Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Nam – Bắc Hàn: Mất 43 Năm Mới Trốn Thoát Khỏi Bình Nhưỡng



FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần
Thứ hai 16/05/2016

Nam – Bắc Hàn: Mất 43 Năm Mới Trốn Thoát Khỏi Bình Nhưỡng

    Người đánh cá Đại Hàn tên Jeon Wook-pyo theo tàu ra khơi, ngoài vùng biển Hoàng dương, trong một ngày cách đây hơn 43 năm và từ đó, không thấy trở lại nhà cho tới hôm thứ sáu tuần qua.

    Câu chuyện Jeon, vượt thoát từ Bắc hàn về đoàn tụ với gia đình, sống tại thủ đô Hán Thành, đã cho người ta nhiều câu hỏi đặt ra hơn là câu trả lời, nhất là những thắc mắc về việc người dân phía Nam bị nhà cầm quyền Bình Nhưỡng bắt cóc. Jeon năm nay 71 tuổi, trốn thoát khỏi Bắc hàn, đi tới một quốc gia thứ ba khác, tên quốc gia này cho tới ngày nay vẫn còn giữ kín, tại đó, ông đã viết một lá thư gởi cho bà Pak Geun-hye, tổng thống Đại hàn, với lời thỉnh cầu, xin giúp đưa ông về sum họp với thân nhân ở Hán Thành, Jeon là một trong số 25 người đánh cá biển, trên hai chiếc tàu Odaeyang 61 và 62, bị lính Bắc hàn bắt cóc năm 1972 và ông ta, là người duy nhất, thành công trong việc trốn thoát.
    Theo lá thư gởi cho bà tổng thống Park, ông Jeon cho biết, ông đã tìm nhiều dịp để trốn đi từ bao nhiêu năm qua, chỉ có mong ước là, sống quảng đời còn lại với người thân, với gia đình, ở quê nhà và sẽ được nằm xuống nơi này. Ông Jeon đã sum họp với gia đình như ước nguyện, sau khi được nhân viên an ninh Hán thành lấy chi tiết, lời khai về những gì đã xảy ra với ông trong thời gian qua, một trong những chi tiết mới nhất là, ông Jeon cùng các người bạn đánh cá khác, bị bắt cóc tại vùng biển phía tây của lảnh hải Đại hàn ngày 28 tháng 12 năm 1972, không có ai, trong số người bị bắt cóc cùng với ông, ngày đó, trở về được quê nhà, từ đó đến nay. Theo tin của thông tấn xã Đại hàn Yonhap, chính quyền Đại hàn đã không biết là, ông Jeon bị Bắc Hàn bắt cóc cho tới năm 2005, khi họ thấy tấm hình ông Jeon, chụp tại một trại tù cải tạo cùng với nhiều người cùng nghề đánh cá khác năm 1974 mà một số báo chi đăng cho đăng lên.
    Chuyện bắt cóc được nói tới nhiều từ nhiều năm qua, trong khi mối liên hệ giữa hai bên Nam và Bắc hàn, vẫn còn xem là hết sức căng thẳng từ những năm 195-1953, chiến tranh Triều tiên kết thúc bằng một tình trạng tạm gọi là “tạm ngừng bắn”, không phải bằng một thỏa ước hòa bình, điều này có nghĩa là, trên nguyên tắc, hai bên vẫn còn ở trong tư thế chiến tranh. Đại Hàn nhiều lần cáo buộc Bắc hàn đã bắt cóc công dân của họ, cho mục đích khai thác tin tức tình báo và tuyên truyền, tuy nhiên, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng luôn luôn phủ nhận, tuyên bố họ không có giam giữ bất cứ người dân Đại hàn nào. Không có con số chính xác người bị bắt cóc là bao nhiêu, theo phát ngôn nhân của “ủy ban điều tra về nhân quyền ở Bắc hàn” của LHQ, thì khó ước lượng được vì thời gian đã qua quá lâu, có trường hợp việc xãy ra cả mấy năm sau mới biết được, cộng thêm đó, không ai biết chuyện gì xảy ra, vì người bị bắt cóc cứ lần lần biến mất, không tìm ra tông tích.
    Chính quyền Đại hàn nói rằng, kể từ khi tạm gọi là ngưng chiến, có khoảng 3500 công dân của họ bị bắt cóc, hầu hết xảy ra ngoài biển cả trong những năm 1960 và 1970. Mặc dù, phần lớn trong số này, đã được thả về, nhưng vẫn còn khoảng 500 người, không có tin tức manh mối gì, một số quốc gia khác kể cả Nhật Bản, đồng thời cũng tố cáo việc Bắc hàn bắt cóc người dân của họ, Tokyo đơn cử 17 trường hợp công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt giữ trái phép, còn rất nhiều vụ khác nữa ở trong tình trạng nghi ngờ, vì không ai chứng minh sự việc chính xác được. Trong năm 2013, có hơn 40 nhân chứng, một số người vượt thoát được đến Hàn thành từ Bắc hàn, đã khai nhiều với đại diện ủy ban điều tra LHQ nhiều chi tiết rùng rợn về sự giam cầm trong tay nhà cầm quyền Bình Nhưỡng, một trong các người này là ông Jeong Kwang Il, một công dân Bắc hàn, có lần làm việc cho công ty thương mại Bắc hàn, làm ăn buôn bán với Trung cộng và Đại hàn, ông mất việc vào cuối năm 1999 khi ông bị công an Bình Nhưỡng bắt mà không cho biết tội gì. Theo Jeong Kwang Il, công an đã đánh đập ông ta bằng dùi cui tàn nhẩn, buộc ông phải nhận tội làm gián điệp cho ngoại bang, ông phản đối, thì họ tiếp tục tra khảo thêm trong hai tuần lễ, sau đó nhốt ông vào một cái chuồng chật cứng, còng hai tay và treo ngược ông lên, vì không chịu nổi đau đớn, cho nên ông buộc phải nhận tội như họ muốn, làm gián điệp cho Đại hàn, cái tội mà suốt cuộc đời ông chưa hề biết tới.
    Không lâu sau đó, công an Bắc hàn giải Jeong Kwang tới một nhà tù chính trị và ông đã ở đó ba năm trước khi được thả ra, khi trở lại quê, mới hay rằng, nhà của ông không còn chỗ cũ và cũng không tìm ra gia đình mình ở đâu, Jeong cho rằng, ông cảm thấy đã bị nhà cầm quyền Bình Nhưỡng phản bội, cuối cùng, ông quyết định phải trốn đi cho bằng được. Sau hơn một năm dài, trên đường vượt thoát, ông đã đi băng qua Trung cộng, Việt nam, Cam Bốt rồi đến Thái Lan, Jeong Kwang tới Hán Thành năm 2004, nơi đây ông bắt đầu cuộc đời mới nhưng sẽ không bao giờ quên cái quá khứ đau đớn mà ông đã trải qua và chịu đựng. Ông cũng thề rằng, ngay cả Bình Nhưỡng tặng ông một số tiền to lớn, ông cũng sẽ không bao giờ trở lại Bắc hàn. Hội đồng điều tra nhân quyền LHQ cho thấy Bắc hàn có những hành động, chính sách chà đạp nhân quyền, có hệ thống hẳn hoi, Bắc hàn tiếp tục bác bỏ, phủ nhận những gì thế giới cáo buộc.
    Riêng chính phủ Đại hàn, từ lâu nay, vẫn tiếp tục liên lạc và thương thảo với Bình Nhưỡng trong việc cho thân nhân Nam Bắc đoàn tụ, gặp gở nhau, lần đầu tiên hai bên người dân gặp lại nhau năm 1985 cho đến năm 2000, tức là 15 năm sau Bắc hàn đồng ý cho lần thứ nhì và cũng trong lần này, có hơn ngàn người thân nhân hai bên, thấy mặt nhau sau mấy mươi năm chiến tranh chia cắt. Năm 2010, hai bên tổ chức thêm một lần nữa, nhưng không lâu sau đó, Bắc hàn pháo kích vào đảo Yeonpyeong, phía nam Đại hàn, làm cho một số người dân Đại hàn thiệt mạng. Trong năm 2013, Bình Nhưỡng đơn phương tuyên bố hủy bỏ, chương trình hợp tác cho thân nhân gặp gỡ, dự định tiến hành ngày 25 tháng 9, với lý do, vì chính sách chống Bắc hàn và thao diễn quân sự chung với Hoa kỳ của chính phủ Đại hàn. Lần dự định này, với sự cộng tác của hội Hồng thập tự quốc tế, trong danh sách ghi tên muốn gặp thân nhân có hơn 500 người, nhưng họ chọn ra 96 người Đại hàn và 100 người Bắc hàn, họ sẽ gặp nhau tại khu nghỉ mát vùng núi Diamond thuộc Bắc hàn trong 6 ngày, theo giới quan sát thế giới, thì đây chỉ là một hành động của Bắc hàn, nhằm dùng chuyện đoàn tụ gặp gỡ như là một áp lực, buộc Đại hàn mở lại con đường du lịch tới khu thắng cảnh đó, vì đây là nguồn thu nhập tiền bạc cho Bình Nhưỡng.
    Chính phủ Đại hàn không có bình luận gì về việc này, lý do họ đưa ra, tạm ngưng các chuyến du lịch tới vùng Diamond từ năm 2008, sau khi quân lính Bắc hàn bắn chết một người khách du lịch Đại hàn, không may đi lạc vào vùng cấm địa, Hán Thành từ đó tuyên bố, chỉ xét lại, nếu Bình Nhưỡng công khai, chính thức xin lỗi nhưng cho tới giờ này, Bình Nhưỡng chưa làm.

    Trả lời với thông tấn xã Yonhap Đại hàn, ông Kang Neung-Hwan, 92 tuổi, buồn bã cho biết, ông hết sức thất vọng vì ông đã chờ ngày gặp lại người con trai, sống bên kia biên giới, từ lâu lắm rồi, sự thất vọng của ông, không khác gì chờ đợi mõi mòn của gia đình người đánh cá tên Yeon Wook-pyo, trong suốt 43 năm dài “bóng chim tăm cá”. May mà Yeon đã quyết định liều chết trốn đi, nếu không, sự chờ đợi của người thân của ông sẽ chỉ là một sự chờ đợi trong thiên thu bất tận.
 

Thuyên Huy
Monday 16/05/2016.


    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )