Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Nghiên cứu mới: Nuôi thú nuôi giúp sức khỏe tốt hơn chỉ là chuyện ‘tưởng tượng’

Sở hữu một con thú cưng giúp cải thiện sức khoẻ của bạn? Đó là một câu hỏi đã làm đau đầu các nhà khoa học và chủ vật nuôi trong nhiều năm, nhưng một nghiên cứu mới nhất cho thấy điều đó dường như chỉ là cảm giác.
Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em trong các hộ gia đình nuôi chó và mèo đều có chỉ số sức khỏe tốt, nhưng kết quả phân tích kỹ lưỡng trên các yếu tố cho thấy những con mèo và chó khó có thể là nguyên nhân cho kết quả nêu trên, Sciencealert đưa tin hôm 13/8.
Phát hiện này trái ngược với nhiều nghiên cứu trước đó ủng hộ mối liên hệ giữa vật nuôi và sức khoẻ. Các thành viên của nhóm từ RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, cho biết họ cũng rất ngạc nhiên về kết quả.
Thành viên nhóm nghiên cứu, nhà thống kê Layla Parast cho biết: “Chúng tôi không thể tìm thấy bằng chứng cho thấy trẻ em từ các gia đình có nuôi chó hay mèo tốt hơn về sức khoẻ tinh thần hoặc sức khoẻ thể chất so với những trẻ em sống trong các gia đình khác”.
Một trong những lý do khiến nghiên cứu mới này rất đáng lưu ý, là bởi kích thước mẫu điều tra lớn hơn nhiều so với nghiên cứu trước đây – khoảng 5191 hộ gia đình cùng các dữ liệu từ Khảo sát sức khỏe California thu được trong năm 2003.

Lâu nay nhiều người tin rằng thú nuôi giúp trẻ em khỏe mạnh hơn nhưng các số liệu khoa học không xác thực điều đó (Ảnh: Science alert)
Kết quả này có vẻ kỳ lạ đối với bất cứ ai cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu một con thú cưng, bao gồm cả các nhà nghiên cứu RAND. Parast nói với tờ The Atlantic rằng: “Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người bạn của tôi và chẳng ai tin cả. Họ nói “Điều này không thể đúng.”
Một khả năng là việc sở hữu một con thú cưng có ý nghĩa là sức khoẻ của bạn tốt hơn chứ không có nghĩa là giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn so với trước.
Tuy nhiên, cũng có một số hy vọng cho những người trong chúng ta vẫn còn chắc chắn rằng vật nuôi thực sự có thể tốt cho sức khỏe người nuôi chúng.

Thú nuôi ngày nay được đối xử còn hơn cả con người, liệu điều đó có đúng? (Ảnh: Los40)
Lý do là dữ liệu trong nghiên cứu này chỉ xem xét thông tin về sức khoẻ tại một thời điểm cụ thể, chứ không phải qua nhiều tháng hoặc nhiều năm. Và nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục phân tích và theo dõi trong thời gian dài hơn 10 năm để có kết quả tối ưu.
Parast nói với The Atlantic: “Chúng tôi không hoàn toàn phê phán việc sở hữu vật nuôi, chúng có những lợi ích nhất định. Điều chúng tôi muốn truyền đạt đơn giản là bạn cần minh bạch hơn và không nên quá phụ thuộc vào chúng!.”
Nhiều người ngày nay đối xử với động vật tốt hơn những người xung quanh. Khi chúng chết hoặc bị thất lạc thì ủ dột, buồn bã hơn cả khi người thân qua đời. Tất nhiên, đó là quan niệm mỗi người, nhưng từ đạo lý mà xét, điều đó là không nên. Con người là trân quý nhất, không ai ngăn cản bạn đối tốt với động vật, đó là biểu hiện có tấm lòng thiện niệm, từ bi và bác ái nhưng nhất thiết không thể cho chúng những đặc lợi trên cả con người.
Hoài Anh

1 nhận xét: