Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

DO THÁI: NGƯỜI Á RẬP BÊN LỀ PHỐ ĐÔNG CỔ THÀNH JERUSALEM


    C thành Jerusalem, nơi ba tôn giáo Do Thái giáo, Thiên chúa giáo và Hi giáo sng cnh bên nhau, nhưng coi như là không thy nhau trong sut bao nhiêu năm qua. Đi vi người Palestine, phn đt đông Jerusalem phi là th đô ca mt quc gia Palestine mà h mơ ước t hàng chc năm nhưng vi người Do Thái, là đt ca h t 2000 năm xưa, chiến thng cuc chiến sáu ngày năm 1967, đã cho phép h chiếm ly toàn thành ph thì Jerusalem là biu tượng thi đi vinh hin ca Do Thái. 
    1 góc Jerusalem,ảnh Wikipedia
    
    Trong 50 năm qua, nhng ai đã can d trong vic điu đình, chm dt s kình chng hn thù gia hai bên Do Thái- Palestine, đu có chung mt kết lun là, ri mt ngày nào đó, vn đ Jerusalem phi đi đến chung cuc. Cái ngày đó, s phi đến nhưng người ta chưa dám qu quyết là ngày nào. Hi ngh vn đ hoà bình, dưới s bo tr ca Hoa Kỳ bao nhiêu ln ri cũng không đi đến đâu. Người Palestine s vui mng, người Do Thái s gin d, chuyn như thế nào cũng không ai nói được, nhưng ti khu ph Abi Tor hay mt nơi nào đó trong lòng c thành Jerusalem, người Á Rp vn còn phi sng như h đã sng như nhng bóng m bên l đường ph.
    Bên phn đt phía người Do Thái sng thành ph Abitor, công viên xanh rì, hoa n muôn màu hương thơm ngào ngt, đèn dường sáng rc và rác rưới được ch đi dp dn sch s thường xuyên. Mt người mù lòa cũng có th nói, cho người ta biết là khu người Á Rp bt đu t đâu, sau tr đin nào và mùi v ra sao. Nơi đó, ngược li vi phía Do Thái, rác rưới ch được ch đi do tin thuê mướn t ch nhà quanh vùng, có tr tin thì xe rác mi ti. Tr con Á Rp chơi đùa ngoài đường vì khu ca h không có công viên hay vườn chơi công cng. Hình như người Á Rp ti thành ph Abi Tor có tiếng là trm cp đ th t xe hơi, xe đp và ngay c chó. Vic đó xy ra vì người Do Thái có đ th trong khi người Á Rp không có gì. Trm cp cũng là hành đng tr thù ghen tc. Cun đin thoi niên giám ca Jerusalem, phn bn đ ca vùng người Á Rp sng đ trng trơn, như là mt nơi hoang dã, chưa ai khám phá ca vùng Amazon Nam M thế k 19.
    Dù cam chu nhng ngang trái trong đi sng hàng ngày, không mt ai trong s người Á Rp sng ti Jerusalem, mun thành ph này b chia làm hai, ngăn cách bi hàng rào km gai trong nhng năm 1948 cho đến 1967. Người Á Rp t phiá đông Jerusalem đ v Do Thái đ tìm vic làm sinh sng và hưởng chút ít dch v y tế. Có tin đn Jerusalem s b chia đôi, đã gây ra  làn sóng người Á Rp np đơn xin quc tch Do Thái nhưng ch có con s ít may mn. Đa s người Palestine sng đây, có quc tch Jordanian. Vic đông đo người Á Rp xin làm dân Do Thái đã cho người ta hiu mt chuyn không nói ra t h. Dù có phn nào b ngược đãi nhưng người Á Rp s rng, nếu h lt vào s kim soát ca Palestine thì đi sng h s trăm b kh s hơn, trước s tranh chp quyn bính như West Bank và Gaza hin nay. Li tc trung bình hàng năm ca người Á Rp phía đông Jerusalem khong 4000 đô la trong khi người Do Thái phía tây là 19 ngàn đô la. Tuy ít hơn nhưng nó cũng gp đôi, gp ba s tin trung bình mà người Palestine West Bank. Người Á Rp đông Jerusalem biết rng, trên bình din kinh tế, đi sng h s tt đp dưới s cai tr ca Do Thái hơn là ca Palestine.
    Người Á Rp, đ sng còn an bình, h đã phi “biến hoá tùng quyn”, như nhng bài hc h đã theo trong quá kh và hin ti khi đi v phía bên kia tây Jerusalem. H thường mc đ ging thanh niên Do Thái, ti ngang trm kim soát quân Do Thái, người Á Rp đi đài phát thanh trong xe, hát nhc Do Thái và nói vài tiếng Do Thái vi lính gát. Trong hoàn cnh này, anh Obaidat, mt người làm vườn Á Rp lên chc trưởng nhóm trông coi ca s thú Tish Family tâm s rng, anh đã phi sng trong hai thế gii khác bit nhau, mt khi phi c gi s quân bình gia công ăn vic làm và truyn thng tp quán Hi giáo ca gia đình. Đó là vic không d dàng, đi ph mua sm trong khu thương mi Jerusalem, Obaidat phi dùng tiếng Do Thái nói chuyn vi v con trong hy vng là không ai ngó ti, nhưng k t lúc v anh đi khăn choàng Hi giáo, gia đình anh tr thành mc tiêu khiêu khích tc khc. Obaidat vn còn may mn, s thú nơi anh làm vic gm đ thành phn, công nhân hi giáo, thiên chúa giáo, do thái giáo vui v làm vic vi nhau. Ông giám đc s thú đã không khoan nhượng cho nhng người Do Thái Orthodox quá khích, đòi đui nhân viên người Á Rp làm vic ti nhà ăn, vì h cho là người Á Rp s có dp đu đc người Do Thái.
    Ging như người nhân viên s thú, đã hc được cách sng bên kia vùng tây, anh nhân viên cu thương tình nguyn cho đòan cu thương MDA Do Thái, Nasser cười vui khi nói rng, anh b nghi ng đ th ch không phi mt. Anh cũng không biết phi nghĩ gì đây trong tình thế người Á Rp trong cái áo khoát mang ngôi sao David. Đoàn cu thương MDA có khong 75 người Á Rp làm vic tình nguyn trong s 1500 nhân viên thành ph Jerusalem, MDA cho biết h s tuyn nhn thêm nhiu na. Không phi ch vì nhng người này thành công trong vùng phiá đông, mt vùng thường không tìm thy tên đường, mà h còn được tin cy bi người Do Thái cc đoan Haredi Jew, nhng người theo phái này không chp nhn s giúp đ ca người Do Thái giáo khác, mc dù cũng là người Jew như mình. Khi xe cu thương ti ca, điu h mong ch là nhân viên người Á Rp, cho nên h rt biết ơn.
    Nhân viên cu thương người Á Rp, ch mi có được s tin cy ca chính người Á Rp khong vài năm trước đây, sau khi h cu sng mt người có chc sc trong hàng ng dân quân t v Palestine c thành. Ti đông Jerusalem, người Palestine không còn ném đá vào xe cu thương, mt biu tượng ca bn áp chế Do Thái. S chia đôi hai phiá đông tây cũng còn nguyên vết hn ln trong tâm tư người Á Rp. Xe cu thương ch được phép chy vào khu phía đông vi s h tng t xe cnh sát Do Thái. Vic này đôi khi nguy him vì không có kp thi gian cp cu cho nên chính nhân viên Á Rp như anh Nasser chng hn, đã dùng xe ca mình đến đón bnh nhân đem v trm, trước khi cnh sát đến. Đôi khi ni đau, còn dày vò hơn cho chính mình, như trong trường hp Nasser lúc có bom cm t n ti trm xe buýt. Là nhân viên cu thương, trong khi anh và bn bè lo cu người b thương thì người Do Thái đng bên đường ch h, bo là chính người Á Rp my anh giết người ri my anh li ti đây cu người. Li nói đó, tung chng như lưỡi dao nhn đâm sâu vào tim mình. Phía người Do Thái thì h đã mt đi thân nhân nhưng v phía người Palestine thì không có quyn đòi cho mình mt đt nước đ sng. Anh b dn co gia hn thù và chán chường. Cái gì anh có th làm lúc đó là tp trung vào ngh và c gi người b thương đng chết thêm na.
    Người Á Rp và người Do Thái luôn luôn nghĩ v quá kh và v c thành Jerusalem ca h theo hai cái nhìn khác bit nhau. Người Do Thái s nhìn năm 1948, năm đc lp m đu, người Á Rp li nhìn nó như là mt tai ương. Vi người Jew, năm 1967 là năm mà cái thành ph bt kh phân chia Jerusalem thuc quyn ca h ln đu tiên k t sau khi đế quc La Mã tàn phá c thành. Vi người Á Rp, năm 1967 là năm bt đu ca s thng tr ca ngoi nhân. Nhưng cho dù h có mun hay không mun, theo đnh mnh ca đt tri, Do Thái và người Palestine phi sng cùng chung mt thành ph nh. Alian, mt anh nhân viên cu thương người Á Rp khác ghi nhn rng, gn đây người Á Rp ca anh đông Jerusalem, trong quá kh đã không chu hiến máu vì s máu s đem cho k thù Do Thái, nay đã không còn thái đ đó na ri.
  
     Mt ln na dù mun hay không, đnh mng do thượng đế an bày tuy có nghit ngã nhưng Á Rp và Do Thái vn phi sng bên nhau, cùng chia nhau con đường, ngôi ch, tàn cây và có khi ngay c máu. T đó nếu h chia s quyn sng bng nhau hơn, ti c thành Jerusalem, thì cái đa ngc mt nơi xa nào đó s bt người đi ti dù người đó là người Do Thái hay nhng người Á Rp đang đng bên l đường ph Jerusalem.

Thuyên Huy
Radio FM974 Melbourne



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...