Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Vụ án ăn thịt người gây sốc ở Nam Phi





Cảnh sát tìm thấy nhiều phần thi thể người trong một cuộc đột kích vào nhà tên thầy lang
Cảnh sát tìm thấy nhiều phần thi thể người trong một cuộc đột kích vào nhà tên thầy lang

Nỗi sợ hãi bao trùm khắp làng Shayamoya tại tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi sau khi người ta phát hiện ra một xác chết không đầu.
Gia đình của Zanele Hlatshwayo, 25 tuổi, người bị mất tích từ tháng Bảy, tin rằng cô là một nạn nhân của một đường dây ăn thịt người mà gần đây đã có 5 người đàn ông bị bắt giữ vì tình nghi liên quan.
Thi thể đang phân hủy của cô được tìm thấy sau khi một người đàn ông tự xưng là thầy lang đến trình diện với cảnh sát và nói ông ta đã quá mệt mỏi với việc ăn thịt người.
Các tường thuật nói cảnh sát ban đầu đã bỏ qua lời tự thú này.
Nhưng sau khi người này đưa ra bàn tay và bàn chân đầy máu làm bằng chứng, ông ta ngay lập tức bị bắt giữ. Đối tượng dẫn cảnh sát tới căn nhà thuê của mình, nơi đã tìm thấy tám chiếc tai người trong một nồi nấu.
Đây được cho là món ăn nghi phạm đã chế biến cho các khách hàng của mình, những người tin rằng ăn món này có thể giúp họ có phép thuật biến hóa ra tiền, quyền lực và sự bảo vệ.
Nhiều phần cơ thể người khác cũng được tìm thấy trong một chiếc vali.
Cơ thể của Zanele Hlatschwayo được tìm thấy dưới những tảng đá này
Cơ thể của Zanele Hlatschwayo được tìm thấy dưới những tảng đá này
Bộ quần áo rách nát và đầy máu của cô Hlatschwayo cũng được tìm thấy giữa những phần cơ thể còn sót lại tại nhà nghi phạm.
Bộ quần áo đã được gia đình cô xác nhận.
Tuy nhiên, cảnh sát vẫn đang chờ kết quả giám định ADN để xem liệu những phần cơ thể còn lại có phải của người mẹ có con trai 2 tuổi này hay không.
Gia đình Hlatschwayo vẫn chưa thể an táng cho cô.
Khi tới thăm căn nhà tồi tàn của gia đình Hlatschwayo, tôi được chào đón một cách trang trọng và cảm nhận được nỗi đau tột cùng của gia đình cô.
“Chúng tôi chỉ có thể tưởng tượng được con bé đã van xin cho sự sống của mình như thế nào, nó đã chết một cái chết quá đau đớn,” chị gái cô là Nozipho Ntelele lấy tay gạt nước mắt.
Nozipho Ntelele (áo trắng) nói cái chết của cô Hlatschwayo quá tàn nhẫn
Image captionNozipho Ntelele (áo trắng) nói cái chết của cô Hlatschwayo quá tàn nhẫn
“Quần áo của con bé phủ đầy cỏ và bụi, điều này đã thể hiện con bé đã rất khó khăn để giữ lấy mạng mình,” cô Ntelele nói.

Mùi hôi thối bốc ra

Nghi phạm sống tại một căn chòi thuê tại Rensburgdrift gần Escourt.
Ông ta có biệt danh “Mkhonyovu”, có nghĩa là “kẻ đồi bại” trong ngôn ngữ Zulu.
Ông ta thuê căn chòi từ Philani Magubane, người có em trai cũng bị bắt giữ vì tình nghi là kẻ đồng lõa với nghi phạm.
Tên
Tên thầy lang thuê căn nhà này từ anh trai của một kẻ bị nghi là đồng phạm
Cảnh sát đã niêm phong ngôi nhà nhưng qua khe cửa vẫn có tể nhìn thấy những đồ dùng mà nghi phạm sử dụng cho
Cảnh sát đã niêm phong ngôi nhà nhưng qua khe cửa vẫn có tể nhìn thấy những đồ dùng hắn sử dụng cho “nghi lễ” của mình
“Tôi rất sốc khi biết em trai mình tin vào lời nói của tên thầy lang – hắn hứa rằng em tôi sẽ trở nên giàu có trong khi hắn cũng nghèo như chúng tôi,” ông Magubane cho biết.
Ông nói rằng một người thuê nhà đã phản ánh về mùi thịt thối bốc ra từ nhà hàng xóm.
“Mkhonyovu mới chỉ chuyển vào căn nhà này hai tháng trước – tôi không hề biết hắn giữ các phần thi thể người ở đây vì tôi không dùng chung vườn với hắn,” ông Margubane nói.
Magubane nói ông tin rằng em trai mình, cùng ba thanh niên nữa, đã bị nghi phạm lừa làm việc cho mình vì họ đang gặp khó khăn tìm việc.
Có thông tin cho rằng nghi phạm đã sai những thanh niên này đào nhiều ngôi mộ vào nửa đêm để ông ta có thể làm bùa mà người dân địa phương gọi là “muti”.

Người dân thú nhận đã từng ăn thịt người

Mthembeni Majola, một chính trị gia địa phương, đã triệu tập một cuộc họp cộng đồng khẩn cấp sau khi những kẻ tình nghi ăn thịt người xuất hiện lần đầu tại tòa vào tuần trước.

Mthembeni Majola nói một số người dân trong vùng đã từng ăn thịt người
Mthembeni Majola nói một số người dân trong vùng đã từng ăn thịt người
“Phần lớn người dân đều sốc bởi thông tin này và đang sống trong sợ hãi,” tuy nhiên ông Majola nói nhiều người không ngạc nhiên.
“Một số người thú nhận đã nghe lời khuyên của tên thầy lang và đã từng ăn thịt người,” ông nói.
“Nhưng điều làm hầu hết chúng tôi tức giận là việc tại sao mọi người có thể cả tin đến vậy.”
Ông Majola cho biết các khách hàng của Mkhonyovu là một đám trộm cướp tin rằng họ bất diệt, và thậm chí đạn bắn không thủng, vì vậy cảnh sát không thể bắn được họ
Phepsile Maseko, từ Tổ chức Lang Y Nam Phi, đã lên án hành động ăn thịt người này.
Bà cho biết “Mkhonyovu” là một thầy lang giả muốn lừa tiền và đã “mang lại tiếng xấu cho công việc thiêng liêng của chúng tôi”.

Phepsile Maseko nói sự việc này làm ảnh hưởng đến uy tín của những thầy lang chân chính
Phepsile Maseko nói sự việc này làm ảnh hưởng đến uy tín của những thầy lang chân chính
“Việc hiến tế và sử dụng cơ thể người không phải là một phần của những phương pháp chữa bệnh truyền thống… việc này làm những lang y chính nghĩa như chúng tôi bức xúc vì chúng tôi muốn khẳng định công việc mình làm là chân chính,” bà Maseko nói.
Năm nghi phạm bị đưa ra trước tòa hôm thứ Hai giữa lúc có nhiều người biểu tình phản đối bên ngoài tòa.
Các nghi phạm đã bỏ đơn xin tại ngoại hầu tra và sẽ ra tòa lần nữa vào cuối tháng Chín.
BBC

Posted by

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...