Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2024

"Học trò lễ trong lễ thức dân gian Tây Ninh" in trên báo Tây Ninh - Thứ sáu 18.10.2024

 Từ nhỏ đi xem cúng đình bị say mê bởi những bước chân của các bác, các chú học trò lễ, vui hơn là còn bắt chước theo. Được thầy Thiện Chánh (chùa Phước Lưu, Trảng Bàng) kể cho nghe nhiều về học trò lễ xưa nay trong dân gian, trong Phật giáo, nhắc nhớ đến ông Hương lễ Trạch, ông Bảy Huấn,... Sau này đi nghiên cứu quen được các bác, các chú học trò lễ, trong đó có chú Nguyễn Văn Ron - là con, là học trò của ông Bảy Huấn.

May mắn năm 2019, được Hòa thượng Niệm Thới - trụ trì chùa Linh Sơn Tiên Thạch (núi Bà Đen) cùng chư tăng trong ban Kinh sư cho ở lại chùa dự lễ vía Linh Sơn thánh mẫu để thấy được sự biến đổi từ học trò lễ nam sang học trò lễ nữ trong nghi thức trình thập cúng dâng Bà.
Học trò lễ là một trong những thành phần tham gia tích cực trong các lễ thức dân gian ở Tây Ninh, góp phần làm trang nghiêm cuộc lễ, thể hiện tinh thần lễ nghĩa của cư dân nơi mảnh đất phía Tây Nam Tổ quốc. Có những gia đình như cụ Nguyễn Văn Huấn, ông Nguyễn Văn Ron lớp cha trước, lớp con sau đã đào tạo nên nhiều thế hệ học trò lễ đều nối tiếp nhau để giữ gìn truyền thống của địa phương.
Trong chương trình tổng kết lớp Đồng ấu Gia Bình năm 2023, Hội đồng Đội phường Gia Bình (thị xã Trảng Bàng) đã mời học trò lễ Nguyễn Văn Ron đến thực hành diễn xướng giới thiệu văn hóa truyền thống đến thanh thiếu nhi nhằm hun đúc trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước từ các giá trị văn hóa dân gian của địa phương.
Trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bậc tiền bối, chú Nguyễn Văn Ron đã chia sẻ những câu chuyện về học trò lễ xưa nay ở Tây Ninh!
Cảm ơn em Minh Trí hôm lễ 2/9 chở anh đi điền dã, rong ruổi ghi chép về học trò lễ!
Cảm ơn chị Ngọc Bích cho em hay báo in hôm nay!
Bài báo có thể ngắn nhưng dầy công tích lũy kiến thức, tài liệu, điền dã trong nhiều năm và nặng về ân tình.
Mời mọi người cùng đọc báo!
Báo TN 18/10/2024 )
Có thể là hình ảnh về 4 người và văn bản cho biết 'Tay Ninh Thứ .10 0.2024 Văn hóa Thể thao lễ trong lễ thức dân gian Tây Ninh Học rồ a một những thành tham giati nghiêm đất những nên dinh Nguyễn đão học họct ruyen cha nhiều hế nhau phương.. sash đâm như như rong ี อร่สบ ญ ledang tog . cùng ក៉ន់ siên ล0 動 3th0 thở họ phươing 税m trong 눈금 ៉់ ชีสุง GanBh taEi ผิล) THÁNH'
FB Phi Thành Phát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ XH : THAO THỨC ĐÊM MƯA - Sông Thu Và Các Thi Hửu (19 Bài )

THAO THỨC Đ ÊM MƯA Thao thức đêm dài nghe tiếng mưa Đều đều, rả rích lọt song thưa Thương người túng quẫn gian nhà dột Xót kẻ lang thang kiế...