Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Phát hiện tượng cổ gần nghìn năm tuổi bên dưới quần thể Angkor

ZING.VN

Các nhà khảo cổ học đã khám phá một bức tượng lớn có niên đại hàng thế kỷ, được cho là tượng vệ thần của y viện cổ tại quần thể đền đài Angkor nổi tiếng ở Campuchia.
Ông Long Kosal, phát ngôn viên của Apsara, cơ quan quản lý khu quần thể, cho biết bức tượng cao gần 2 m được phát hiện vào ngày 29/7.
Các nhà khảo cổ học Campuchia và chuyên gia từ Viện ISEAS – Yusof Ishak của Singapore đã tìm thấy bức tượng được chôn cách mặt đất 40 cm trong quá trình khai quật một y viện Angkor dưới thời vua Jayavarman VII.
Theo AFP, bức tượng được cho là có niên đại từ cuối thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 13 và có thể là hiện thân của vị thần bảo hộ cho y viện cổ.
Phat hien tuong co gan nghin nam tuoi ben duoi quan the Angkor hinh anh 1
Các nhà khảo cổ đào bức tượng dưới lòng đất tại khu phức hợp ở tỉnh Siem Reap. Đây được cho là tượng vệ thần của một y viện cổ ở quần thể đền Angkor nổi tiếng của Campuchia. Ảnh: AFP.
Cơ quan Apsara cho biết chân và tay của bức tượng bằng sa thạch đã bị vỡ nhưng các chi tiết điêu khắc trên thân và đầu “vẫn còn đẹp” bất chấp thời gian.
Công viên khảo cổ Angkor, một di sản thế giới, chứa đựng những di tích từ các thủ đô khác nhau của Đế quốc Khmer (Thế kỉ 9 đến thế kỷ 15) và là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Campuchia.
Vào giai đoạn rực rỡ nhất, thành phố và hàng trăm ngôi chùa tại đây có tới hơn 1 triệu dân cư và trở thành một trong những trung tâm tiền công nghiệp đông đúc nhất thế giới.
Các khu vực rộng lớn của công viên đã được khai quật qua nhiều thập kỷ tạo ra một kỳ quan khảo cổ thu hút hơn 2 triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, khu quần thể vẫn là một kho báu chưa được khám phá hết.
Tuyết Mai

1 nhận xét:

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )