lực trở về với Thiên Hoàng (trong thời Minh Trị).
Một năm trước đó (1191), Sư Eisai (Vinh Tây, 1141-1215) trở về từ Trung Quốc đem theo với ngài 2 thứ: Thiền Tông Lâm Tế (Rinzai Zen) và Trà. Trà được Eisai xem như là "món thuốc tuyệt vời nhất" và "bí mật của trường thọ" nhanh chóng trở thành Thức uống Quốc gia của Nhật Bản. Sự pha chế Trà bằng Thiền sư sau đó phát triển thành Nhật Bản Trà Đạo đặc biệt. Giới quí tộc Kyoto thích Trà Đạo nhưng không hoan nghênh Thiền Tông vì lúc đó họ đã quen với Thiên Thai Tông, Chân Ngôn Tông và Tịnh Độ Tông. Hơn nữa việc tu hành của Thiền Tông đòi hỏi nhiều công phu và Thiền Tông được coi là du nhập từ Trung Quốc, không còn đúng theo thời trang lúc bấy giờ ở Kyoto. Tuy nhiên Võ sĩ đạo của giai cấp võ sĩ (samurai) của Mạc Chúa (Shogun) ở Kamakura lại chuộng Thiền Tông vì họ dùng để tập trung khi chiến đấu. Do đó Thiền Tông được phổ biến.
Thiền Tông Lâm Tế của Eisai thiêng về Công Án.
Thiền Tông Tào Động (Sòtò Zen) của Nhật Bản có từ sư Dogen (1200-1253). Bắt đầu từ Thiên Thai Tông, Dogen theo học trong Thiền viện của Eisai. Sau khi Eisai chết (1215), Dogen sang Trung Quốc. Do duyên may, ngài chuyển từ Lâm Tế sang học và chuộng Tọa Thiền của Thiền Tông Tào Động từ Thiền sư Thiên Đồng Như Tịnh. Khi trở về Nhật Bản, Dogen lập Thiền Tông Tào Động chuyên về Tọa Thiền. Dogen còn viết nhiều tác phẩm về Thiền Tông nói riêng và Phật Giáo nói chung.
Bài này là trích đoạn của bài "Lịch Sử và Kinh Điển Phật Giáo" (Bs Phan Thượng Hải) đăng lần đầu trong phanthuonghai.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét