Tạp Ghi và Phiếm Luận :
Phiếm về NHÂN QỦA
Rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc NHÂN QỦA là gì ? Xin thưa, NHÂN 因
là hạt giống, còn QỦA 果 là cái trái do hạt giống đó tạo ra. Theo "CHỮ
NHO... DỄ HỌC" thì chữ NHÂN là chữ dùng Tượng hình để Chỉ sự, có diễn
tiến chữ viết như sau:
Giáp Cốt Văn Đại Triện Tiểu Triện Lệ Thư
Ta thấy :
Từ Giáp Cốt Văn đến Đại Triện là hình tượng của một hạt giống
bên trong có hình dáng của một cây mầm; đến Tiểu Triện thì các nét được
kéo thẳng ra cho giống hình chữ viết, và kịp đến Lệ Thư đời nhà Tần thì
đã giống như là chữ viết hiện nay: NHÂN 因 là Hạt giống. Hạt Giống thì sẽ
nảy mầm và phát triển thành một giống cây, trái nào đó; nên NHÂN hiểu
rộng ra, còn có nghĩa là Nguyên Nhân, là lý do phát sinh của một sự kiện
hay sự việc nào đó...
Còn...
QỦA 果 cũng là một chữ được hình thành bằng Tượng hình và Chỉ sự theo diễn tiến của chữ viết như sau :
Giáp Cốt Văn Đại Triện Tiểu Triện Lệ Thư
Ta thấy :
Từ Giáp Cốt Văn đến Đại Triện là hình tượng của một cái cây phía
trên kết một trái có 4 múi hình tròn, đến Tiểu Triện thì các nét vẽ
được kéo thẳng cho thành chữ viết và đến chữ Lệ thì đã hình thành như
chữ viết hiện nay: QỦA 果 là Trái. KẾT QỦA 結 果 là Kết thành Trái. Khi
dùng rộng ra thì KẾT QỦA là Rốt cuộc, là thành tựu cuối cùng của một
động thái hay việc làm nào đó. Ta hay hỏi: Kết Qủa của việc đó ra sao?
Có nghĩa là: "Đến cuối cùng thì sự việc đó đưa đến những hệ lụy hay
thành đạt nào?"
Nói chung...
NHÂN là Hạt Giống, QUẢ là cái Trái do hạt giống đó phát triển mà có được, như câu của ông bà ngày xưa thường nói :
種 瓜 得 瓜, Chủng qua đắc qua,
種 豆 得 豆。 Chủng đậu đắc đậu.
Có nghĩa :
- Trồng dưa thì được trái dưa, còn...
- Trồng đậu thì có trái đậu.
Đó là cái nguyên lý không bao giờ thay đổi trong đời sống của con
người, nên ông bà lại thường hay nhắc nhở ta rằng "Gieo NHÂN nào thì gặt
QỦA nấy. Ác lai thì ác báo, làm dữ thì gặp ác, ở hiền thì gặp lành.
Cọng rau nào thì con sâu đó; Hạt giống nào thì sẽ cho ra trái đó, không
sai chạy bao giờ.
Trong Phật giáo, thì NHÂN QỦA tiếng Phạn là hetu-phala,chỉ Nguyên
Nhân và Kết Quả. Phật giáo cho là nhất thiết chư pháp, mọi việc trên đời
đều theo Luật Nhân Quả mà sinh ra hoặc mất đi. NHÂN là cái Gốc để phát
sinh ra sự việc, còn QỦA là cái Kết của sực việc được sinh ra, nên "Có
NHÂN tất phải có QỦA, và có QỦA vì đã có NHÂN". Như câu nói trên của ông
bà ta là có xuất xứ từ câu kệ trong Niết Bàn Kinh《涅 槃 經》như sau:
種 瓜 得 瓜, Chủng qua đắc qua,
種 李 得 李。 Chủng lý đắc lý.
Có nghĩa :
- Trồng dưa thì được dưa, còn...
- Trồng mận thì được mận (Lý).
Ông bà ta đổi chữ LÝ 李 thành chữ ĐẬU 豆 chắc có lẽ là để cho ăn vận với một câu nói trong chương thứ 73 của Lão Tử trong Đạo Đức Kinh 老 子《道 德 经》第 七 十 三 章 như sau:
(種 瓜 得 瓜, Chủng qua đắc qua,
種 豆 得 豆。 Chủng đậu đắc đậu).
天 網 恢 恢, Thiên võng khôi khôi,
疏 而 不 漏. Sơ nhi bất lậu !
Có nghĩa :
- Lưới trời lồng lộng, tuy...
- Thưa mà chẳng để lọt mất (bao giờ)!
LƯỚI TRỜI (Thiên võng) ở đây chỉ lẽ phải tự nhiên ở đời, cũng là
cái lẽ phải của Trời luôn công bằng chính trực, thưởng thiện phát ác một
cách rõ ràng không thiên vị một ai và cũng không ai trốn thoát được
cả!
Nho Giáo cũng nói rằng : Nhân hữu thiện nguyện, Thiên tất hựu chi 人
有 善 願,天 必 佑 之。có nghĩa: "Con người mà có những nguyện ước lương thiện,
thì trời sẽ che chở giúp đỡ cho những người đó", và luôn khuyên răn
người đời :
善 有 善 報,惡 有 惡 報。Thiện hữu thiện báo, Ác hữu ác báo.
不 是 不 報,日 子 未 到。 Bất thị bất báo, Nhật tử vị đáo.
Có nghĩa :
- Hiền thì có báo ứng hiền, Ác thì có báo ứng ác.Trước mắt...
- Không phải là không có báo ứng, chỉ vì ngày tháng chưa tới mà thôi !
Một câu kệ nữa trong TAM THẾ NHÂN QỦA KINH 《三 世 因 果 經》như sau:
欲 知 前 世 因, Dục tri tiền thế NHÂN,
今 生 受 者 是; Kim sinh thụ giả thị;
欲 知 來 世 果, Dục tri lai thế QỦA,
今 生 作 者 是。 Kim sinh tác giả thị.
Có nghĩa :
- Muốn biết cái NHÂN của đời trước, thì hãy xem, đó...
- Chính là sự hưởng thụ đời nầy của ta đó; Còn như...
- Muốn biết cái QỦA đời sau của ta sẽ ra sao, thì hãy xem...
- Việc làm của ta ở đời nầy đây, thì sẽ rõ !...
Nếu đời nầy ta được giàu sang phú quý là do cái NHÂN đời trước ta
biết tu nhân tích đức; Còn nếu đời nầy ta nghèo khổ khó khăn là do đời
trước ta phóng túng ăn chơi... Còn như muốn biết cái QỦA của đời sau,
thì hãy xem việc làm của ta ở đời nầy. Nếu đời nầy ta biết làm việc
thiện và tích đức, thì chắc chắn đời sau của ta sẽ được sống an vui sung
sướng, còn như đời nầy ta chỉ biết ăn chơi đàng điếm thì đời sau chắc
chắn sẽ đói khổ cơ hàn; hay đời nầy ta chỉ biết làm ác hại người thì đời
sau sẽ bị lục đạo luân hồi thác sinh thành súc vật cầm thú chớ không
được làm người nữa !...
Không phải như những Sàm tăng, Dâm tăng, Ác tăng, Tham tăng hiện
nay thường hay nói một cách ngu muội và dốt nát là: Làm Thợ hồ kiếp nầy
là do kiếp trước phá nhà. Làm Bác sĩ kiếp nầy là do kiếp trước giết
người. Làm Nhà giáo kiếp nầy là do kiếp trước đốt sách... Nếu kiếp trước
đi phá nhà, giết người, đốt sách... thì chắc chắn sẽ bị đánh xuống 18
tầng A-Tỳ địa ngục chẳng được siêu sinh, làm sao còn có được "kiếp nầy"
mà nói, và nếu may mắn còn có được kiếp nầy thì chắc chắn sẽ bị thác
sinh thành súc vật, chớ làm sao còn làm được Bác sĩ, Thầy giáo, Thợ
hồ?!... Vì...
Nếu kiếp trước giết người mà kiếp nầy được làm Bác sĩ, thì cái
NGHIỆP LỰC chuyển hóa bị đão lộn càn khôn. Lục đạo Luân hồi sẽ bị "tẩu
hỏa nhập ma" làm cho cái Ma Tâm Tà Tâm của con người ngày càng bùng phát
mạnh mẽ hơn, tín đồ Phật tử sẽ tranh nhau đi giết người để kiếp sau
được làm Bác sĩ... Từ bi bác ái, bát nhã ba la mật đa... bị "phá sản"
hoàn toàn, xã hội sẽ băng hoại theo các Ma tăng Sàm tăng... của thời mạt
pháp !
Trở lại với Nhân Qủa Luân Hồi. Có người nêu thắc mắc: Trong xã hội
trước mắt có rất nhiều người làm đủ điều ác đức, hống hách ngang tàng,
nhưng sao họ vẫn sống giàu sang phú qúy; và có rất nhiều người nhân đức
làm rất nhiều điều từ thiện, nhưng sao cuộc sống của họ vẫn khó khăn
trắc trở, lao đao lận đận ? Như vậy, chẳng hóa ra là "Thiện vô thiện
báo, Ác vô ác báo 善 無 善 報,惡 無 惡 報" sao ?! Vậy thì "Luật Nhân Qủa" ở đâu,
làm sao cho người đời tin tưởng đây ?!
Thực ra, LUẬT NHÂN QỦA là phải thông qua tam thế, là ba đời ba kiếp,
chớ không thể xét trong một lúc được. Ví dụ như: Có người chí thú làm
ăn tích lũy gởi ngân hàng rất nhiều tiền. Bây giờ, giở chứng ăn chơi hút
sách cờ bạc hiếp người... chẳng lẽ lại không cho anh ta rút tiền để
dành trong ngân hàng ra để đền bù trả nợ cho người khác hay sao? Lại
như, có người trước đây ăn chơi đàng điếm, thiếu nợ ngập đầu. Bây giờ
lãng tử hồi đầu, chí thú làm ăn, siêng năng cần cù... nhưng chả lẽ biết
quay đầu hướng thiện rồi khỏi phải trả cái nợ mà trước đó đã thiếu hay
sao ?!
Người ác đức mà vẫn sống giàu sang, vì cái đức cái thiện của kiếp
trước còn chưa hết; Cũng như người hiền lành người lương thiện mà vẫn
sống nghèo khổ khó khăn là vì cái Nghiệp làm ác của kiếp trước còn chưa
dứt. Qúa trình chuyển hóa từ ÁC sang THIỆN, từ THIỆN sang ÁC, hay nói
cách khác, qúa trình chuyển hoá từ NHÂN sang QỦA và từ QỦA sang NHÂN đó,
được gọi là NHIỆP LỰC 業 力. Và...
NGHIỆP LỰC nầy phải do chính ta tu tập giác ngộ, sống thật tốt rồi
mới chuyển hóa được. Cho nên mới nói là: Muốn biết cái QỦA của kiếp sau
thì hãy xem việc làm (TÁC NGHIỆP) của ta ở kiếp nầy. Nhưng khi TÁC
NGHIỆP viên mãn, NGHIỆP LỰC đã đầy đủ thì sẽ không phải đợi đến kiếp
sau, mà chuyển hóa ngay ở kiếp nầy, cái đó ta
thường gọi là QUẢ BÁO NHÃN TIỀN là báo ứng liền ngay trước mắt. Như lời
của con ma Đạm Tiên nói với Thúy Kiều khi Kiều tự trầm ở sông Tiền
Đường là:
...."Tâm thành đã thấu đến trời,
Bán mình là hiếu, cứu người là nhân.
Một niềm vì nước vì dân,
ÂM CÔNG CẤT MỘT ĐỒNG CÂN ĐÃ GIÀ,
Đoạn trường sổ rút tên ra,
Đoạn trường thơ phải đưa mà trả nhau.
Còn nhiều hưởng thụ về lâu,
Duyên xưa đầy đặn Phúc sau dồi dào...
NGHIỆP LỰC có thể chuyển xấu thành tốt, mà cũng có thể chuyển tốt
thành xấu, tùy theo sự giác ngộ và việc làm của ta mà chuyển hóa. Trong
văn chương thì nghe nên thơ hơn, đó là NGHIỆP DUYÊN 業 緣, như những lời Tam Hợp Đạo Cô nói với sư Giác Duyên về Thúy Kiều là :
Sư rằng: "Song chẳng hề chi,
NGHIỆP DUYÊN cân lại nhắc đi còn nhiều.
Xét trong TỘI NGHIỆP Thúy Kiều,
Mắc điều tình ái, khỏi điều tà dâm.
Lấy tình thâm trả tình thâm,
Bán mình đã động hiếu tâm đến trời.
Hại một người cứu muôn người,
Biết đường khinh trọng biết lời phải chăng.
Thuở công đức ấy ai bằng ?
Túc khiên đã rửa lâng lâng sạch rồi.
Khi nên trời cũng chìu người,
Nhẹ nhàng nợ trước đền bồi duyên sau !...
NHÂN QỦA lại có cái NGUYÊN LÝ của Nhân Qủa. Ví dụ như: Sức khoẻ có
Nhân Qủa của sức khoẻ. Muốn có sức khoẻ tốt thì phải giữ cho lòng thanh
thản, sống yên vui trong cuộc sống dưỡng sinh bình thường; Nếu làm ngược
lại, thì dù cho có niệm Phật đọc kinh để cầu cho có sức khoẻ cũng không
thể có được. Đó là NGUYÊN LÝ: Gieo Nhân nào thì sẽ gặt qủa nấy. Muốn có
tiền thì phải làm việc, lao động
cần cù; Muốn có tiếng tốt thì phải biết giữ gìn nhân cách; Muốn người
khác tin tưởng thì phải giữ gìn chữ tín... Sức Khoẻ có Nhân Quả của Sức
Khoẻ, Đạo Đức có Nhân Qủa của Đạo Đức, Tín Ngưỡng có Nhân Qủa của Tín
Ngưỡng... Ta không thể đem cái nọ xọ qua cái kia được. Đi du lịch nhiều
thì bị hết tiền, chớ sao lại bị bại liệt được? Nằm võng nhiều sẽ bị cong
lưng, chớ sao lại hết phước? Hát karaoke nhiều thì bị khô cổ khan
tiếng, chớ sao lại thành ma câm? Thế thì các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại
đức tụng kinh suốt ngày có bị thành ma câm không? Hay là sợ thành ma
câm nên các vị "hổng thèm" gỏ mõ tụng kinh nữa?!
Vả lại, từ NHÂN đến QỦA còn có một chữ DUYÊN nữa. Nhân nào cho ra
Qủa nấy là đúng với Nguyên Lý rồi, nhưng luôn có cái DUYÊN chen vào, vì
vậy mà Thành Qủa sẽ khác đi. Ví dụ như truyện "ÁN TỬ" trong đời Xuân Thu
sau đây:
Một lần Án Tử vâng lệnh vua Tề đi sứ sang nước Sở. Vua Sở định làm
nhục để thử tài của Án Tử, nên sau khi ban rượu, thì cho lính dẫn một
người bị trói đi ngang qua. Vua Sở mới hỏi là người đó phạm tội gì? Lính
đáp, đó là một người ở nước Tề, phạm tội ăn trộm ngựa. Vua Sở bèn cười
mà quay sang hỏi Án Tử là: "Người nước Tề hay ăn trộm lắm hay sao?" Án
Tử mới đứng dậy chắp tay thưa rằng: "Thần nghe nói, cây quít trồng ở
phương bắc thì cho trái to và ngọt, nhưng khi đem trồng ở phương nam thì
lại cho trái nhỏ và chua, là bởi vì đâu? Đó là đều do Thủy Thổ mà ra
cả! Nay người nước Tề ở nước Tề thì không trộm cắp, sang qua ở nước Sở
lại sinh ra trộm cắp, thần nghĩ chắc cũng do cái Thuỷ Thổ bất đồng mà
sinh ra như thế chăng?! Vua Sở cười rằng: "Ta vì muốn nói chơi mà bị
nhục!" Thế mới biết kẻ cả không nên nói chơi bao giờ!
Cái "THỦY THỔ " mà Án Tử đã nói ở trên, chính là cái "DUYÊN" trong
Nhân Qủa đó. Cũng "hạt giống" đó cho ra "Trái đó", nhưng lớn, nhỏ, chua,
ngọt có khác. Vì đâu? Vì khí hậu thời tiết, đất đai thổ nhưỡng khác
nhau, vì cái "DUYÊN" khác nhau. Cái Duyên trong nhà Phật chính là Hoàn
cảnh, điều kiện sống mà ta gặp phải, nên mỗi người đều có một cái DUYÊN
RIÊNG của mình. Cũng cùng kinh doanh nhưng thành đạt lớn nhỏ thì có khác
nhau, chính là do cái DUYÊN mà mình gặp phải đó! Như...
Các Ma tăng, sàm tăng có cái Duyên với tu hành, lại có cái Duyên
với các tín đồ Phật tử trong thời buổi này, nhưng lại không biết giữ
mình tu tập cho nghiêm chỉnh đứng đắn, lại lợi dụng niềm tin của Phật
tử, lợi dụng cái Duyên mà mình có được để làm giàu cho bản thân, kêu gọi
Phật tử phải cúng dường bằng tiền có mệnh giá lớn, để cho Tham Sân Si
che lắp cả Phật tính, rồi lại "Đắc ý vong hình 得 意 忘 形" quên mất mình là
ai, vọng tưởng mình là Thích Ca, Bồ Tát nên lại dám cả gan sửa đổi cả
các "Giới luật thanh quy 戒 律 清 規" trong Ngũ Giới Cấm, đổi giới cấm thứ 3
là TÀ DÂM thành KHÔNG PHẢN BỘI, để mặc sức mà TÀ DÂM chăng?! KHÔNG PHẢN
BỘI là phải trung thành với Thầy, không được tố giác những việc làm xấu
xa đồi bại của Thầy với người khác?! Nhưng cuối cùng cái Nghiệp Lực đã
viên mãn, cái Duyên cũng đã đến mức cùng cực, nên chỉ cần "Những bước
chân âm thầm lặng lẽ nhưng lại có tác dụng như sấm sét của sư MINH TUỆ"
làm cho các Ma tăng Sàm tăng... tất cả đều hiện nguyên hình để chịu sự
chế tài của Phật pháp và của Luật Nhân Qủa.
Vì làm qúa nhiều điều xằng bậy, nên mới bị Qủa Báo Nhãn Tiền, chớ không
cần phải đợi đến kiếp lai sinh như cụ Nguyễn Du đã viết :
Có Trời mà cũng tại ta...
Truyện NHÂN QỦA gần đây đang lan truyền mạnh mẽ ở vùng Đông Bắc
Trung Hoa là truyện về tướng Lâm Bưu, một trong Bộ Tứ của Đảng Cộng Sản
Trung Quốc thời tiền Cách mạng Văn Hóa như sau:
Ngày 13 tháng 9 năm 1970 Lâm Bưu 林 彪 là Phó Chủ Tịch Trung Ương Đảng
và là Phó Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương đưa bộ đội đến Ngũ Đài Sơn mang
theo đầy đủ bom mìn để giật sập Ngũ Lang Miếu và Kim Cang Quật ở bên
cạnh, gây nên những tiếng nổ rền vang rung động cả núi rừng và khói lửa
mịt mù cả vùng trời của Ngũ Đài Sơn, và ra lệnh đuổi hết trên 300 tăng
ni xuống núi bắt phải hoàn tục; chỉ để xây nên một hành cung biệt phủ
riêng cho gia đình mình. Với trình độ khoa học kỹ thuật của ngành xây
dựng lúc bấy giờ mà Lâm Bưu đòi hỏi biệt phủ phải sáng sủa mà không được
thấy ánh đèn, phải thoáng khí mát mẻ mà không được thấy quạt gió... và
phải hoàn thành trong vòng một năm. Qủa là những đòi hỏi xa xỉ và qúa
đáng của một kẻ võ biền ngu ngốc mà hống hách! Khi biệt phủ hành cung
xây xong, gia đình của Lâm Bưu chỉ ở được có một ngày duy nhất mà thôi!
Vì...
Ngày 13 tháng 9 năm 1971, gia đình Lâm Bưu, cùng với vợ là Diệp
Quần, con trai là Lâm Lập Qủa, cùng các phụ tá và phi hành đoàn gồm 9
người trên chuyên cơ 256 AP-ATL bị rớt ở Thị trấn Bối Nhĩ Hách của Mông
Cổ. Tất cả 9 người đều bị tử vong. Mọi người nghe tin đều cho đó là Luật
Nhân Qủa, là cái Qủa Báo của những kẻ phá chùa phá miểu và bức hại tăng
ni. Ngày máy bay rớt cũng chính là ngày mà Lâm Bưu hạ lệnh cho bộ đội
đặt bom phá Ngũ Lang Miếu của một năm sau đó. Hình ảnh chụp được trong
ngày phá chùa giữa lửa khói mịt mù hôm đó có ẩn hiện hình của Văn Thù Bồ
Tát là vị Bồ Tát mà tất cả các tự miếu ở Ngũ Đài Sơn đều thờ phượng.
Trước mặt Phật Đà và Bồ Tát, chúng sinh đều bình đẳng như nhau, đều
không thoát khỏi Lục Đạo Luân Hồi. Những con vật bị ta giết hại để ăn
thịt, những người bị ta hãm hại đến bước đường cùng, đến tán gia bại
sản, đến chết... những sự sợ hãi, phẫn nộ, hờn oán đó khó mà tiêu trừ
cho được mà ngày càng tích lũy và đè nặng tâm tư của ta hơn. Nên nếu đã
lỡ làm ác thì phải biết sám hối tu tập để giải trừ phần nào tội nghiệt
của mình đã gây nên.
Oán có đầu, nợ có chủ; Phật và Bồ Tát chỉ là người trung gian điều
hợp, khuyên ta hướng thiện để nhẹ bớt lỗi lầm và cũng khuyến khích thế
nhân nên từ bi hỉ xả, bao dung cho những người lầm đường lạc lối biết
quay đầu trở lại. Nói chung là...
Tất cả các tôn giáo ở trên đời nầy đều khuyên ta hướng thiện, làm
nhiều việc thiện để hồi hướng công đức. Có thế, mới có thể quân bình
được tâm lý và khơi dậy các thiện nguyện ở trong lòng, kết nhiều thiện
duyên để hóa giải nhất thiết hờn oán ở trên đời nầy; và có thế mới tạo
nên được những nghiệp duyên tốt đẹp trong NHÂN QỦA, LUÂN HỒI luôn luôn
đang vận hành trong TUẦN HOÀN của đời sống nhân sinh!
NAM MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT !
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH-CA MÂU-NI PHẬT !
杜 紹 德
Đỗ Chiêu Đức
Mời Xem :
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét