Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Người cây' lần đầu tiên được phẫu thuật ( từ vnexpress)

Abul Bajandar - "người cây" với những ngón tay và chân mọc tua tủa - đã trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên để tái tạo đôi tay.

  • Theo CNN, Abul Bajandar ở Bangladesh mắc chứng bệnh di truyền rất hiếm, có tên khoa học là Epidermodysplasia Verruciformis, gây ra mụn cóc với hình thù kỳ lạ khắp cơ thể. Những người lần đầu gặp Abul sẽ phải hoảng sợ vì không thể lý giải được tại sao lại có những nhánh mọc ra khắp các ngón tay, lòng bàn tay và bàn chân của anh.
Suốt một thập kỷ qua Abul nằm trên giường bệnh và mong chờ một cuộc phẫu thuật tạo hình từ thiện để thay đổi cuộc sống của mình. "Tôi đã chiến đấu với cơn đau trong hơn 10 năm. Tôi hy vọng có thể nhanh chóng bắt đầu làm việc trở lại", người đàn ông nói.
nguoi-dan-ong-co-tay-chan-tua-tua-nhu-re-cay-mong-phep-mau-thay-doi-cuoc-doi-1
"Người cây" không thể làm bất cứ việc gì, ngay cả ăn uống cũng phải nhờ vợ. Ảnh: CNN.
Cô vợ Halima kể rằng Abul không thể tự thực hiện nhiều hoạt động cơ bản, ngay cả ăn uống, đánh răng hoặc đi tắm, phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự giúp đỡ của vợ và cô con gái 3 tuổi. Đưa tay lên gãi cổ, Abul bảo: "Đây là điều duy nhất tôi có thể làm. Tôi muốn sống như một người bình thường, có thể dùng đôi tay của mình để ôm con gái".
Cách đây 10 năm, khi còn là một cầu thủ chơi bóng, anh đã cảm nhận được những thay đổi kỳ lạ trên cơ thể. Lần đầu tiên thấy có sự tăng trưởng bất thường ở đôi chân anh đã đi khám bác sĩ địa phương nhưng không phát hiện điều gì lạ. Ba năm sau những ngón tay của anh bị bao phủ hoàn toàn bởi các "xúc tu" màu sẫm giống như vỏ cây.
Các phóng viên đã phát hiện ra tình trạng của người đàn ông này khi anh tham gia một cuộc bầu cử. Những hình ảnh của "người cây" nhanh chóng được đăng tải trên nhiều tờ báo quốc gia. Tiến sĩ Samanta Lal Sen, Chủ tịch hiệp hội bác sĩ phẫu thuật đã tìm hiểu về trường hợp này và sắp xếp đưa anh đến một bệnh viện ở thủ đô để khám chữa. Chính phủ cũng hứa tài trợ toàn bộ chi phí điều trị cho anh.
"Chúng tôi chưa bao giờ làm phẫu thuật dạng này vì đó là một căn bệnh rất lạ. Hy vọng Chúa sẽ phù hộ cho chúng tôi", tiến sĩ Sen, một trong những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu tham gia quá trình điều trị cho biết.
X-quang tay.
Ảnh chụp X-quang đôi tay của Abul.
Khi cuộc phẫu thuật bắt đầu, ê-kip bác sĩ dẫn đầu bởi tiến sĩ Sen loại bỏ các mụn cóc bằng tia laser. Họ đốt cháy từng lớp mô chết. Thách thức chính với các bác sĩ là phải làm sao không gây tổn hại bất kỳ một dây thần kinh nào. Bên ngoài, người thân của Abul hồi hộp và không ngừng cầu nguyện. Sau gần 3 giờ, tiến sĩ Sen bước ra từ phòng phẫu thuật và thông báo cuộc mổ đã thành công.
"Chúng tôi đã cắt hết các mụn cóc từ tay phải của anh ấy. Việc này sẽ tiếp tục sau vài tuần. Tiếp theo sẽ là tay trái và 2 bàn chân rồi tiến hành ghép da vào". Bác sĩ giải thích. Toàn bộ quá trình sẽ mất khoảng 6 tháng đến một năm. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là "Các mụn cóc mọc lại không?". Vì chưa từng chữa trị căn bệnh như thế này nên các bác sĩ trả lời rằng "Không thể bảo đảm chắc chắn được".
Tiến sĩ Sen đã giải thích cho Abul những gì họ đã làm với bàn tay của anh, cũng như những dự định tiếp theo trong vòng vài tuần tuần. Abul Bajandar dường như không hiểu hết những gì bác sĩ truyền đạt nhưng điều quan trọng nhất người đàn ông cảm nhận được rằng: Lần đầu tiên trong 10 năm, một trong hai bàn tay của anh đã có hình dạng của bàn tay.
Trần Ngoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...