Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Năm nay miền Tây có mùa nước nổi

Theo báo Thanh Niên, đầu tháng 8 năm nay, lũ (nước nổi) đã về sớm hơn cùng kỳ các năm trước. Tại các huyện đầu nguồn của 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, con nước “son” đang ào ạt tràn đồng, nghề đánh bắt cá mùa nước nổi lại rộn ràng hơn bao giờ hết.
Lũ về sớm cũng làm không khí sản xuất ở các làng nghề “ăn theo” như lưới, lợp, đóng xuồng… xôm tụ hơn hẳn. Tại làng chuyên sản xuất lợp đặt cua đồng, cá, tép ở xã Mỹ Đức, H.Châu Phú (An Giang), hơn 70 hộ dân phải tăng năng suất để làm ra các sản phẩm bán cho ngư dân địa phương và một số tỉnh ở ĐBSCL, thậm chí bán sang Campuchia.
Trên báo Nông nghiệp VN, cũng đưa nhiều hình ảnh như “Bội thu cua đồng”
Sướng với mùa nước nổi đang về miền Tây - Ảnh 1.
Người dân ở huyện An Phú (An Giang) đặt lọp cua đồng
“Ông Trần Văn Phú, ở xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú (An Giang) có hơn 10 năm sống bằng nghề đặt lọp cua đồng cho biết, làm nghề này đầu tư không tốn, tranh thủ những tháng mùa nước nổi từ tháng 6-10 để bắt cua, bình quân một ngày ông đặt 70 cái lọp thu về hơn 30kg cua đồng.
Cũng tại thời điểm này ở vùng đầu lũ đã xuất hiện nhiều vựa thu mua cua đồng rất nhộn nhịp, riêng tại huyện An Phú (An Giang) mỗi ngày lượng cua đồng mà người dân trong nước và cả dân Campuchia đem qua bán từ 10-15 tấn, sau đó đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.
Cũng không kém phần tất bật là làng nghề đóng ghe xuồng ở xã Long Hậu, H.Lai Vung (Đồng Tháp). Chủ cơ sở Út Hữu (53 tuổi) cho biết gần 2 tháng qua, bà con sống bằng nghề đóng ghe xuồng đã làm việc không ngừng nghỉ để cung ứng đủ sản phẩm cho ngư dân như: xuồng cui, xuồng vỏ gáo, xuồng mũi bằng, xuồng ba lá… “Các loại xuồng được người dân chuộng nhất là xuồng gỗ sao, gỗ sến, kích cỡ 4,5 – 6,5 m, giá dao động 1,2 – 1,5 triệu đồng/chiếc”, ông Hữu nói.
Tương tự, các hộ dân ở làng lưới Thơm Rơm, P.Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) cũng đang tất bật mỗi ngày. Có cơ sở đan lưới phải thuê từ 100 – 300 nhân công để sản xuất. Theo các chủ cơ sở đan lưới ở Thơm Rơm, sức mua lưới mấy ngày qua liên tục tăng, tăng 10 – 20% so với cùng kỳ. “Mỗi ngày có hàng trăm mặt hàng xuất đi đến các đại lý. Dự kiến từ nay đến đầu tháng 9, tôi phải tăng cường sản xuất mới đủ hàng cung cấp cho khách mối đặt trước”, chủ cơ sở Ly Loan nói.
Theo ghi nhận của Sở NN-PTNT các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, hiện mực nước trên sông Tiền, sông Hậu và một số tuyến kênh chính đang lên nhanh, bình quân mỗi ngày từ 10 – 15 cm. Dự báo mực nước lũ năm nay sẽ cao hơn cùng kỳ nhiều năm qua. Đã mấy năm rồi, người dân đầu nguồn của miền Tây mới sống trong hy vọng về một mùa lũ bội thu như năm nay.
Nguồn Thanh Niên, NNVN

Posted by

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...