Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

FM974 :Ba Tư: “Thiên Đàng Của Mẹ” - Nơi Có Người Thù Ghét Khăn Trùm Che Đầu


   Tại một số thành phố ở Ba Tư, chính quyền cho lập nên những công viên công cộng dành riêng cho đàn bà con gái nhưng những người chỉ trích không đồng ý nhau khi cho rằng liệu việc này có phải là cách thức gián tiếp, giữ hình ảnh người phụ nữ không còn xuất hiện giữa công chúng.
    Bà Laleh, 47 tuổi, làm thợ cắt tóc ở thủ đô Tehran, ngồi quây quần bên cạnh đám bạn, chung quanh cái bàn tròn trong công viên “Thiên Đàng Của Mẹ”, cái công viên rộng xanh cỏ giữa thủ đô Ba Tư, không ngần ngại tươi cười cho biết, bà thích cỗi bỏ cái khăn trùm đầu từ lâu rồi, thoải mái trong bộ đồ với áo thung xanh lá cây mỏng, có thể nhìn thấy suốt mấy sớ thịt trên bụng, Laleh đưa cao tay lên khoảng trời nắng ấm buổi sáng nói cùng đám bạn, ở đây họ có thể mặc áo quần bình thường, mát mẻ, đó là cái tự do mà bà đang thật sự tận hưởng. Đằng sau bà ta, đám đàn bà chừng sáu bảy người, ai nấy đều mặc áo thung, quần “jean” bó sát chân, nhảy múa theo nhịp điệu nhạc mang âm hưởng cỗ truyền pha chút cải sửa mà chính quyền cho phép,, một cô trong số họ, trèo lên bàn, hào hứng lắc mông lên xuống, đi ngang qua, một nhóm con gái trẻ mặc đồng phục nữ sinh, đội khăn choàng trắng trùm kín đầu, ngừng lại nhìn phút chốc rồi bỏ đi, nói nhỏ với nhau gì đó. Cô y tá về hưu, bạn của bà Laleh, thẳng thắn hơn nói rõ, cô ghét cái khăn trùm đầu, cô rất sung sướng khi có thể tới một chỗ như chỗ này, đi đứng tự do, chơi đùa thể thao, tắm nắng mà không cần phải trùm che gì cả.
    Tại Ba Tư, nhảy múa và ca hát nhạc phương tây là điều cấm kỵ, trong tháng qua, đã có bốn em trai và hai em gái bị bắt vì dám tập dạy các điệu vũ phương Tây, trong đó có loại múa Zumba của Colombian, dùng cho các buổi tập thể dục, thu hình rồi trình chiếu trên các trang mạng điện tử như Telegram hay Instagram, thêm vào đó, đám trẻ bị thêm cái tội không ăn mặc đúng cách theo luật văn hóa hồi giáo Ba Tư, quy luật bắt buộc phụ nữ phải đội khăn trùm đầu và không được hở hang ngoài nơi công cộng. Cũng theo luật của Ba Tư, đàn bà con gái không được nhảy múa trước mặt đàn ông không quen biết, mà không phải là người trong gia đình nhưng mấy lúc gần đây, điệu múa Zumba và các điệu vũ có dính dáng tới phương tây đều bị cấm mọi nơi, ngay cả tại các phòng tập thể dục dành riêng cho phụ nữ.
    Tại thủ đô Tehran của nước Cộng hòa Hồi giáo Ba Tư, đàn bà phải tuân theo quy luật ăn mặc của chính quyền, khăn trùm đầu, quần dài phủ tới chân và áo thụng dài che kín mông, ai vi phạm sẽ bị bắt giữ và trừng phạt bởi những nhân viên công lực, của lực lượng có tên “cảnh sát đạo đức luân lý”. Nhưng ở đây, tại công viên “Thiên Đàng Của Mẹ”, đàn bà con gái tự nhiên treo khăn choàng đầu và áo thụng trên các nhánh cây cao gần bên, quanh đâu đó, thì không bị gọi là vi phạm gì cả, đây là cái công viên duy nhất dành cho phụ nữ ở Tehran, một công trình khá nhiều người biết tới mới được mở rộng trên khắp nước này. Công viên “Thiên Đàng Của Mẹ” khánh thành lần đầu tiên vào năm 2008 rồi vài cái nữa tiếp theo đó tại nhiều thành phố khác, tại thành phố du lịch Isfahan hiện có tới năm công viên tương tự. 
    Trong khi công viên dành riêng cho phụ nữ cũng có tại Tây Hồi, A Phú Hản và Saudi Arabia, là nơi để bảo đảm họ không bị những vụ quấy nhiễu tình dục thì tại Ba Tư, các công viên này lập ra, ngoài mục đích trên cũng nhắm tới vấn đề sức khỏe. Reza Arjmand, một nhà xã hội học tại trường đại học Lund ở Thụy Điển, người vừa xuất bản quyển sách về công viên, nói rằng, sự thiếu hụt chất sinh tố D là một vấn đề cần lưu ý tại nhiều thành phố ở Ba Tư, nơi phụ nữ bị buộc phải che trùm kín người tại những nơi công cộng và thường sống trong các căn chung cư có cửa sổ nhỏ hẹp không đủ ánh nắng mặt trời. Trong bản khảo sát năm 2001 của bộ y tế Ba Tư, cho thấy có mức báo động vì quá nhiều đàn bà phụ nữ bị bệnh loảng xương, theo Arjmand, vì đó chính quyền Ba Tư cho tiến hành dự án lập nên các công viên loại này. Theo truyền thống, không có chuyện lo lắng, bận tâm gì tời việc phụ nữ Ba Tư đi lòng vòng ở công viên, sau ngày có cuộc cách mạng 1979, chính quyền Ba Tư cho rằng công viên dành cho phụ nữ không cần thiết nữa nhưng khi khám phá ra, thế hệ sau này có quá nhiều rũi ro về sức khỏe, vì những bà mẹ không mạnh khỏe cho lắm, cho nên chính quyền bắt đầu nghĩ lại chuyện công viên lần nữa.
     Tuy nhiên việc lập nên những công viên dành riêng cho phụ nữ, cũng gặp phải một số chỉ trích đáng kể từ giới phụ nữ như bà Roya, một nữ văn sĩ, không cho tên thật, cho biết các công viên này là một sự sĩ nhục, bà thề không bao giờ tới đó, khi tách rời đàn ông đàn bà ra hai nơi khác nhau, làm sao họ học hỏi được sự liên hệ, đối xử nhau theo cung cách bình thường, điều này sẽ dẩn đến một hoàn cảnh khá nguy hiểm. Chỉ trích đồng thời cũng có từ những người Ba Tư bảo thủ, Ali Entezahi, một nhà xã hội học thân chính quyền cho rằng, tại các công viên cho phép cổi bỏ khăn trùm đầu chỉ gây ra lầm lẫn giữa giới phụ nữ với nhau, vì họ sẽ có thể bắt đầu nghi ngờ tới sự cần thiết phải che phủ mình tại nơi công cộng bất cứ lúc nào.
    Tại công viên “Thiên Đàng Của Mẹ”, đàn bà con gái cùng ăn trưa với nhau tại những căn lều thoáng bóng mát, số khác tập thể dục với các dụng cụ lắp đặt ngoài trời, đứng chờ mua nước ngọt trước quầy bán hàng hay bận bịu la hét con trẻ, đám người này mặc áo thung, quần sọt nhưng lẩn lộn có ai đó vẫn còn trùm khăn choàng đầu và áo thụng dài. Chung quanh công viên là dãy hàng rào sắt cao che khuất bên ngoài, toán nữ cảnh sát trong đồng phục xanh dương, bao tay trắng, còi thổi trên tay, đi lên đi xuống quan sát tất cả mọi thứ, mọi người, tuyệt đối không được phép chụp hình.
    Tuy nhiên, quan sát một cách tỉ mĩ hơn, các công viên loại này không thực sự thân thiện cho phụ nữ như tên gọi, mặc dù có hai ba khu vườn chơi cho trẻ em nhưng không có chổ để thay tả hay lo vệ sinh tắm rửa cho em bé, con trai trên năm tuổi không được vào, theo Arjmand, khởi đầu chính quyền tuyên bố sẽ hỏi ý kiến và mời phụ nữ tham dự vào dự án phát triển, thiết kế nhưng cuối cùng, công viên được làm theo ý của những người đàn ông, Ba Tư có rất nhiều nữ kiến trúc sư và chuyên viên phát triển đô thị tài giỏi nhưng họ không bao giờ được hỏi ý kiến. Tìm chỗ thích hợp cho công viên cũng là một vấn nạn lớn, vì nếu không đúng chỗ, gần các khu chung cư nhà ở, đàn ông có thể nhìn thấy bên trong công viên từ các cửa sổ hay sân thượng. Kết quả là, nhiều nơi đồng trống xanh mát lại nằm xa ngoài vùng phụ cận ngoại ô, xa xôi không tiện đi lại cho một số lớn đàn bà con gái, một số công viên phải đóng cửa sớm để tránh sự gặp gỡ giữa đàn bà con gái không phủ khăn choàng đầu hay không mặc áo thụng dài và đám nhân viên đàn ông tới làm công việc tưới nước, cắt tỉa cây cỏ.
    Rốt cuộc, trong thực tế, chính quyền Ba Tư lập nên công viên dành riêng cho phụ nữ nhưng xem ra không màng xét tới phẩm chất cần có đủ để gây ra sức hấp dẩn người tới, tuy vậy, nếu nhìn chung chung, người ta có thể đồng ý là, ít ra sự có mặt của các công viên như công viên “Thiên Đàng Của Mẹ” ở Tehran cũng đã gây được vài điểm tích cực, không cần biết người ta nhìn công viên như thế nào nhưng quả thật có một nhóm phụ nữ hưởng được nhiều lợi ích từ nó, đối với những người phụ nữ trong các gia đình thuần đạo, các công viên này là nơi duy nhất mà họ có thể vui chơi thoải mái ngoài trời mà không cần đội khăn trùm phủ đầu như bao nhiêu năm qua, từ thế hệ này đến thế hệ khác.
    Có thể nói, đúng vậy, những công viên này đã tách rời và cô lập được phụ nữ khỏi các nơi công cộng như chính quyền Ba Tư muốn, nhưng bên cạnh đó, đồng thời nó cũng mang đến cho một số không ít trong giới phụ nữ cái tự do thật sự mà từ trước tới nay họ chưa hề có được, cái tự do cho phép họ nói ra ý tưởng thù ghét cái khăn trùm phủ đầu của mình.
Thuyên Huy
Monday 21.08.2017
 (Ảnh 1: Phụ nũ Iran sau 1979 )
(Ảnh 2 : 1 trong 9 người mẫu Iran bị CS sách nhiểu vì ko  có khăn trùm đầu) - từ Google

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...