Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

STENT - GS Nguyễn Tuấn

 STENT

(* Stent được xử dụng để xử lý cơn nhồi máu cơ tim cấp và điều trị bệnh mạch vành giai đoạn nặng . BH )
Ít ai biết rằng người Việt ở California đã góp phần rất quan trọng cứu hàng triệu bệnh nhân trên thế giới qua kĩ nghệ sản xuất stent.
Stent (xem hình), như nhiều bạn biết, là một ống đỡ động mạch làm bằng kim loại hoặc nhựa được sử dụng để chống đỡ một khu vực mạch vành đi bị kẹt. Stent được sáng chế từ giữa thập niên 1980. Cho tới nay, đặt stent đã cứu hàng triệu người trên thế giới.
Nhưng ai làm ra stent? Câu trả lời là các công ti chuyên làm dụng cụ y khoa. Ít ai biết rằng stent chủ yếu là làm bằng tay, chứ không phải tự động bằng máy. Làm stent rất công phu và đòi hỏi phải có bàn tay khéo léo, kĩ năng tinh vi và chính xác.
Vậy ai là những người làm stent bằng tay? Xin thưa là người Việt ở California. Cứ 100 kĩ sư và kĩ thuật viên làm stent ở California, thì có 70-75 là người gốc Việt. Họ 'thống trị' cái công nghệ làm stent, từ thiết kế đến sản xuất.
Nhưng ít ai biết sự thật đó. Tôi nói chuyện với nhiều bác sĩ, họ cũng không biết sự thật đó.
Nhưng người trong kĩ nghệ sản xuất stent thì biết.
Người Việt ở Cali đã nổi tiếng với kĩ nghệ nail với thị trường hàng tỉ USD (vậy mà có vài người xấu miệng nói là ‘tộc nail’). Hôm nay, các bạn nên biết rằng người Việt ở Cali còn ‘thống trị’ kĩ nghệ làm stent đã giúp cứu sống nhiều triệu người trên thế giới.
Bài của GS. Nguyễn Tuấn

Bich Hải Trân chuyển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

TIÊN - Thơ LHN Và Bài Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng TIÊN Theo người xưa nói , tớ là tiên : Ăn được , ngủ ngon , hổng lụy phiền Rửa chén chưa rồi , buông , vi...