Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017

Người hiện đại có mặt ở Đông Nam Á từ 73 ngàn năm trước



Răng cổ xưa
Răng cổ xưa.
Khi nhà khảo cổ học người Hà Lan, D. A. Hooijer, lần đầu phát hiện một cặp răng thu được từ một hang động xa xôi trên đảo Sumatra của Indonesia, ông để ý thấy kích cỡ và hình dáng của chúng rất phù hợp với răng người. Nhưng vào năm 1948, nhà khoa học này không thể nào xác định chắc chắn niên đại hay nguồn gốc của chúng.
Giờ đây, với ngành khoa học tiến bộ, một nhóm các nhà nghiên cứu xác nhận điều ông Hooijer từng nghi ngờ: Con người hiện đại sống ở Đông Nam Á từ 73 ngàn năm trước, tức là xa xưa hơn 20 ngàn năm so với kết luận trước đây.
Các cuộc nghiên cứu cho thấy sau khi tiến hóa ở Châu Phi, người hiện đại cuối cùng tiến tới Đông Nam Á, nhưng các nhà khoa học lâu nay chưa thống nhất về thời điểm người hiện đại tới Đông Nam Á cách đây 50 ngàn năm nay sớm hơn thế.
Các cuộc nghiên cứu gần đây nói người hiện đại xuất hiện ở Úc chừng 65 ngàn năm trước, nhưng không có nhiều bằng chứng trực tiếp cho thấy họ có mặt ở Đông Nam Á từ sớm.
Để khám phá bí ẩn này, các nhà khảo cổ do khoa học gia Kira Westaway thuộc đại học Macquarie ở Sydney vào năm 2008 quyết định nghiên cứu lại những chiếc răng của người Sumatra.
Họ dùng kỹ thuật mới xem xét kỹ lưỡng, đo đạc độ dày của men răng và kết luận rằng chúng có niên đại từ 63 đến 73 ngàn năm trước, theo tường trình trên tạp chí Nature.
Nguồn: Science Magazine

Posted by

1 nhận xét:

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA Của Trang Trình Và Vô Danh Tiểu Bối

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA   1 -THÚ NHÀN * TRẠNG TRÌNH Nguyễn Bỉnh Khiêm   Một mai một cuốc một cần câu Thơ thẩn nào ai vui thú nào! ...